svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทร. เผยปฏิบัติการค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" พบเสียชีวิต 6 ราย รอด 1 ราย

20 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กองทัพเรือเผยปฏิบัติการค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" อับปาง พบ 7 ราย เสียชีวิต 6 ราย รอด 1 ราย ผบ.ทร. สั่งสอบเหตุเรือล่ม - เสื้อชูชีพไม่พอ

20 ธันวาคม 2565 เมื่อเวลา 17.00 น. พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ แถลงเกี่ยวกับเหตุกาณ์ เรือหลวงสุโขทัย อับปางว่า ปฏิบัติการค้นหากำลังพล ที่ประสบภัยวันนี้ พบผู้ประสบภัยเพิ่มขึ้น 7 ราย เป็นกำลังพลที่ยังมีชีวิต 1 ราย และเสียชีวิต 6 ราย เหลือกำลังพลอีก 23 นายที่ต้องค้นหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ด่วน! พบศพทหารเรือหลวงสุโขทัย 4 นาย ลอยในทะเล
ข่าวดี! พบอีกนาย กำลังพลเรือหลวงสุโขทัย ลอยคอในทะเล ช่วยเหลือได้ปลอดภัย
นายกฯสั่งทุกเหล่าทัพระดมช่วยกองทัพเรือค้นหากำลังพล"เรือหลวงสุโขทัย"
เปิดปฏิบัติการ ส่ง "เรือ-อากาศยาน-UAV" ค้นหากำลังพล "รล.สุโขทัย" (มีคลิป) 

 

ทร. เผยปฏิบัติการค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" พบเสียชีวิต 6 ราย รอด 1 ราย

 

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เรือหลวงสุโขทัย ปัจจุบันปฏิบัติราชการอยู่ในทัพเรือภาคที่ 1 เป็นหน่วยเฉพาะกิจของกองทัพเรือ รับผิดชอบดูแลพื้นที่ฝั่งทะเลอ่าวไทยตอนบน เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. ที่ผ่านมา ได้รับภารกิจออกลาดตระเวน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล จากสภาพอากาศที่กรมอุตุนิยิมวิทยา ประกาศให้รับทราบว่า มีมรสุมกำลังแรง นอกจากนั้นยังปฏิบัติภารกิจสนับสนุน การนำส่งกำลังพล เพื่อร่วมงานครบรอบ 100 ปีของ กรมหลวงชุมพร ที่หาดทรายรี จ.ชุมพร

ช่วงเวลาดังกล่าว เรือหลวงสุโขทัย เดินทางไปกับ เรือหลวงกระบุรี ไม่สามารถทิ้งสมอในพื้นที่ดังกล่าวได้ จึงขออนุญาตกองทัพเรือภาคที่ 1 ขอจอดที่ท่าเรือบางสะพาน ซึ่งเป็นท่าเรือน้ำลึก เพื่อหลบคลื่นลม โดย เรือหลวงกระบุรี เข้าไปจอดในท่าเรือได้แล้ว ตั้งแต่บ่าย 18 ธ.ค. และ เรือหลวงสุโขทัย กำลังเดินทางตามไป 

โดยระหว่างเดินทาง สภาพอากาศรุนแรง ช่วงเวลาเดียวกันพบว่า มีเรือสินค้าเกยตื้นที่ จ.สงขลา และมีรายงานเรือสินค้าจมอีกหลายพื้นที่ และรับทราบข้อเท็จจริงเบื้องต้นว่า เรือหลวงสุโขทัย มีน้ำเข้ามาปริมาณมากจากหัวเรือ ทำให้เกิคความเสียหายกับเครื่องไฟฟ้า และเครื่องจักร  



ภาพเหตุการณ์ขณะเรือหลวงสุโขทัยประสบเหตุ
 

หลังจากนั้น พยายามสูบน้ำออกตามขั้นตอน แต่ไม่สามารถทำได้ทัน กับปริมาณน้ำที่เข้ามา เป็นผลทำให้น้ำเข้ามาในตัวเรือเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้เครื่องยนต์ซ้ายดับ สูญเสียการควบคุม สุดท้ายน้ำท่วม จนทำให้ไฟฟ้าดับทั้งหมด กลายเป็นเรือมีสภาพลอยลำกลางทะเล เมื่อน้ำเข้ามาเรื่อย ๆ จนมีสภาพเรือเอียง

ทั้งนี้ ระหว่างประสบภัย เรือหลวงสุโขทัย จากท่าบางสะพาน แต่คลื่นลมแรงมาก จึงขอความช่วยเหลือเพิ่ม จึงมีการสั่งการ เรือหลวงอ่างทอง ซึ่งเป็นเรือใหญ่ มีสภาพเหมือนอู่ลอย สามารถนำเรือเล็กลำเลียงเข้าพื้นที่ได้ โดยยังได้ส่ง เรือหลวงภูมิพล และเฮลิคอปเตอร์ เครื่องบินลาดตระเวนมาช่วย

ในเวลานั้น เรือหลวงกระบุรี ได้เข้ามาช่วย ช่วงสองทุ่ม จึงมาถึงพบ เรือหลวงสุโขทัย เอียง 60 องศา ตอนนั้นสภาพน้ำเข้าเรือ เริ่มคงที่ ทางกองทัพเรือได้ติดต่อท่าเรือ ขอเรือช่วยนำเรือสินค้าเข้าเทียบท่า จำนวน 2 ลำ ไปช่วยลากเรือสุโขทัย กลับท่าเรือบางสะพาน พร้อมขอความช่วยเหลือเรือในทะเล ทั้งเรือสินค้า เรือน้ำมันให้เข้ามาช่วย 



ภาพการช่วยเหลือกำลังพลที่ประสบเหตุ

 

ขณะนั้นเรือหลวงกระบุรี พยายามเข้ามาใกล้ เรือหลวงสุโขทัย แล้ว กำลังพลทั้งหมด สวมเสื้อชูชีพขึ้นมาดาดฟ้า ตอนแรกหวังจะส่งเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ ไปช่วยเอาน้ำออกจาก เรือหลวงสุโขทัย โดยเป็นอุปกรณ์ใช้เครื่องยนต์ จะใช้ เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงไปช่วย แต่ปรากฎว่า เมื่อไปถึงเห็นสภาพเรือ จึงไม่สามารถช่วยได้

เรือหลวงกระบุรี พยายามจะช่วยลำเลียงกำลังพล แต่คลื่นแรงมาก กำลังพลทุกนาย มีเสื้อชูชีพประจำตัว เรือรบมีแพชูชีพอัตโนมัติ ที่ตัวเรือ สามารถปลดด้วยระบบ เมื่อเรือจมไปในน้ำ จะกางออกทันที แพนี้จะบรรจุได้ 15 คน ในเรือมี 6 แพ เพียงพอต่อกำลังพล

ทั้งนี้ยังมีแพชูชีพของเรือหลวงกระบุรี ที่เอาออกไปช่วย และยังมีแพชูชีพจากเครื่องบินลาดตระเวนอีกด้วย เป็นมาตรการที่ต้องสละเรือใหญ่ แต่จากรายงานของกองทัพเรือแจ้งว่า เรือเอียงคงที่ และคาดว่าทางเรือไม่คิดเคลื่อนย้ายกำลังพล เพราะหวังว่าจะลากกลับเข้าฝั่งได้ เนื่องจากตอนนั้นเรือคงที่แล้ว ไม่เอียงไปมากกว่านี้

จากรายงานที่ได้รับ พบว่า เรือหลวงสุโขทัย รายงานว่า เรือมีสภาพเอียงคงที่ จึงไม่คิดที่จะย้ายกำลังพลลงแพ ชูชีพ เพราะคาดหวังว่า เรือมีสภาพเอียงคงที่ และลอยเคลื่อนที่ในลักษณะ ที่ไม่มีการเอียงเพิ่ม แต่ในขณะนั้น คลื่นลมแรงมาก มีคลื่นสูง 3 - 4 เมตร กองทัพเรือได้สั่งการให้ เรือหลวงกระบุรี ให้การช่วยเหลือ หากมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ระหว่างรอเรือพักเข้าช่วยเหลือ

ต่อมา เรือเริ่มเอียง มากขึ้น เริ่มจมลงจากด้านท้าย จนกระทั่งหัวเรือตั้งขึ้นมา ช่วงนั้นทำให้เกิดเหตุชุลมุน กำลังพลบางส่วนกดแพชูชีพ ให้กำลังพล ที่ไม่มีเสื้อชูชีพขึ้นไปบนแพ กำลังพลบางส่วนที่ถูกคลื่นพัด ก็ว่ายน้ำไปหาเรือที่อยู่ใกล้กัน จึงพยายามว่ายน้ำไปช่วย เรือหลวงกระบุรี

โดย มีทั้งการส่งเชือกบันไดลิงข้างกราบเรือ และมีเรือเล็กลงน้ำแม้คลื่นลมแรง แต่ไม่มีทางเลือก เพราะต้องไปช่วย สามารถช่วยกำลังพลส่วนใหญ่ขึ้นมาได้ พร้อมช่วยกำลังพลบางส่วนที่ลอยออกไป เรือสินค้าช่วยได้เกือบ 20 คน ทำให้ช่วงนั้นช่วยกำลังพลได้ 75 คน สูญหาย 30 คน

ช่วงนั้น  เรือหลวงกระบุรี พยายามค้นหาผู้สูญหาย แต่ไม่พบ ซึ่งตอนนั้น คนบนเรือมีผู้บาดเจ็บ เลือดออกที่ศรีษะปริมาณมาก และมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิต รวมถึงมีผู้ที่อยู่ในสภาพแขนหัก ขาหัก จึงได้เดินทางกลับเพื่อส่งผู้ประสบภัยที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสไปรักษา 



วินาทีเรือหลวงสุโขทัยจม   

 

พล.ร.อ.เชิงชาย กล่าวชี้แจงว่า เรื่องทั้งหมดกองทัพเรือ ต้องมีการรายงานเหตุการณ์ตามระเบียบ เป็นเหตุด่วนรายงานถึงผู้บังคับบัญชาตามระดับชั้น จนถึง รมว.กลาโหม ต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

รายงานข้อเท็จจริง และรายงานความสูญเสีย ทั้งกำลังพลและยุทโธปกรณ์ รวมถึงต้องรายงานถึงนายกรัฐมนตรี ให้รับทราบ ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุของเรือจม หรือเสื้อชูชีพไม่พอกับกำลังพลที่มาสมทบ จะต้องถูกสอบสวน และรายงานข้อเท็จจริงทั้งหมด ยืนยันว่า กองทัพเรือไม่ปกปิด และยืนยันว่า จะสอบสวนหาข้อเท็จจริง อย่างตรงไปตรงมา
 

ผมขอยืนยันว่า กองทัพเรือจะทำทุกอย่างเต็มความสามารถ ในการช่วยเหลือกำลังพล ที่รับตัวมาแล้ว และที่ยังค้นหาไม่พบ

 

กองทัพเรือ มีการจัดตั้ง ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพื่อดูแลญาติพี่น้อง ทั้งกำลังพลที่บาดเจ็บและเสียชีวิต ขณะเดียวกัน ตั้งศูนย์ปฏิบัติการกองทัพเรือส่วนหน้า เพื่อช่วยกำลังพลที่พบเพิ่มเติม 

 

ทร. เผยปฏิบัติการค้นหากำลังพล "เรือหลวงสุโขทัย" พบเสียชีวิต 6 ราย รอด 1 ราย
 

logoline