svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชินวรณ์" สกัด “นายกฯ” ยุบสภา มั่นใจ ส.ส.ลาออกไม่กระทบองค์ประชุม

15 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชินวรณ์" มั่นใจ ส.ส.แห่ลาออกไม่กระทบองค์ประชุมสภาฯ พร้อมเรียกร้องนายกรัฐมนตรีอย่านำกรณี ส.ส. ลาออก-สภาล่ม เป็นเหตุยุบสภาฯ

15 ธันวาคม 2565 นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงการลาออกส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 17 คนฝ่ายค้าน 14 คน ว่า ต้องเตรียมแผนรองรับในการที่ ส.สได้มีการลาออก และมั่นใจว่าการลาออกดังกล่าว จะไม่กระทบต่อองค์ประชุมของสภา เนื่องจาก ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล ยังมีเสียง 250 เสียง และฝ่ายค้านเหลือ 192 เสียง  รวมขณะนี้มี ส.ส.ทั้งหมด 442 คน ก็เสียงกึ่งหนึ่งก็จะเหลือ 221 คน จึงมั่นใจว่าพรรคร่วมรัฐบาลยังสามารถประสานงานเพื่อขับเคลื่อนงานต่อไปได้ เพราะยังมีร่างกฎหมายสำคัญที่รอการพิจารณาอยู่หลายฉบับ ทั้งร่างพระราชบัญญัติกัญชา-กัญชง , ร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต, ร่างแก้ไขประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ,รวมถึงร่างกฎหมาย ที่สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) มีการแก้ไขและส่งกลับมาให้สภาเห็นชอบ

 

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีนำร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส และ พรรคการเมืองขึ้นทูลเกล้าแล้วนั้น นายชินวรณ์ เห็นว่าหากร่างกฎหมายมีผลใช้บังคับ ก็ไม่จำเป็นที่นายกรัฐมนตรีพิจารณายุบสภา และไม่ต้องการให้นายกรัฐมนตรีนำเหตุผลการลาออกของ ส.ส. หรือสภาไม่ครบองค์ประชุม มาพิจารณายุบสภาเพราะจะทำให้เกิดความเสียหายในฝ่ายนิติบัญญัติ และเห็นว่าการลาออกของ ส.ส.ในช่วงปลายสมัยเป็นเรื่องปกติ อีกทั้งฝ่ายค้านก็ยังสามารถยื่น ขอเปิดอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา152 ได้ และมั่นใจว่าคณะรัฐมนตรีมีความพร้อมที่จะชี้แจงในเนื้อหาที่เป็นประโยชน์ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายชินวรณ์ ยังเรียกร้องไปยัง ส.ส.และ ส.ว.ให้ความร่วมมือในการประชุมร่วมรัฐสภา ในช่วงต้นปี 2566 ที่จะมีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติเพื่อเป็นของขวัญ ปีใหม่ให้แก่ครูและอาจารย์ทั่วประเทศ

logoline