svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาวุ่น! "ร่างพ.ร.บ.กัญชา" เดือด "กมธ." มีมติให้ตัดมาตรา 3 ออกทั้งมาตรา

14 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประธานสภาฯ" พักประชุม 15 นาที ให้ กมธ.ประชุมและขอมติตัดเนื้อหามาตรา 3 กรณีให้กัญชากลับไปเป็นยาเสพติด หลังเกิดข้อถกเถียงเรื่องกระบวนการพิจารณา

เมื่อเวลา 14:20 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิสุ รองประธานสภาคนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม  พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง ที่เข้าสู่เนื้อหามาตรา 3 ที่กำหนดให้กัญชา กัญชงไม่ถือเป็นยาเสพติดให้โทษ ตามกฏหมายว่าด้วยยาเสพติดหรือประมวลกฎหมายยาเสพติด
สภาวุ่น! \"ร่างพ.ร.บ.กัญชา\" เดือด \"กมธ.\" มีมติให้ตัดมาตรา 3 ออกทั้งมาตรา
โดยนายศุภชัย ใจสมุทร ประธานกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างดังกล่าว ชี้แจง ว่า กมธ.ได้หารือเกี่ยวกับมาตรา 3 โดยมีความเห็นว่าจะตัดมาตรา 3 ทั้งมาตรา ตามข้อเสนอของกรรมาธิการเสียงข้างน้อยและผู้เสนอแปรญัตติ
สภาวุ่น! \"ร่างพ.ร.บ.กัญชา\" เดือด \"กมธ.\" มีมติให้ตัดมาตรา 3 ออกทั้งมาตรา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

สภาวุ่น! \"ร่างพ.ร.บ.กัญชา\" เดือด \"กมธ.\" มีมติให้ตัดมาตรา 3 ออกทั้งมาตรา
ขณะที่ นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เพื่อไทย ลุกขึ้นทักท้วงกระบวนการพิจารณา ที่กรรมาธิการเสนอตัดออกในที่ประชุมสภาฯ
สภาวุ่น! \"ร่างพ.ร.บ.กัญชา\" เดือด \"กมธ.\" มีมติให้ตัดมาตรา 3 ออกทั้งมาตรา
นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายว่า ร่างกฎหมายนี้หละหลวม ไม่ผ่านความเห็นของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ มาตรา77  เพราะเร่งรีบเสนอ  วัตถุประสงค์ตามไม่ได้ระบุให้ใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์เท่านั้น แต่เปิดช่องให้นำกัญชาไปใช้ทางนันทนาการได้ สถานการณ์จริงขณะนี้คือ กัญชาเสรีสุดขั้ว ไม่รู้จะควบคุมให้ใช้ทางการแพทย์ได้จริงหรือไม่ เรื่องนี้ไม่ใช่การเมือง แต่เอากัญชาไปเสี่ยงกับอนาคตเยาวชนทั้งประเทศ

ด้าน พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชาติ อภิปรายว่า ทราบว่า มีรัฐมนตรีบางคนให้ญาติไปตั้งบริษัท ที่อาจนำไปสู่การค้ากัญชาเสรี เตรียมขยายจากทางการแพทย์เพื่อไปสู่อุตสาหกรรม ฝ่ายนิติบัญญัติต้องออกกฎหมายเพื่อประโยชน์สูงสุดกับประชาชนดีกว่าออกกฎหมายมาส่งเสริม ทำลายความเป็นมนุษย์

ขณะที่ นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ร่างพ.ร.บ.นี้ เป็นอันตรายต่อประเทศ ระบุให้กัญชาไม่เป็นยาเสพติด ถ้าพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลจะให้กัญชากลับเป็นยาเสพติดแน่นอน

นายศุภชัย ชี้แจงว่า การตัดคือการขอที่ประชุมสภาฯ ตัดมาตรา 3 ออก เพราะกรรมาธิการเสียงข้างน้อยเสนอตัดออกทั้งมาตรา และมีผู้อภิปรายแสดงความกังวลด้วย และแม้จะตัดความนี้ไป ก็ไม่มีผลกระทบต่อเนื้อหาสาระในร่างกฏหมายฉบับนี้ ยังชี้แจงว่า การบัญญัติมาตรานี้ขึ้นน้้น มีเจตนาต้องการเขียนให้เห็นว่ากัญชา กัญชง ซึ่งเป็นกฎหมายเฉพาะ ไม่เกี่ยวกับการเป็นยาเสพติดในประมวลกฎหมายยาเสพติด และชี้แจงย้ำว่าต้นกัญชา ตั้งแต่ยอดถึงรากไม่ใช่ยาเสพติด แต่สิ่งที่เป็นยาเสพติดตามประมวลกฎหมายยาเสพติด คือสารสกัดที่มีค่า THC เกิน 0.2 %

แต่นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า กลไกของสภาไม่สามารถที่จะตัดมาตรา 3 ออกทั้งมาตราได้ เพราะไม่มีกระบวนการเรียกประชุมหรือการส่งจดหมายล่วงหน้าก่อน 3 วัน พร้อมเสนอแนะให้กรรมาธิการพักการประชุม และไปประชุมอีกครั้งหนึ่ง
สภาวุ่น! \"ร่างพ.ร.บ.กัญชา\" เดือด \"กมธ.\" มีมติให้ตัดมาตรา 3 ออกทั้งมาตรา
โดยระหว่างการพิจารณา นายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เพื่อไทย ลุกขึ้นมาทักท้วงการทำหน้าที่ของ นายศุภชัย โพธิสุ และขอให้เปลี่ยนผู้ที่ทำหน้าที่ประธาน นอกจากนี้ ยังเรียกร้องบันทึกการประชุมกรรมาธิการ ที่มีการอ้างถึงว่ามีการประชุมกรรมาธิการแล้ว เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

จากนั้น เวลา 14:52 น. ประธานในที่ประชุมสภาฯ ได้รับการประสานจากประธานกรรมาธิการ ที่จะขอพักการประชุม เพื่อให้กรรมาธิการไปประชุม คาดว่าใช้เวลา 15 นาที โดยหลังจากพักการประชุม15 นาที ก็เข้าเข้าสู่การประชุมตามปกติ และให้กมธ.ทำเอกสารแทรกให้กับสมาชิก

logoline