svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ก้าวไกล” เห็นด้วยกัญชาทางการแพทย์-นันทนาการ แต่ไม่ใช่แบบสุดโต่ง

14 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ก้าวไกล” ย้ำจุดยืน เห็นด้วยกัญชาทางการแพทย์ และนันทนาการ ควบคู่กันได้ภายใต้กฎหมายควบคุม ไม่ใช่กัญชาเสรีแบบสุดโต่ง

14 ธันวาคม 2565 ที่รัฐสภา นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคพร้อม ส.ส.พรรคก้าวไกล นำแถลงจุดยืนต่อร่างพ.ร.บ.กัญชา-กัญชง ยืนยัน ไม่เคยเปลี่ยนแปลงจุดยืนสนับสนุนให้กัญชาทางการแพทย์  และเห็นว่าสามารถพัฒนาเป็นกัญชาแบบสันทนาการแบบมีการควบคุมได้  แต่ไม่ใช่กัญเสรีแบบสุดโต่ง  เพราะจะเห็นว่าแม้จะมีกฎกระทรวงช่วงสุญญากาศแต่ก็ยังมีปัญหาไม่สามารถควบคุมได้ และมีปัญหารุนแรงขึ้นเรื่อยๆ  โดยเฉพาะกับกลุ่มเยาวชน 

“ก้าวไกล” เห็นด้วยกัญชาทางการแพทย์-นันทนาการ แต่ไม่ใช่แบบสุดโต่ง

พร้อมมองว่าไม่จำเป็นต้องปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด เพราะปัจจุบันมีเพียง 2 ประเทศในโลกที่ปลดล็อกกัญชาไม่ให้เป็นยาเสพติดคือ อุรุกวัยและแคนาดา จึงเห็นว่าเป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดนี้ที่จะต้องนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดเช่นเดิมถ้าอยากจะให้กัญชาก้าวหน้าจะต้องมีกฎหมายควบคุม

 

 

ส่วนการตัดสินใจโหวตวาระ 3 ของพรรรก้าวไกล ยังต้องดูในรายละเอียดว่าสามารถควบคุมได้อย่างมีสมดุลในสังคม โดยยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ทั้งกลุ่มคนที่ใช้กัญชาและกลุ่มคนที่กังวลกับกัญชา ค่อยตัดสินใจอีกครั้ง เพราะกัญชาจำเป็นต้องมีกฎหมายมาควบคุม และทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่ใช่การใช้อารมณ์ หรือประโยชน์ส่วนตัว หรือเป็นเรื่องของพรรคใดพรรคหนึ่งมาตัดสิน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ด้านนายเท่าพิภพ ล้มจิตรกร ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง กล่าวว่า การมีกฎหมายมาบังคับใช้เพื่อไม่ปล่อยให้กัญชาเสรีและไม่ปล่อยให้กลุ่มทุนการเมืองใดการเมืองหนึ่งผูกขาดการใช้ประโยชน์ของกัญชาอย่างเต็มที่

ซึ่งตนได้แปรญัตตินำเรื่องกัญชาก้าวหน้าเข้ามาใส่ ทั้งเรื่องการเก็บภาษีกัญชา การเอาผิดผู้ปกครองโดยต้องมีโทษหากปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีเสพกัญชา พร้อมเปิดเผยด้วยว่า ตนแทบจะเป็นคนเดียวในกรรมาธิการกัญชา-กัญชง ที่ไม่ได้ปลูกกัญชาหรือมีร้านจำหน่ายกัญชา

 

logoline