svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ม็อบ! บุกสภาฯ จี้ ผ่านร่าง กม.กัญชา ดักทาง ส.ส.หยุดนำกัญชาหาเสียงครั้งหน้า

14 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“เครือข่ายประชาชนฯ” ทำกิจกรรมหน้าสภา จี้ ส.ส.ผ่านร่าง กม.กัญชา ถามแรง กัญชา กับยาบ้า เลือกอะไร พร้อมดักทางพรรคการเมืองกลับกลอก หวังชูกัญชาหาเสียงครั้งหน้า

14 ธันวาคม 2565 ที่หน้าอาคารรัฐสภาฝั่งสภาผู้แทนราษฎร เครือข่ายประชาชนเพื่อการมีกฎหมายควบคุมกัญชาในประเทศไทย นำโดย รศ.ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์ นายกสมาคมนักวิจัยแห่งประเทศไทย  พร้อมด้วย ตัวแทนวิสาหกิจชุมชน เกษตรกร ผู้ป่วยและญาติ ตัวแทนภาคธุรกิจแบบอุตสาหกรรม รวมตัวจัดกิจกรรมเรียกร้องให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรผ่านร่างพระราชบัญญัติกัญชา-กัญชง
ม็อบ! บุกสภาฯ จี้ ผ่านร่าง กม.กัญชา ดักทาง ส.ส.หยุดนำกัญชาหาเสียงครั้งหน้า
โดยร รศ.ดร.พิพัฒน์ ยืนยันว่า ต้องการสนับสนุนให้ผ่านร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ซึ่งจะทำให้สามารถควบคุมได้ทั้งแง่คุณภาพ การเข้าถึง มองจะเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ขณะเดียวกันในหลายประเทศก็เริ่มมีการปลดล็อกกันในด้านนันทนาการแล้ว แต่ในประเทศไทยขอให้เน้นด้านทางการแพทย์ก่อน และคุมให้เยาวชนใช้อย่างถูกวิธี 

รศ.ดร.พิพัฒน์ นนทนาธรณ์
ซึ่งย้ำว่าการใช้ในทางสันทนาการมันมีอยู่แล้ว ส่วนใหญ่อยู่ในภาคใต้เพราะเป็นสถานที่ท่องเที่ยว “อย่าไปมองโลกสวยเลยว่าไม่มี” ก่อนตั้งคำถามหากมีกัญชา กับยาบ้า จะเลือกอะไร ยาบ้าที่ว่ามีการคุมเข้มกันยังระบาดหนัก มีข่าวฆ่ากันตายรายวัน

ขณะเดียวกันหากร่างฉบับนี้ผ่านสภา ประเด็นกัญชาก็จะเป็นเรื่องทั่วไป ซึ่งจะไม่เป็นประเด็นในการที่พรรคการเมืองจะเอามาใช้หาเสียงในการเลือกตั้งครั้งหน้าแล้ว แต่หากไม่ผ่านตนมองว่าการเลือกตั้งครั้งหน้า หลายพรรคการเมืองจะต้องเอากัญชามาหาเสียงอย่างแน่นอน “พรรคที่คัดค้านว่าไม่ดี ถึงเวลาหนึ่งหากกลับมาสนับสนุนมันจะเป็นตัวตลกมันก็จะไม่มีใครเลือกพรรคคุณแล้ว” 

ม็อบ! บุกสภาฯ จี้ ผ่านร่าง กม.กัญชา ดักทาง ส.ส.หยุดนำกัญชาหาเสียงครั้งหน้า

ส่วนหากร่างฉบับนี้ไม่ผ่านสภา เครือข่ายภาคประชาชน จะเดินหน้าต่อการปลดล็อกกัญชาไม่ใช่เรื่องง่ายต้องใช้เวลา ที่สำคัญคืออย่าไปปิดกั้นข้อมูลกับประชาชน อย่าไปยัดเยียดแต่ว่า “กัญชา คือยาเสพติด” อยากให้ทำความเข้าใจกันใหม่

ม็อบ! บุกสภาฯ จี้ ผ่านร่าง กม.กัญชา ดักทาง ส.ส.หยุดนำกัญชาหาเสียงครั้งหน้า

ผู้สื่อข่าวยังรายงานว่าระหว่างรถของ ส.ส. ขับเข้าสภากลุ่มมวลชนที่มาร่วมทำกิจกรรม ได้โบกธง ตะโกนบอกว่า ขอให้ร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านสภาด้วย เป็นที่น่าสังเกตว่ามีกลุ่ม ส.ส.พรรครัฐบาล โดยเฉพาะพรรคภูมิใจไทยหลายคนลดกระจกลง ทักทายกับกลุ่มมวลชน เช่น ส.ส.นครพนม และรองประธานสภาผู้แทนราษฎรคนที่ 2 นายศุภชัย โพธิ์สุ อีกทั้งยังมี ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล นายคารม พลพรกลาง ได้เดินออกมาทักทายกลุ่มมวลชน พร้อมรับปากจะผลักดันอย่างเต็มที่ด้วย

logoline