svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เริ่มแล้ว! สภาพิจารณาร่าง "พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง"

14 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เริ่มแล้ว!! สภาพิจารณาร่าง "พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง" "ศุภชัย" กมธ.ฟังความเห็นรอบด้าน ยืนยันกฎหมายครบถ้วนเพื่อประโยชน์ของปชช. ด้าน ชวน แจ้ง ส.ส. คงเหลือในสภา 471 คน หลังลาออกอีก 2 คน

14 ธันวาคม 2565 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม โดยก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระได้เปิดโอกาสให้สมาชิกหารือก่อนจะเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม เรื่องที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาเสร็จแล้วร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่...) พ.ศ.... ซึ่งคาดว่าการพิจารณาจะใช้เวลาไม่น้อยกว่า 2-3สัปดาห์ จึงกำชับสมาชิกให้อยู่บริเวณห้องประชุมสภา เนื่องจากจะมีการลงมติเป็นระยะ

นายศุภชัย ใจสมุทร ประธานคณะกรรมาธิการ กล่าวถึงภาพรวมของ ร่างพ.ร.บ.ฉบับดังกล่าว ว่า ภายหลังจากร่างดังกล่าวมีการรับหลักการ และได้มีการตั้งกรรมาธิการพิจารณาแก้ไข ขณะนี้ได้เสร็จสิ้นแล้ว ซึ่งการพิจารณาของ กมธ.เป็นไปด้วยความรอบคอบ โดยเพิ่มมาตราจาก 45 มาตรา เป็น 95 มาตรา และได้เข้าสู่การประชุมในวาระ 2 แล้ว แต่มีข้อเสนอจากพรรคการเมือง เพื่อให้นำกับมาพิจารณาแก้ไขเพิ่มเติมให้สอดคล้องกับข้อเสนอ และเมื่อ กมธ.ได้มีการนำกลับมาแก้ไขตามที่ได้มีการเสนอเข้ามาแล้ว พบว่าประเด็นต่าง ๆ ที่พรรคการเมืองเสนอเข้ามานั้น เป็นประเด็นเดิมที่อยู่ในกฎหมายแล้วทั้งสิ้น

โดยคาดว่าพรรคการเมืองอาจจะยังไม่เข้าใจในเนื้อหากฎหมาย ยืนยันว่า ร่างกฎหมายฉบับเดิมมีความครบถ้วนเพียงพอ ที่จะไม่เป็นอุปสรรคอย่างแน่นอน ในการลงมติเห็นชอบ หรือปรับปรุง หรือต้องการแก้ไขรายมาตราในสภาผู้แทนราษฎร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

อย่างไรก็ตาม การออกประกาศของกระทรวงสาธารณสุข ยังไม่รอบด้าน และไม่มีบทลงโทษอย่างเป็นระบบมากเท่ากับร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ โดยร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้จะมีการพูดถึงการรักษาโรคและมีการควบคุมอย่างรอบด้าน จากผลการศึกษาปี2564 พบผู้ที่ได้รับการรักษาด้วยกัญชา ร้อยละ 16 ที่เหลืออยู่ในตลาดมืด และไม่ได้รับอนุญาต
เริ่มแล้ว! สภาพิจารณาร่าง "พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง"
จึงมีความเสี่ยงที่จะปนเปื้อนและไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ย้ำว่าผู้ใช้กัญชาไม่ควรอยู่ในฐานะ อาชญากร และต้องเข้าถึงกัญชาที่มีคุณภาพ ร่างกฎหมายที่มีการแก้ไขจึงให้มีการปลูกครัวเรือนละไม่เกิน15 ต้น โดยไม่ต้องจดแจ้ง และไม่เกิน 5ไร่ แต่ต้องจดแจ้ง เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองได้ โดยไม่มีการผูกขาดจากผู้ประกอบการ

พร้อมยืนยันว่า กรรมาธิการให้ความสำคัญกับการป้องกันเยาวชนและสตรีมีครรภ์เข้าถึงกัญชาได้อย่างเสรี เพราะแนวทางการป้องกันทั้งหมดถูกกำหนดโดยกฎหมายอื่นหลายฉบับและกฎระเบียบวินัยขององค์กร เช่นเดียวกับ แอลกอฮอล์ และบุหรี่ จึงไม่จำเป็นจะต้องมีบทบัญญัติซ้ำซ้อนกับกฎหมายอื่น ๆ อีก ยืนยันกรรมาธิการจะรับฟังความเห็นของสมาชิกเพื่อให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จากกัญชา กัญชงต่อไป

นอกจากนี้ ก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม นายชวน ได้มีการแจ้งต่อที่ประชุม ถึงจำนวนสมาชิกที่มีอยู่ขณะนี้ ว่า น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้ลาออกจาก ส.ส. ในวันที่ 13 ธ.ค.65 และ นายเดชทวี ศรีวิชัย ส.ส.พรรคเสรีรวมไทยได้ลาออกจาก ส.ส.ในวันที่ 14 ธ.ค.65 เป็นผลให้ทั้ง 2 สิ้นสุดสมาชิกภาพความเป็นส.ส.
เริ่มแล้ว! สภาพิจารณาร่าง "พ.ร.บ.กัญชา-กัญชง"
ดังนั้น รวมมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรปัจจุบัน 471 คน องค์ประชุมกึ่งหนึ่งคือ 236 คน และแจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงการประชุมนัดพิเศษในวันศุกร์ที่ 16 ธ.ค.นี้ด้วย

logoline