svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลอาญานัดพิจารณาคดี "ทักษิณ" ฟ้องหมิ่น "ลุงชวน" วิจารณ์ กรือเซะ - ตากใบ

14 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลอาญากรุงเทพใต้ นัดพิจารณาครั้งแรก คดี "ทักษิณ" ฟ้องหมิ่นฯ "ลุงชวน" ปมวิจารณ์ กรือเซะ - ตากใบ หลังอัยการส่งฟ้องก่อนคดีหมดอายุความแค่ 3 วัน

14 ธันวาคม 2565 ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลนัดพิจารณาครั้งแรก คดีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฟ้อง นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ในความผิดฐานหมิ่นประมาท โดยการโฆษณาฯ จากเหตุการณ์ วันที่ 28  ต.ค. 55 นายชวน ได้ไปบรรยายในงานโรงเรียนการเมืองของพรรคประชาธิปัตย์  และได้พูดถึงกระบวนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ สมัยที่นายทักษิณ เป็นนายกรัฐมนตรี มีความผิดพลาด 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

 

ศาลอาญานัดพิจารณาคดี \"ทักษิณ\" ฟ้องหมิ่น \"ลุงชวน\" วิจารณ์ กรือเซะ - ตากใบ

 

ศาลอาญานัดพิจารณาคดี \"ทักษิณ\" ฟ้องหมิ่น \"ลุงชวน\" วิจารณ์ กรือเซะ - ตากใบ

คดีนี้ พนักงานสอบสวน สน.วัดพระยาไกร เป็นผู้ส่งสำนวนพร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง ในความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาฯ แต่ไม่ฟ้องในความผิด พ.ร.บ.คอมฯ ให้พนักงานอัยการพิจารณา เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 65 และทางอัยการเห็นพ้องรับฟ้องคดี ตามความเห็นของพนักงานสอบสวน ซึ่งวันนี้ นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะทนายของ นายชวน หลีกภัย ได้เดินทางมาที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ เพื่อขอศาลเลื่อนเป็นวันที่ 21 ธ.ค. 65 ในเวลา 09.00 น. โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์อะไรต่อผู้สื่อข่าว 

มีรายงานว่า วันนี้เป็นนัดไกล่เกลี่ย ทนายความผู้รับมอบอำนาจของคู่ความ เดินทางมาศาล ภายหลังการพูดคุย ทั้ง 2 ฝ่ายมีแนวโน้มว่า จะตกลงกันได้ แต่ละฝ่ายจะกลับไปหาแนวทางยุติข้อพิพาทกัน โดยทนายเเต่ละฝ่าย จะนำผลการพูดคุยเพื่อไปเเจ้งลูกความ เเละนัดไกล่เกลี่ยใหม่ วันที่ 21 ธ.ค. 65 เวลา 09.00 น. ซึ่งในส่วนคดีมีนัดตรวจพนานหลักฐาน วันที่ 16 ม.ค. 66

 

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะทนายของ นายชวน หลีกภัย
 

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายราเมศ เคยโพสต์เผยผ่านเฟซบุ๊กว่า ได้รับการติดต่อจากพนักงานสอบสวนว่า คดีนี้จะหมดอายุความวันที่ 28 ต.ค. 65 ให้ไปพบพนักงานอัยการ วันที่ 25 ต.ค. 65 เพื่อนำนายชวน ส่งพนักงานอัยการส่งตัวฟ้องศาล เวลาที่เหลือมีแค่ 3 วันก็จะหมดอายุความ (อายุความคดีนี้ 10 ปี)  และจะไม่สามารถดำเนินคดีกับนายชวนได้อีก จึงได้รับโทรศัพท์จากนายชวน ที่สอบถามเรื่องคดีนี้ 

หลักการที่นายชวนได้ย้ำชัดคือ อย่าให้คดีขาดอายุความ องค์กรตำรวจ องค์กรอัยการจะเสียหายได้ จะต้องยึดหลักในการเคารพกฎหมาย ทุกคนจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมายอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งเมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา นายชวนได้เดินทางไปเข้าพบ นายประกิต กิตอำนวยพงษ์ อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญากรุงเทพใต้ 1 เพื่อรายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหา ให้พนักงานอัยการส่งฟ้องต่อศาลอาญากรุงเทพใต้

นายราเมศ ย้ำว่า การต่อสู้คดีนี้ นายชวน ไม่ยินยอมให้คดีขาดอายุความ แม้เหลือเวลาอีก 2 - 3 วัน แม้การปล่อยให้คดีหมดอายุความ จะเป็นประโยชน์กับนายชวนก็ตาม ถือเป็นการยืนหยัดกับหลักการและมั่นใจกับข้อมูล ข้อเท็จจริง ที่มี ต้องการยืนยันถึงความผิดพลาดในการบริหารงานของนายทักษิณ ที่เป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้นจริง เป็นการยืนยันต่อศาล ต่อระบบยุติธรรมที่จะเป็นบรรทัดฐานอ้างอิงต่อไปในอนาคต 

 

นายชวน และนายราเมศ เข้าพบพนักงานอัยการ


ขณะที่ นายทักษิณ หรือ "โทนี่ วู้ดซัม" ได้ตอบข้อซักถาม เหตุการณ์ตากใบ จ.นราธิวาส ในโอกาสครบรอบ 18 ปี ผ่านเฟซบุ๊ก CARE • แคร์ คิด เคลื่อน ไทย ว่า เหตุที่เกิดขึ้นเป็นการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ มีการสตาร์ทอัพที่สั่งการโดยทหาร ก็ไม่รู้ว่าใครสั่งการ แต่ถึงแม้ตัวเองจะไม่ได้สั่งการ แต่ในฐานะนายกฯ ขณะนั้นต้องขอโทษ ขออภัย ญาติพี่น้องผู้ที่สูญเสียถือเป็นความผิดพลาดของการลำเลียงผู้ต้องหายืนยันว่า ไม่ใช่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์แต่เป็นเหตุการณ์รักษาความสงบ 

 

นายทักษิณ หรือ "โทนี่ วู้ดซัม" อดีตนายกรัฐมนตรี
 

logoline