svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โทนี่" บอก "ค่าแรง 800 บาท" ไม่เพ้อฝันเพื่อไทยทำได้

07 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทักษิณ" เชื่อ หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย แก้ปัญหาเศรษฐกิจได้ แม้โลกจะอยู่ในภาวะถดถอย สวนกลับค่าแรง 800 บาท ทำได้ถ้าไม่ใช่รัฐบาลเฮงซวย

7 ธันวาคม 2565 เฟซบุ๊ก CARE แคร์คิดเคลื่อนไทย สรุปการพูดคุยกับโทนี่ วู้ดซัม หรือนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีในหัวข้อ จาก “คิดใหม่ ทำใหม่” ถึง “คิดใหญ่ ทำเป็น” ตอนหนึ่งว่า หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยประกาศว่าจะขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 600 บาท ภายใน 4 ปี ล่าสุดมีคนออกมาโวยวายอ้างว่าทำไม่ได้หรือเพ้อฝัน บางคนก็ออกมาโวยวายว่า พอกันที พรรคการเมืองเลิกหาเสียงเรื่องรายได้ขั้นต่ำสักที

 

ผมว่าคุณเข้าใจเศรษฐศาสตร์น้อยไป เข้าใจและเห็นใจเพื่อนมนุษย์น้อยไป วันนี้หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยก็พูดชัดเจนว่า “จะทำให้เศรษฐกิจดี แม้โลกจะอยู่ในภาวะถดถอย” แต่เราจะดันเศรษฐกิจไทยใน 4 ปี ข้างหน้าจะทำให้ได้โตเฉลี่ย 5% ดีไม่ดีปีแรกอาจจะโต 7% ด้วยซ้ำ เพราะมาจากฐานที่รัฐบาลทหารทำไว้ต่ำ ตัวเลข 5 %จะเอาไว้ดูดคนที่จบระบบการศึกษาเข้าสู่ระบบได้ ไม่งั้นจะมีคนรุ่นใหม่ตกงาน ไม่ต่ำกว่า 3 แสนคน ทำใหคนที่จบมามีงานทำ ดังนั้น keyword คือ การปั้นเศรษฐกิจให้ดีทำให้ขึ้นค่าแรงได้

คุณเชื่อไหมถ้าปล่อยให้เพื่อไทยทำ โดยไม่มีระบบเฮงซวยมารังควานนะ ค่าแรง 800 บาท ก็ยังทำได้เลย สมมติบริษัทหนึ่งมีกำไรมากแต่ให้เงินเดือนต่ำ กับอีกบริษัทที่ทำรายได้เท่ากันแต่ให้เงินเดือนสูง ยังไงก็จะเกิดการแย่งคนเก่งเข้าทำงาน มันจะเกิดการใช้เงินดูดคนเข้ามาทำงาน สงครามการแย่งงานก็จะเกิดขึ้น เงินเดือนก็จะสูงขึ้นตามกลไก ซึ่งหลวงไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจ่ายเงินเป็นหน้าที่เอกชนที่ต้องรับผิดชอบแต่ก็มาจากที่เศรษฐกิจดีขึ้นแล้ว ถ้าเขาจ่ายเงินต่ำเขาก็ไม่สามารถจ้างคนมีความสามารถมาทำงานได้ 

logoline