svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มิ่งขวัญ"ซบ พลังประชารัฐ "บิ๊กป้อม" พร้อมยกตำแหน่ง"หัวหน้าทีมเศรษฐกิจ"

04 ธันวาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" สละพรรคโอกาสไทย ดีลลงตัวเข้ารังพลังประชารัฐ เผย"บิ๊กป้อม" เตรียมแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ

 

5 ธันวาคม 2565  ในขณะที่"พรรคเพื่อไทย"นัดแถลงข่าวใหญ่ และอาจเปิดตัวแคนดิเดตนายกฯในวันอังคารที่ 6 ธันวาคม 2565 ปรากฏว่าฟากฝั่ง"พรรคพลังประชารัฐ"ที่โดน "กระแสดูด" จากพรรคใหม่"ลุงตู่" เตรียมเปิดตัว "มือเศรษฐกิจคนสำคัญ" อย่าง "นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และอดีตกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมงานกับพรรค 

 

 "นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์" อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

 

ข่าวนี้ได้รับการยืนยันจาก แหล่งข่าวระดับสูง ภายใน"พรรคพลังประชารัฐ" ว่า "นายมิ่งขวัญ" พร้อมทีมงานจะย้ายเข้าร่วม"พรรคพลังประชารัฐ"แบบยกทีม โดยประสานมาทาง "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" หัวหน้าพรรค และเตรียมแถลงข่าวเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันอังคารที่ 6 ธ.ค. วันเดียวกับกิจกรรมการแถลงข่าวใหญ่ของพรรคเพื่อไทย 

 

"นายมิ่งขวัญ" เคยเป็นหัวหน้าพรรคเศรษฐกิจใหม่ และมีจุดยืนไม่เข้าร่วมรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ แต่ถูก ส.ส.ของพรรคอีก 5 คนจาก 6 คน ยกเว้นตัว"นายมิ่งขวัญ" แหกจุดยืนหันไปสนับสนุนรัฐบาล "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ทำให้นายมิ่งขวัญตัดสินใจลาออก และก่อนหน้านี้ไม่นานมีข่าวเตรียมตั้งพรรคการเมืองใหม่ ชื่อ "พรรคโอกาสไทย" 

พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ  รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

แหล่งข่าวระดับสูงจาก"พรรคพลังประชารัฐ" ยืนยันว่า ทีมงานของนายมิ่งขวัญที่เตรียมตั้งพรรคโอกาสไทยด้วยกัน จะย้ายมาร่วมงานกับพลังประชารัฐทั้งหมด โดยหลังจากแถลงข่าวเปิดตัวในวันอังคารที่ 6 ธันวาคม 2565 แล้ว "พล.อ.ประวิตร" เตรียมตั้งให้ "นายมิ่งขวัญ" เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรคพลังประชารัฐด้วย 

 

"พล.อ.ประวิตร" ซึ่งพักผ่อนช่วงวันหยุดยาวอยู่ที่บ้านในมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ยอมรับกับ "เนชั่นทีวี" ว่า นายมิ่งขวัญพร้อมทีมงานจะมาร่วมงานกับพรรคพลังประชารัฐจริง และที่ผ่านมาที่มี "กระแสดูด" จากพรรคใหม่ของนายกฯ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ไม่ได้รู้สึกเครียดหรือกังวลอะไร เพราะจำนวน ส.ส.ที่แสดงความจำนงตาม "พล.อ.ประยุทธ์" ไป ไม่ได้มีมากอย่างที่เป็นข่าว ประกอบกับมีนักการเมืองไหลเข้าพรรคพลังประชารัฐจำนวนไม่น้อย โดยกลุ่มของ"นายมิ่งขวัญ"ก็เป็นหนึ่งในนั้น

 

มิ่งขวัญ  แสงสุวรรณ์

 

การหยุดสานต่อพรรคการเมืองใหม่ของ"นายมิ่งขวัญ" อาจเป็นสัญญาณแรกๆ ของบรรดาพรรคการเมืองใหม่ว่าอาจจะต้อง "หาทางถอย" เนื่องจากกติกาเลือกตั้งเป็นแบบ "บัตร 2 ใบ หาร 100" คาดว่าหลังจากนี้จะมีพรรคการเมืองใหม่ๆ ตลอดจนพรรคขนาดเล็ก พรรค SMEs รวมไปถึงพรรคจิ๋ว 1 เสียง ควบรวมหรือยุบรวมพรรคกับพรรคขนาดใหญ่เป็นจำนวนมาก เนื่องจากระบบการเลือกตั้งแบบ "บัตร 2 ใบ หาร 100" ไม่เอื้อกับพรรคขนาดเล็ก โดยพรรคที่หลายฝ่ายจับตามองอยู่ในขณะนี้ว่าอาจต้องควบรวมกับพรรคอื่น ก็คือ พรรคสร้างอนาคตไทย

logoline