svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"กมลศักดิ์"ติงเจ้าหน้าที่รวบ 3 นศ.รั้วพ่อขุนผิดหลักกฎหมาย

18 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ทนายแวยูแฮ"ตำหนิเจ้าหน้าที่หลังใช้อำนาจมิชอบควบคุม 3 นศ.มหาวิทยาลัยรามคำแหง ย้ำกรุงเทพไม่ใช่พื้นที่พิเศษ-ไร้กฎอัยการศึก หากจับต้องมีหลักฐานพิสูจน์ชัดพร้อมหมายศาลก่อนรวบตัว ย้ำอย่างมองคนมาจาก 3 จังหวัดชายแดนใต้เป็นภัยมั่นคง เกรงความรู้สึกหวาดระแวงยากที่จะหาย

18 พฤศจิกายน 2565 "นายกมลศักดิ์ ลีวาเมาะ" หรือ "ทนายแวยูแฮ" ส.ส.เขต 4 นราธิวาส พรรคประชาชาติ กล่าวว่า กรณีเจ้าหน้าที่คุมตัวนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง ซึ่งมีภูมิลำเนาอยู่ที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยอ้างเรื่องการรักษาความปลอดภัยช่วงการประชุมเอเปคนั้น ส่วนตัวได้ทราบข่าวจากนักศึกษาซึ่งได้โทรมาปรึกษา ว่ามีการจับกุมเพิ่มอีก 1 ราย หลังจากจับกุมกลุ่มแรก 3 ราย

 

"กมลศักดิ์"ติงเจ้าหน้าที่รวบ 3 นศ.รั้วพ่อขุนผิดหลักกฎหมาย

 

นายกมลศักดิ์ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้ตนเป็นห่วงว่าทำไมต้องมุ้งเน้นที่นักศึกษาจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ มีข้อมูลอะไร เพราะฝ่ายเจ้าหน้าที่เองไม่ให้ความกระจ่าง และอย่าลืมว่าพื้นที่กรุงเทพไม่มีกฎหมายพิเศษ ต้องใช้ประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา หรือ ป.วิอาญา ในการดำเนินการเท่านั้น เจ้าหน้าที่ใช้ดุลยพินิจในการใช้อำนาจได้ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานของกฎหมาย 

 

"เท่าที่ทราบข้อเท็จจริง เจ้าหน้าที่ปล่อยตัวหมดแล้ว แต่กระบวนการขั้นตอนการควบคุมตัว ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะว่าทั้งการค้นและการจับ ต้องมีเหตุ และมีหมายจากศาล เนื่องจากกรุงเทพไม่ใช่พื้นที่พิเศษ หากจะจับโดยไม่มีหมายจับ ต้องเป็นความผิดซึ่งหน้าเท่านั้น แต่กรณีของน้องนักศึกษา เจ้าหน้าที่ตรวจแล้วไม่เจอสิ่งผิดกฎหมาย ถ้าเจอก็ต้องนำออกมาให้ดูเป็นหลักฐาน ฉะนั้นที่เข้าไปจับก็ไม่มีหมายจับ และไม่ได้กระทำผิดซึ่งหน้า แล้วส่งตัวไปควบคุมตัวที่ สน.หัวหมาก ปล่อยตัวอีกทีเวลาบ่ายโมง ทั้งหมดนี้ถือว่าไม่ชอบด้วยกฎหมาย" นายกมลศักดิ์ กล่าว 

อย่างไรก็ตาม ตนอยู่ในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร มองว่าเจ้าหน้าที่ทำไม่ถูกหลัก ไม่ถูกต้อง ตามพื้นฐานของกฎหมายในเรื่องของการควบคุมตัว เรื่องนี้ต้องระมัดระวัง และต้องฝากทางเจ้าหน้าที่อย่าไปมองว่า คนเหล่านั้นมาจากสามจังหวัดชายแดนภาคใต้แล้ว จะต้องเป็นภัยต่อความมั่นคง จะทำอะไรก็ต้องชี้แจงให้กระจ่าง ไม่ใช่อึมครึมอยู่แบบนี้ เพราะเหมือนจะเลือกปฏิบัติ มีข่าวอะไรอย่างไรก็ไม่เห็นชี้แจงให้สังคมได้รับทราบ

 

"กมลศักดิ์"ติงเจ้าหน้าที่รวบ 3 นศ.รั้วพ่อขุนผิดหลักกฎหมาย

 

"โดยเฉพาะพ่อแม่ผู้ปกครองที่อยู่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เขาก็มีลูกหลานเรียนอยู่ที่กรุงเทพ จำนวนมาก เขาก็เป็นห่วงลูกหลานเขา ถ้าไม่มีหมายจับ ไม่ใช่การกระทำความผิดซึ่งหน้า จะไปควบคุมตัวแม้แต่วินาทีเดียวก็ไม่ได้ และการควบคุมตัว ถ้าไม่มีหมายจับ ถ้าในพื้นที่กรุงเทพ มันไม่มีกฎอัยการศึก ไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ก็ต้องดำเนินการตาม ป.วิอาญา อย่างเดียว อ้างเหตุผลความมั่นคงก็ไม่ได้ นักศึกษารามคำแหง นักศึกษามาจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็รู้สึกหวาดผวา พูดง่ายๆ ก็คือว่าการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายในลักษณะเช่นนี้ มันทำให้มีความรู้สึกกับลูกหลานของคนสามจังหวัด ไม่ว่าจะอยู่ตรงไหน ความหวาดระแวงก็ตามไปทั่ว ผมไม่รู้ว่าเมื่อไรความรู้สึกนี้มันจะหายไปสักที" นายกมลศักดิ์ ระบุ

นอกจากนี้ ส่วนตัวได้ทราบข่าวมาเพิ่มเติมอีกว่า มีการนำเสื้อผ้าของนักศึกษา ที่อยู่ในหอพักที่ตรวจค้น นำไปตรวจหารสารพันธุกรรม หรือ ดีเอ็นเอ ด้วย เรื่องนี้ใช้เหตุผลอะไรยังไม่มีความกระจ่าง 

 

"ฝากให้กำลังใจน้องๆ นักศึกษาจากพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มาเรียนอยู่ที่กรุงเทพ ให้กำลังใจทุกคน และผมเชื่อว่ากฎหมายต้องเป็นกฎหมาย" นายกมลศักดิ์ กล่าวในที่สุด

logoline