svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กป้อม"-"ลุงตู่"สร้างดาวคนละดวงหรือกลยุทธ์แยกกันเดินรวมกันตี(คลิป) 

08 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระแสข่าวภายหลังเอเปค "นายกฯลุงตู่" เตรียมย้ายเข้าสังกัด"พรรครวมไทยสร้างชาติ" ท่ามกลางการจับตามองว่า นี่จะเป็น สัญญาณเริ่มต้นแยกทางเดินการเมือง ระหว่าง "นายกฯลุงตู่" กับ " บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ  รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ (ชมคลิป)

 

"รายการคมชัดลึก" ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นทีวีออนไลน์  ดำเนินรายการโดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้เชิญ สองนักวิชาการ มาร่วมกันวิเคราะห์สถานการณ์ทางการเมืองภายหลังกระแสข่าวหนาหูขึ้น "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี เตรียมย้ายเข้าสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติ  ท่ามกลางการจับตามองว่า นี่จะเป็น สัญญาณเริ่มต้นแยกทางเดินการเมือง ระหว่าง "นายกฯลุงตู่" กับ " บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ  รองนายกฯและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ หรือว่า เป็น กลยุทธ์แยกกันเดินร่วมกันตี ? 

 

\"บิ๊กป้อม\"-\"ลุงตู่\"สร้างดาวคนละดวงหรือกลยุทธ์แยกกันเดินรวมกันตี(คลิป) 

 

"วราวิทย์ ฉิมมณี"  พิธีกรรายการ ปูพรมด้วยท่าทีของ "พลเอกประวิตร วงศ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่แสดงท่าทีว่า หากอนาคต "พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา" นายกรัฐมนตรี แยกทางไม่เดินไปพร้อมกับพรรคพลังประชารัฐ  โดยให้สัมภาษณ์ว่า จะไปไหนก็ไป เป็นเรื่องของตัวบุคคล ขณะที่มีความเคลื่อนไหวของ "พีระพันธ์ุ สาลีรัฐวิภาค" หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ปรากฎตัวเคียงข้าง "พลเอกประยุทธ์   จันทร์โอชา" จึงทำให้เกิดการวิเคราะห์ว่า พี่น้อง 3 ป. จะแยกวง หรือไม่ เราจะมาถอดรหัสจากนักวิชาการ สองท่าน 


"รศ.สุขุม นวลสกุล"  อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง  มองว่า เป็นความตั้งใจของ"พลเอกประยุทธ์"  เพื่อสร้างเกมต่อรองและส่งสัญญาณว่า หากไม่อยู่"พลังประชารัฐ" ก็มีที่ไปอยู่กับ"พรรครวมไทยสร้างชาติ" และแสดงถึงความสัมพันธ์ว่า พร้อมที่จะย้ายพรรคซึ่งดูเกมแล้ว  "พลเอกประยุทธ์" มั่นใจว่า หมากเกมนี้เหนือกว่า"พลเอกประวิตร" เพราะในบรรดาพี่น้อง 3 ป.เพราะ"พลเอกประยุทธ์" มีเสียงสนับสนุน จากสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 250 คน อยู่ในมือของ"พลเอกประยุทธ์" 

ผศ.ดร.สุวิชา เป้าอารีย์  ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็น

 

มุมมองความเห็นจาก"นิดาโพลล์" 
 

"ผศ.ดร.สุวิชา เป้าอารีย์"  ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็น ถอดรหัสว่า ความได้เปรียบใน "พี่น้อง 3 ป."  พลเอกประยุทธ์ มีคะแนนนิยมในตัวเองอยู่ในมือ 3 ล้านกว่าเสียง ประมาณ 3.5 ล้านเสียง  หากเข้าร่วมกับ"พรรครวมไทยสร้างชาติ" ก็จะเป็นผลดี ต่อผู้สมัคร"พรรครวมไทยสร้างชาติ" เพราะขณะนี้พื้นที่ภาคใต้ ประชาชนนิยมในตัวของ"พลเอกประยุทธ์" มากกว่า "พรรคประชาธิปัตย์" ที่เหลือแค่ความนิยมในตัวพรรคมากกว่าตัวบุคคล จึงเท่ากับว่า "พรรคพลังประชารัฐ"จะเหลือแค่บ้านใหญ่บางบ้าน เช่น บ้านปากน้ำ หรือ บ้านสุโขทัย  

 
นอกจากนี้ "นิด้าโพล" ซึ่งถอดรหัสคะแนนนิยมจากประชาชน  พบว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ประชาชนเลือกพรรคพลังประชารัฐ จาก"พลเอก ประยุทธ์" คะแนนนิยมอยู่ที่ตัวบุคคล เพราะฉะนั้นทำให้มั่นใจว่า "พลเอกประยุทธ์" ไปอยู่ที่ไหนก็ได้ อาจทำให้ จุดนี้ เป็นการเปิดเกมการเมืองแบบใหม่ ซึ่งหากไป 3 ล้านกว่าเสียงไปเข้า"พรรครวมไทยสร้างชาติ"จะถือว่ามีคะแนนดีติดไม้ติดมือได้

ผศ.ดร.สุวิชา เป้าอารีย์  ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็น

แต่ ผศ.ดร.สุวิชา เป้าอารีย์  ผู้อำนวยการศูนย์สำรวจความคิดเห็น  ให้ความเห็นอีกมุมว่า หากไม่มี"พลเอกประยุทธ์" กระแสความนิยมในพรรคพลังประชารัฐจะหายไปเยอะ หรือ หมดตัว  แต่มีตัวแปรที่สำคัญมากว่ากระแส คือ "ทรัพยากรและกลยุทธ์การในการหาเสียง" ของแต่ละพรรค ซึ่งจะเป็นฐานเสียงของพรรคอย่างแท้จริง  เพราะหากอยู่พรรคการเมืองที่มีกระแสนิยมสูง บวกกับทรัพยากรที่มีสนับสนุน จะทำให้ได้รับการเลือกตั้งแน่นอน แต่หากไปอยู่พรรคที่กระแสนิยมต่ำ ต้องใช้กลยุทธ์และการพลิกแพลง เพื่อให้ได้รับการเลือกตั้งเข้ามา   จึงเชื่อว่า"พรรคพลังประชารัฐ"แม้ไม่มี"พลเอกประยุทธ์"ยังสามารถดำรงอยู่ได้ แต่กระแสอาจต่ำ ต้องอาศัยทรัพยากรและกลยุทธ์ในการหาเสียงต่างๆ เพื่อให้ได้ ส.ส.


นอกจากนี้ เชื่อว่าหาก"พลเอกประยุทธ์" ก้าวออกจากพลังประชารัฐ จะมีสมาชิกบางส่วนก้าวออกจากพรรคตาม"พลเอกประยุทธ์"ไปด้วย โดยภายในพรรคพลังประชารัฐก็จะมีฝ่ายที่ดีใจและเสียใจ โดยฝ่ายที่เสียใจคือ ภาคใต้ ที่เสียงนิยมในตัว"พลเอกประยุทธ์" จะหายไป แต่ฝ่ายที่ดีใจ ก็อาจะชอบที่แยกกันเดิน 


เพราะภายหลังเลือกตั้ง พี่น้องที่แตกตัวกันไปอาจมารวมตัวกันก็เป็นได้ หรือ"พรรคพลังประชารัฐ" อาจประสานงานเพื่อเดินทางร่วมกับ"พรรคเพื่อไทย"ได้  

 

"รศ.สุขุม นวลสกุล" อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง

 

"รศ.สุขุม นวลสกุล" อดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง เห็นสอดคล้องกันว่า เกมนี้"พรรคพลังประชารัฐ"  จะได้ทั้งสองด้าน  เพราะสามารถพลิกเกมการเมืองได้ ไม่ได้ล็อกที่ตัวของ"พลเอกประยุทธ์" เพราะที่ผ่านมา แม้ "พลเอกประวิตร" จะเป็นหัวหน้า "พรรคพลังประชารัฐ"  "พลเอกประยุทธ์" เป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค แต่พรรคก็ไม่สามารถที่จะต่อรองเก้าอี้ หรือเรื่องใดได้ เพราะ"พลเอกประยุทธ์" กลายเป็น ผู้บัญชาการรัฐบาล

 

ชมคลิป >>>  วิเคราะห์ "บิ๊กป้อม" -"ลุงตู่" แยกกันเดินร่วมกันตี

 

 

logoline