svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

หักเหลี่ยมเฉือนคม "ก้าวไกล" พ่ายศึก โหวต "ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า" (คลิป)

03 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า" เดือด การเมืองหักเหลี่ยมเฉือนคม "ก้าวไกล" แพ้เสียงในสภา แต่ตั้งเรือธงสู่นโยบายเลือกตั้ง (คลิป)

 

"รายการคมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์  "คุณพรรณิการ์ วานิช" กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า คุณภราดร ปริศนานันทกุล โฆษกพรรคภูมิใจไทย และคุณณัฐกร อุเทนสุต โฆษกกรมสรรพสามิต

หักเหลี่ยมเฉือนคม "ก้าวไกล" พ่ายศึก โหวต "ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า" (คลิป)

"ช่อ" เดือด คว่ำสุราก้าวหน้า สภาผู้แทน หรือ สภานายทุน

 

"วราวิทย์" คุณช่อบอกว่าแค้นมากกว่าตอนยุบพรรคอนาคตใหม่ ตัดสิทธิ์กรรมการบริหารพรรคด้วยอะไรจะขนาดนั้น

 

"คุณช่อ พรรณิการ์" ยุบพรรคอนาคตใหม่มันไม่มีความหมาย เพราะรู้อยู่แล้วว่ายุบไปกี่พรรคก็มีส.ส.ที่จะสามารถไปดำเนินนโยบายและอุดมการณ์แบบเดียวกันกับเรา การยุบพรรคอนาคตใหม่สุดท้ายแล้วคนที่ได้รับผลกระทบมีแค่กรรมการบริหารที่ถูกตัดสิทธิ์ ซึ่งสำหรับสำหรับพวกเราไม่ได้มีความหมายอะไรเลยเพราะว่าสิทธิ์ในการทำงานการเมืองมันตัดเราไม่ได้อยู่แล้ว ตัดได้เฉพาะสิทธิ์ในการลงสมัครรับเลือกตั้ง เป็นส.ส.เป็นรัฐมนตรี ซึ่งเราก็ชัดเจนแต่แรกอยู่แล้วว่าไม่ได้จะเอามาเป็นส.ส. รัฐมนตรี แต่เข้ามาสร้างความเปลี่ยนแปลง

 

แต่สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อวานทำไมจะไม่แค้นใจกว่า เวลาที่คุณยกมือโหวต กันส.ส.แต่ละคนได้นึกถึงหน้าผู้ประกอบการ เกษตรกรอ้อย สัปปะรด ข้าว ข้าวเหนียว เกษตรกรที่เขาจะสามารถยกระดับราคาสินค้าเกษตรของเขา คุณนึกถึงหน้าคนเหล่านี้หรือเปล่า คุณนึกถึงหน้าเจ้าของ brewpub เจ้าของร้านอาหาร แม่บ้านที่ทำงานในร้านอาหารเหล้าเบียร์ ที่ผู้ประกอบการเป็นแสนรายที่จะได้ส่วนแบ่งการตลาดปีละ 3 แสนล้านบาทต่อปี

 

หักเหลี่ยมเฉือนคม "ก้าวไกล" พ่ายศึก โหวต "ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า" (คลิป)

สมมติแบ่งมา 8 หมื่นถึง 1 แสนล้านบาทจากกระเป๋าของทุนใหญ่ที่เป็นผู้ผูกขาดการผลิตเหล้าเบียร์มาเกือบร้อยปีในประเทศไทย ให้มาอยู่ในกลุ่มคนเหล่านี้ เราไม่ได้นึกถึงว่าเป็นผลงานของพรรคก้าวไกลนี่คือผลงานของสืบทอดของอนาคตใหม่ แตมันเจ็บใจที่ว่าอีกเพียงนิดเดียวมันเปลี่ยนชีวิตคนเป็นหมื่นเป็นแสน นั้นคือความเจ็บปวดของพวกเรา มันเล่นการเมืองขนาดนี้เลยหรอ

 

"วราวิทย์" ถ้ามองย้อนกลับไปทำไมวาระที่ 1 รับหลักการถึงรอดมาได้ แต่พอมาวาระที่ 2 วาระที่ 3 เมื่อวานนี้ถึงถูกคว่ำ คุณช่ออ่านเกมนี้อย่างไร

 

"คุณช่อ พรรณิการ์" ตอนวาระที่ 1 สถานการณ์มันไม่ได้เข้มข้นเท่านี้ พูดกันตามตรงความหวังที่มันจะผ่านน้อยอยู่แล้ว เพราะว่าเป็นกฎหมายของพรรคฝ่ายค้าน เราไม่ต้องเสแสร้งกฎหมายของพรรคฝ่ายค้านเอาจริงๆ ไม่มีใครเขาจะเสนอกันด้วยซ้ำน้อยมากในประวัติศาสตร์สภาไทย เพราะรู้ยังไงก็ถูกคว่ำแม้แต่ที่เสนอน้อยมาก แล้วที่ผ่านยิ่งน้อยกว่าในประวัติศาสตร์ชาติไทย ตั้งแต่ 2475 ที่มีรัฐสภาเป็นต้นมา"ช่อ"เข้าใจว่าไม่เกิน 3-4 ฉบับคือน้อยมาก แต่เราพยายามแล้วการที่ผ่านวาระแรกตอนนั้นก็ต้องบอกว่ามันเป็นผลมาจากแรงกดดันจากประชาชน ไม่ใช่ผลงานของพรรคก้าวไกลเลย แต่ว่าเป็นเรื่องธรรมดาสามัญที่สุดสำหรับคนที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรโดยเฉพาะ ส.ส.เขต เชื่อว่าทุกเขตในประเทศไทยมีคนทำเหล้าเบียร์ท้องถิ่น เพราะฉะนั้นในทุกที่มีคนที่เป็นผู้ประกอบการเหล่านี้อยู่ ส.ส.เขตเดินลงไปพื้นที่เขาจะโหวตคว่ำเขาตอบยากนะ คนที่เป็นส.ส.ปัจจุบันรู้ดีที่สุด คือเดินไปตลาดแล้วโดนชี้หน้าด่าไม่ดีหรอกสำหรับคนที่เป็นส.ส.เขตที่จะลงเลือกตั้งในสมัยหน้า การรณรงค์ไม่ใช่ของก้าวไกลแต่หลากหลายสมาคม มันทำให้วาระ 1 เหนือความคาดหมายก็คือการรณรงค์ของเราที่มาในแนวทางนี้เนี่ยก็เห็นได้ว่าการกดดันจากประชาชนประสบความสำเร็จ ส.ส.จำนวนมากรู้สึกว่าอันนี้ต่อให้พรรคสั่งมายังไงแต่ว่าเขาตอบประชาชนไม่ได้

 

แต่พอมาถึงวาระ 3 ถามว่าทำไมมันไม่เป็นแบบนั้น ต้องบอกเลยว่าความเข้มข้นและการต่อรองทางการเมืองสูงมากจริงๆ ตอนที่มันผ่านวาระ 1 มาได้ส่วนนึงเลยช่อเชื่อว่าฝั่งรัฐบาลไม่คาดคิด พูดง่ายๆคือช็อกเหมือนกันอยู่ดีๆส.ส.โหวตสวนแบบนี้จนชนะผ่านมาได้

 

หักเหลี่ยมเฉือนคม "ก้าวไกล" พ่ายศึก โหวต "ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า" (คลิป)

 

"วราวิทย์" คุณช่อบอกในทางการเมืองช่วงนี้มันใกล้เลือกตั้ง ก็เหมือนกับว่าเป็นการสกัดไม่ให้พรรคไหนมีผลงานโดดเด่น พอเรื่องถูกมองว่าเป็นเรื่องชูธงของพรรคก้าวไกล แต่ในอีกด้านนึงก้าวไกลพอโหวตแพ้ก็ออกมาบอกเลยว่ายิ่งครั้งหน้ายิ่งต้องเลือกก้าวไกล คุณภราดรยังมองว่าก็เอากลับไปตรอกย้ำในการหาเสียงได้ มันใช่ว่าจบไปสักหน่อยเหมือนกัญชาที่ภูมิใจไทยยังโดนอยู่ในขณะนี้ก็เอาไปใช้หาเสียงได้ถ้ามันทำไม่สำเร็จ อาจจะเป็นข้อดีย้อนกลับก้าวไกลด้วยซ้ำหรือเปล่า

 

"คุณช่อ พรรณิการ์"  ใช่ค่ะ เป็นผลดีกับก้าวไกลแต่เป็นผลเสียกับเกษตรกรนับแสนราย เป็นผลเสียกับประชาชนนับแสนราย ทำไมถึงเจ็บใจยิ่งกว่าตอนถูกยุบพรรคก็เพราะว่าตกลงคุณจะเอาแต่ผลประโยชน์ของพรรคการเมืองจริงๆหรอ แล้วผลประโยชน์ของประชาชนที่ตาปริบๆอยู่นอกสภาที่เลือกพวกคุณเข้าไป แล้วจ่ายภาษีอยู่ทุกวันทั้งที่เขาจะอดตายกันอยู่แล้ว เพื่อให้คุณไปชูคอกันอยู่ในสภารับเงินเดือนเดือนละแสน พวกคุณไม่เห็นหัวพวกเขาเลยใช่หรือไม่  ทำไมต้องให้พวกเขารอ

 

หักเหลี่ยมเฉือนคม "ก้าวไกล" พ่ายศึก โหวต "ร่างพ.ร.บ.สุราก้าวหน้า" (คลิป)

 

เราไม่ได้พูดเพื่อที่จะให้มันสวยหรูทางการเมือง สุดท้ายแล้วมันจะเป็นผลงานของใครไม่สำคัญหรอก นับตั้งแต่วินาทีที่มันเข้าสู่สภาแล้วแล้วกรรมาธิการพิจารณาร่วมกันนี่คือกฎหมายของสภาผู้แทนราษฎร ช่อถึงบอกไงว่าตกลงเป็นผู้แทนราษฎรหรือเป็นผู้แทนนายทุน นี่ไม่ใช่ของพรรคใดพรรคนึงแบ้ว แต่มันคือการทำงานร่วมกันของสภาพชผู้แทนราษฎร และเราหวังว่าทุกพรรคคุณจะเห็นต่างเรื่องอะไรก็ตามแต่เรื่องที่เป็นปากท้องเป็นเรื่องของโอกาสทางเศรษฐกิจ ที่เป็นอนาคตของประเทศแบบนี้ มันเห็ฯตรงกันแล้วทำให้ผ่านสักเรื่องได้หรือไม่

 

"วราวิทย์" ด้วยความที่ต้องการจะไปให้สุดทุกๆเรื่องอยากเช่นการทลายทุนผูกขาดอะไรแบบนี้ มันเรื่องใหญ่เกินกว่าจะอยู่เป็นนโยบายของพรรคก้าวไกลอย่างเดียว

 

ไคุณช่อ พรรณิการ์" ถ้าทำแต่เรื่องเล็กๆก็ไม่ต้องตั้งพรรค ไม่งั้นก็นอนอยู่บ้าน ถ้าเราไม่คิดว่าต้องทำเรื่องที่ใหญ่และยากไม่ต้องตั้งพรรคการเมืองตั้งแต่แรก เพราะว่าเรื่องที่เล็กเรื่องที่ง่ายทุกคนทำกันไปหมดแล้ว มันเหลือเรื่องใหญ่เรื่องที่ยากแต่อย่าบอกว่ามันเป็นเรื่องที่สุดโต่ง การที่ให้ผู้ประกอบการรายเล็กรายน้อยมีโอกาสในการทำมาหากินสุดโต่งตรงไหนขอให้อธิบายกับดิฉันมา

 

คลิป >>> หักเหลี่ยมเฉือนคม "ก้าวไกล" แพ้โหวต 

 

logoline