svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แกะรอย จับผับกลางกรุง ปมร้อน"ธุรกิจสีเทา"สะเทือนไปถึง"จ้าวเหว่ย"( ชมคลิป )

07 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไปๆมาๆ ปฏิบัติการเจ้าหน้าที่บุกจับผับกลางกรุงเชื่อมโยงกลุ่มทุนธุรกิจสีเทา กระทั่ง "สันธนะ"ต้องออกมาชน"ชูวิทย์" สะเทือนไปถึง "จ้าว เหว่ย" ได้อย่างไร ติดตามได้จากที่นี่ "คมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" (ชมคลิป)

 

"รายการคมชัดลึก" โดย "วราวิทย์ ฉิมมณี" ได้สัมภาษณ์  "คุณสันธนะ ประยูรรัตน์" อดีตตำรวจสันติบาล และ "คุณไพศาล พืชมงคล" อดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี

 

"สันธนะ" ร้องผับ "ชูวิทย์" ปิดปากแฉ 5 เสือจีนเทา?

 

"วราวิทย์" ทำไมถึงส่งคนเข้าไปดูผับที่โรงแรม Davis Hotel ข้างล่างล็อบบี้เขาปิดเป็นโซนจัดเลี้ยง

 

"สันธนะ" ที่ Davis Hotel เป็น Corner Wing มีอีกตึกเป็น Main Wing ที่นี่คือผมทราบข้อมูลมาก่อน หากวันที่เขาเป็นวันนั้น เป้าหมายจริงๆที่เข้าไปตรวจสอบคือวันฮาโลวีนแต่มีเหตุการณ์อะไรทราบใช่มั้ย วันนั้นประจวบกับทางเจ้าหน้าที่เขาเข้าผับคนจีน 7 แห่ง วันฮาโลวีนที่นี่จะปิดได้ไง แต่วันนั้นปิด ผมก็เลยต้องยกเลิกวันนั้นแล้วไปใหม่วันศุกร์ที่ผ่านมา ถ้าหากวันนั้นเข้าไปแล้วเขาเปิดมันก็ไม่มีประเด็นวันนี้พอมันเหลื่อมกันก็จะมีครหา

 

แกะรอย จับผับกลางกรุง ปมร้อน"ธุรกิจสีเทา"สะเทือนไปถึง"จ้าวเหว่ย"( ชมคลิป )

 

"วราวิทย์" แต่ว่าเขาจะเปิดวันจันทร์หรือวันศุกร์ แต่ทำไมคุณสันธนะถึงเลือกเข้ามาตรวจที่นี่

 

"สันธนะ" ผมทราบข้อมูลมาประมาณหนึ่งเดือน แต่เนื่องจากว่าจังหวะเวลาผมก็ไม่สะดวก แล้วก็ปาร์ตี้มันก็ศุกร์ เสาร์ เท่านั้น มันก่อนที่เขาจะพูดทุนจีนธุรกิจสีเทานะ เนื่องจากเป็นของเขาที่พูดมาขณะนั้นผมก็อยากเข้าไปดูว่าจริงมั้ย ใครเอาข้อมูลมากล่าวหาเขาหรือเปล่า

 

แกะรอย จับผับกลางกรุง ปมร้อน"ธุรกิจสีเทา"สะเทือนไปถึง"จ้าวเหว่ย"( ชมคลิป )

 

"วราวิทย์" ข้อมูลที่คุณสันธนะได้รับมาก่อนจะเข้าไปดูที่ผับแห่งนี้คืออะไร

 

"สันธนะ" เขาก็มีปาร์ตี้เหมือนกัน ยาเหมือนกัน ก่อนที่เขาจะมาเขาก็พูดถึงที่อื่นๆเยอะแยะ แล้วที่อื่นๆเขาก็บอกผมเหมือนกันของผมไม่มี แต่ไปสิของเขามี ถ้าพี่คิดว่าพี่เป็นกลางจริง พี่ถูกต้องจริง พี่ก็ไปดูของเขาก่อน ผมเลยบอกได้ ผมจะได้ตอบกลับพวกเขาได้ว่าไม่มี

 

"วราวิทย์" ในขณะที่"คุณชูวิทย์"ออกมาบอกว่าที่นั้นที่นี้มีโยงกับทุนธุรกิจสีเทา ส่วนตัวแกไม่มีแล้วไม่เอาแล้ว คุณสันธนะต้องการจะพิสูจน์ตรงนี้เหมือนกันว่ามีหรือไม่มี

 

"สันธนะ" คนอื่นเขาบอกหมด ไม่ใช่ผมรู้คนเดียว เขาบอกมาที่ผมแล้วยิ่งเขาเห็นว่าผมรู้จักกันผมจะปฏิเสธให้ได้ไง ผมไปออกตัวให้ได้ไง ทีนี้ถ้าเรื่องนี้มันเกิดขึ้นก่อนแล้วไม่มีประเด็น จะนั่งถามผมวันนี้หรอก เรื่องผมรับจ้างใครมาแล้วมาปิดปากเขาอยากที่เขาเข้าใจ

 

แกะรอย จับผับกลางกรุง ปมร้อน"ธุรกิจสีเทา"สะเทือนไปถึง"จ้าวเหว่ย"( ชมคลิป )

"วราวิทย์" ข้อสังเกตที่คนมองก็คือ"คุณสันธนะ"รับงานใครมาต้องการจะปิดปาก"คุณชูวิทย์"ในขณะที่"คุณชูวิทย์" ออกมาแฉกลุ่มทุนจีนสีเทาหรือเปล่า

 

"สันธนะ" ผมปิดเขาไม่ได้หรอก ผมไม่ใช่ว่าเพิ่งรู้จักเขา ผมเรียกเขาตลอดว่าเดวิดแดงเพราะผมจะไม่พูดชื่อเขา ตั้งแต่ผมเป็นสารวัตรผมก็เรียกเขาเดวิดแดง เขาเจอผมนะก็สวัสดีแล้วก็มุดๆไปเลย มันคนละคาแรคเตอร์เลยกับวันนี้

 

ตกลงออกมาปิดปากเขาหรือเปล่า

 

"สันธนะ" ผมปิดปากเขาได้มั้ยคนอย่างเขา มีประโยชน์อะไร

 

"วราวิทย์" หรืออย่างน้อยๆดิสเครดิต สิ่งที่เขาพูดอยู่จะได้ลดความน่าเชื่อถือของเขา โดยจับจังหวะเข้าไปตรวจสอบสถานบันเทิงแม้ลูกชายจะเป็นคนบริหารก็ตาม

 

"สันธนะ" ถ้าจะใช้วิธีปิดปากเขา ผมไม่ต้องปิดหรอก ผมเรียกเขามาคุยดีกว่าอย่างนี้สนิทแน่ ผมก็เปิดปากให้เขาพูดไปเรื่อยๆ ที่เขาพูดมาเรื่อยผมก็ฟังมาตลอด วันที่ไปโรงแรมเขา ผมก็พูดได้แล้วเพราะเขาพูดมาเยอะแล้วมันไม่ใช่ทั้งสิ้น กลุ่ม 5 มังกรเทาของเขาผมรู้จักทุกคนแล้วคุณรู้จักมั้ย

 

*************************

 

 

 

อีกคนหนึ่ง ที่ "วราวิทย์ ฉิมมณี"  พิธีกรรายการคมชัดลึก  เจาะลึกกับ "ไพศาล พืชมงคล" กรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี   ออกมาเตือน ถึงเรื่อง เครือข่าย "จ้าว เหว่ย" มาเฟียจีน แห่งอาณาจักรคิงส์ โรมัน ว่าอาจไม่ใช่เป็นมาเฟียจีนที่แท้จริง แต่อาจเป็นการโยงเพื่อ ดิสเครดิต การเมืองระหว่างประเทศ 

 

"ไพศาล" กล่าวว่า การที่ประเทศไทยจะปราบปรามอาชญากรรมในประเทศไทย เชื่อมโยงกับ 5 กลุ่มทุนจีน โดยมี "จ้าว เหว่ย" เป็นหัวโจกใหญ่ในขบวนการอาชญกรรมของประเทศไทย แท้ที่จริง ไม่มีใครที่รู้จักจริงทั้งสิ้น  และกำลังพยายามเชื่อมโยงให้เป็นเรื่องของต่างประเทศ ที่เชื่อมโยงไปถึงสถานทูต เพื่อช่วยป้องกันและปราบปราม  

 

แต่เบื้องต้นต้องรู้ก่อนว่า "จ้าว เหว่ย" เป็นคนจีนเกิดที่ ไหหลำ เข้าไปบุกเบิก ลงทุนในประเทศลาว โดยทำงานให้กับหน่วยงานสำคัญของจีน โดยลงทุนระดับใหญ่กับรัฐบาลลาว ในเขตเศรษฐกิจพิเศษ สามเหลี่ยมทองคำ  มีพื้นที่เช่าจากรัฐบาลลาวกว่า 100 ตารางกิโลเมตร  มีการลงทุนก่อสร้าง มูลค่า หลายแสนล้านบาท ทั้งคาสิโน ร้านค้าปลดภาษี โรงแรม และอื่นๆอีกมากมาย  ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจ ที่มีการตั้งคณะกรรมการร่วมพัฒนาพื้นที่เขตเศรษฐกิจ ลาวจีน มาบริหารร่วมกัน

 

แกะรอย จับผับกลางกรุง ปมร้อน"ธุรกิจสีเทา"สะเทือนไปถึง"จ้าวเหว่ย"( ชมคลิป )

 

"จ้าว เหว่ย"  เป็นประธานเขตเศรษฐกิจฝ่ายจีน เพื่อพัฒนาพื้นที่ฝั่งลาว ตรงข้ามกับอำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย วัตถุประสงค์ เพื่อให้พื้นที่พ้นจาก อาชญกรรมและยาเสพติด โดยมีกองกำลังร่วมปราบปราม ต่อมามีการทำปฏิญญาที่เกาะไหหลำ เพื่อพัฒนาแม่น้ำโขงให้เป็นพื้นที่แห่งสันติภาพ ห่างไกล อาชญากรรมและยาเสพติด และมุ่งเน้นการค้า การท่องเที่ยว 6 ประเทศลุ่มน้ำโขง  

 

แต่ไทยกลับเป็นประเทศเดียวที่ไม่ได้ ร่วมลงนามทำให้ตกขบวน ไม่ได้รับการพัฒนา เพราะกังวลว่าจะมีการขนยาเสพติดเข้ามาทางน้ำ แต่ก็มีการไปพัฒนาพื้นที่สร้างสนามบินในลาว ที่สามารถเป็นทั้งการบิน พาณิชย์และการทหารได้  

 

"วราวิทย์" ถามว่า แสดงว่า "จ้าว เหว่ย" เป็นตัวแทนของจีน แต่ทางมหาอำนาจ ต้องการสกัด จึงปล่อยข่าวใช่หรือไม่

 

"ไพศาล" กล่าวว่า "จ้าว เหว่ย" ถูกกล่าวหาและตราหน้าว่า เป็นหัวหน้ามาเฟีย ค้ายาเสพติด และถูกคว่ำบาตรจากมหาอำนาจสหรัฐ มาเป็นเวลานานกว่าสิบปี  ทั้งที่ไม่มีการดำเนินคดีเลย ตกเป็นเพียงผู้ต้องสงสัยเท่านั้นไม่มีหลักฐาน แต่ประเทศไทยกลับมีการเสนอข่าว ให้เชื่อว่า "จ้าว เหว่ย" เป็นนักค้ายาเสพติด 

 

ทั้งที่สภาผู้แทนราษฎร เคยตรวจสอบและไม่พบว่ามีการค้ายาเสพติด แต่หากจะปราบปราม "จ้าว เหว่ย" ที่อาจกระทบถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ไทยต้องคิดให้มากขึ้น  

 

ชมคลิป >>>


logoline