svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“ก้าวไกล” เสียเหลี่ยมผู้เฒ่าในทำเนียบฯ หลังสภาตีตก กม.สุราก้าวหน้า

02 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“ก้าวไกล” แถลงยอมรับความพ่ายแพ้ หลังสภาโหวตตีตกร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เสียดาย แต่ไม่เสียใจ พร้อมสู้ต่อ ด้าน "เท่าพิภพ" ยอมรับเสียเหลี่ยมผู้เฒ่าในทำเนียบรัฐบาล

2 พฤศจิกายน 2565 ที่รัฐสภา พรรคก้าวไกลนำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค พร้อมด้วย ส.ส.พรรค ร่วมกันแถลงภายหลังที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรตีตกร่างพระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิต หรือร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า ซึ่งมีคะแนนห่างกันเพียง 2 คะแนนเท่านั้น โดยกล่าวขอบคุณและให้กำลังใจสมาชิกพรรคที่ผลักดันกฎหมายมาได้ไกลขนาดนี้ พร้อมทั้งขอบคุณประชาชนทุกภาคส่วนที่ให้การสนับสนุน 

“ก้าวไกล” เสียเหลี่ยมผู้เฒ่าในทำเนียบฯ หลังสภาตีตก กม.สุราก้าวหน้า

นายพิธา กล่าวอีกว่า แม้จะยังไม่สามารถปลดล็อกความเหลื่อมล้ำในอุตสาหกรรมเค้าโครงเศรษฐกิจไทยได้ แต่เชื่อว่าจะเป็นการเริ่มปักหมุดได้ในระดับหนึ่ง ที่แม้จะไม่สามารถทำให้ ส.ส. โหวตเห็นชอบได้ แต่การเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคก้าวไกลจะนำเรื่องนี้ไปจัดทำเป็นนโยบายในการหาเสียง หากประชาชนเห็นด้วยกับการทลายทุนผูกขาด ส่งเสริมเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว ขอให้สนับสนุน เชื่อว่าจะนำไปสู่การปรับเค้าโครงเศรษฐกิจ ระบบทุนนิยมของไทยใหม่ได้ เพื่อพาให้ผู้ประกอบการไทย และเกษตรกรไทยไปสู่เวทีโลก ยอมรับว่า รู้สึกเสียดาย แต่ไม่เสียใจ และยังพร้อมสู้ต่อ ทำงานเพื่อประชาชนให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

“ก้าวไกล” เสียเหลี่ยมผู้เฒ่าในทำเนียบฯ หลังสภาตีตก กม.สุราก้าวหน้า

ขณะที่ นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้เสนอร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าที่ถูกตีตกฉบับนี้ ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากที่คนธรรมดาคนหนึ่งสามารถทำอะไรมาไกลได้ขนาดนี้ ตนผลักดันเรื่องนี้มาตลอด 6 ปีได้เรียนรู้อะไรหลายอย่าง

แม้ร่างกฎหมายจะไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎร แต่เชื่อว่า สิ่งที่ได้รับกลับมาคือความมุ่งมั่นที่เพิ่มขึ้น หลังจากนี้จะไปขอโทษพี่น้องประชาชน ที่รอคอยตั้งความหวังว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะผ่าน ซึ่งคะแนนที่แพ้โหวตเพียงสองคะแนนก็ถือเป็นความพ่ายแพ้ จะขอรับความพ่ายแพ้และความเจ็บปวดนี้ไว้เอง 

หลังจากนี้จะกลับไปทบทวนตัวเองว่า ได้ทำอะไรไม่เต็มที่ และจะพยามร่างกฎกระทรวงที่เป็นของพรรคก้าวไกล ที่เราต้องการเห็น ยอมรับรับเสียเหลี่ยมการเมืองของผู้เฒ่าทางการเมืองในทำเนียบรัฐบาล โดยจะร่างกฎกระทรวงเองและจะทำให้ทุกคนได้รับรู้ว่าทำไมต้องเลือกพรรคก้าวไกล  หากการเลือกตั้งรอบหน้า พรรคก้าวไกลได้เป็นรัฐบาลก็สามารถแก้กฎกระทรวงได้ภายในสองสามวันเช่นกัน

นายเท่าพิภพ เชื่อว่า ครั้งหน้าแม้ว่าตนจะได้รับเลือกตั้งหรือไม่ก็ตาม ผู้สมัคร ส.ส.พรรคก้าวไกลทุกคนมีอุดมการเดียวกัน ที่จะร่วมผลักดันร่างกฏหมาย เพราะไม่สำคัญว่าใครจะเป็น ส.ส.แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือคนในพรรคมีอุดมการณ์ทำงานเพื่อพี่น้องประชาชน

logoline