svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“อุ๊งอิ๊งค์” ยัน พท.หนุน กม.สุราก้าวหน้า หยุดผูกขาดทำลายเศรษฐกิจ

02 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“แพทองธาร” ทวิตหนุนร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ไม่ผ่านสภารอบนี้ หากเพื่อไทยเป็นรัฐบาลผลักดันต่อ ขณะที่ “ทักษิณ” ตอบการผูกขาดไม่ทำให้เกิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์

2 พฤศจิกายน 2565 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ทวีตข้อความผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัวถึงกรณีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สรรพสามิต หรือร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ว่า พรรคเพื่อไทย (พท.) ยืนยันที่จะสนับสนุน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ให้ผ่านสภาในวันนี้ให้ได้ แม้ว่าเมื่อวานนี้ (1 พ.ย. 65)  ครม.จะแก้กฎกระทรวงเรื่องใบอนุญาตการผลิตสุรา ให้สุราชุมชนขายได้ 

“แต่การแก้กฎกระทรวงของ ครม.มีรายละเอียดซ่อนไว้และไม่ได้ปลดล็อกจริง ยังทำธุรกิจสุราไม่ได้อย่างที่ตั้งใจไว้ การแก้กฎกระทรวงนั้น แก้เมื่อไรก็ได้และแก้คืนเมื่อไรก็ได้เช่นกัน หากถอดบทเรียนสมัยไทยรักไทยที่เคยทำนโยบายสุราเสรี เมื่อถูกรัฐประหารสุราเสรีก็หายไป”

“อุ๊งอิ๊งค์” ยัน พท.หนุน กม.สุราก้าวหน้า หยุดผูกขาดทำลายเศรษฐกิจ

น.ส.แพทองธาร ระบุต่อว่า วันนี้จึงจำเป็นจริงๆ ที่จะต้องผลักให้เป็นกฎหมายสุราก้าวหน้าผ่านสภาให้ได้ เพื่อรับรองว่ากฎหมายนี้จะอยู่กับประชาชน ใครจะแก้คืนก็ต้องกลับมาแก้ในสภาเท่านั้น เราเชื่อมั่นในศักยภาพของคนไทย เรามีต้นทุนทางวัฒนธรรมสุราที่ดีทั้งวิธีการทำและวัตถุดิบที่ดี  

“เรามีพืชผลมากมายที่พร้อมผลิตสุรา สิ่งเหล่านี้สามารถสร้างซอฟต์เพาเวอร์ต่อโลกและนำเงินกลับเข้ามาให้พี่น้องได้อย่างมหาศาล ไม่ว่าอย่างไร พรรคเพื่อไทยจะผลักดันเรื่องนี้อย่างเต็มที่ หากวันนี้ ( 2 พ.ย.65 ) ไม่ผ่าน สุราเสรีไม่เกิดขึ้น แต่สมัยหน้ารัฐบาลพรรคเพื่อไทยต้องผลักดันให้ผ่าน”

“อุ๊งอิ๊งค์” ยัน พท.หนุน กม.สุราก้าวหน้า หยุดผูกขาดทำลายเศรษฐกิจ

หลังจากที่ น.ส.แพทองธาร ทวีตเสร็จ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้มาทวีตตอบข้อความว่า การผูกขาดใดๆ จะทำให้ปิดโอกาสแก่คนในสังคมโดยเฉพาะคนชั้นกลางที่จะเติบโตได้และไม่ให้โอกาสกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์ หรือ Creative Economy

logoline