svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปริศนาเงินบริจาค 3 ล้าน "พรรคพลังประชารัฐ" ฝ่าด่านกม."ยุบพรรค"(มีคลิป)

01 พฤศจิกายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เงินบริจาค"พรรคพลังประชารัฐ"ร้อนระอุ ถูกโยงปมการเมือง ส่วย บ่อนการพนัน ด้านนายทุนจีนโต้ ปัดเอี่ยวบ่อน ผับดัง ยันทำงานสุจริต จ่อฟ้องสื่อ ติดตามการตรวจสอบเรื่องนี้ได้ที่นี่ "คมชัดลึก" (มีคลิป)

 

"รายการคมชัดลึก" โดย"วราวิทย์ ฉิมมณี"ได้สัมภาษณ์  รศ.สมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. และไพบูลย์  นิติตะวัน  ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรค พปชร.

 

ปริศนาเงินบริจาค 3 ล้าน "พรรคพลังประชารัฐ" ฝ่าด่านกม."ยุบพรรค"(มีคลิป)

 

ปริศนาเงินบริจาค 3 ล้าน งานเข้าพลังประชารัฐ ?

 

"วราวิทย์" พรรคบอกไม่รู้ว่าเงินนี้มาจากไหน จะเป็นข้อต่อสู้ได้มั้ยอันนี้หลักการทั่วไปไม่ได้หมายถึงพลังประชารัฐ

 

"อาจารย์สมชัย" พรรคการเมืองอะไรก็แล้วแต่สมมติว่าไปเจอกรณีแบบนี้เกิดขึ้น พูดง่ายๆ ถ้าผมเป็นกรรมการบริหารก็บอกผมไม่รู้ เพราะเหมือนกับว่าก็ไม่รู้จะไปรู้ได้ไงเป็นต้น แต่คนที่เป็นฝ่ายตัดสินว่าเป็นเหตุที่ควรจะต้องสงสัยหรือเปล่า ใช้คำว่ารู้ ควรจะรู้ หรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาของเงินที่มิชอบด้วยกฎหมาย

สมชัย  ศรีสุทธิยากร  อดีตกกต.

 

"วราวิทย์" ในฐานะอดีตกกต.เงิน 3 ล้านบาท หมายถึงทุกพรรค พรรคควรจะต้องสงสัยควรจะรู้ที่มาของเงินหน่อยมั้ย

 

"อาจารย์สมชัย" ถ้าผมเป็นกรรมการบริหารคำถามที่ 1 คือ ใครบริจาค ใครเป็นคนชวนเขามาบริจาค คนที่คุณชวนมามั่นใจนะว่าอยากจะบริจาคพรรค ไม่ได้เป็นเรื่องต่างๆประโยชน์ตอบแทนกันภายหลัง อย่าปากหนักต้องซักถามนิดนึง สมมติกรรมการบริหารประชุมรายเดือนก็ต้องมีรายงานเงินนี้มีเข้ามาเท่านี้ แล้วคนนี้เป็นใคร เป็นต้น

 

ปริศนาเงินบริจาค 3 ล้าน "พรรคพลังประชารัฐ" ฝ่าด่านกม."ยุบพรรค"(มีคลิป)

 

"วราวิทย์" คุณไพบูลย์ ตอนรับเงินพฤษภาคม ปี 64 ไม่มีกระบวนการอย่างที่อาจารย์สมชัยพูดเลยใช่มั้ย

 

"ไพบูลย์" ของพรรคพลังประชารัฐ เราเข้มงวดเรื่องกฎหมาย ก็เป็นไปตามกฎหมายอยู่แล้ว ที่"อาจารย์สมชัย"พูด เป็นพื้นฐานที่ต้องทำอยู่แล้วเวลาจะรับเงินบริจาค จะต้องดูว่าบุคคลที่ให้มาไม่มีปัญหาต้องดูอยู่แล้ว ระมัดระวังอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นเราถึงมั่นใจไม่มีกระบวนการอะไรที่ผิดกฎหมายเลย

 

ส่วนเรื่องรู้หรือควรรู้ก็ต้องยกเอาตามแนวของพ.ร.บ.ปปง. เกี่ยวกับเรื่องฟอกเงิน มีบางกลุ่มแม้ได้เงินผิดกฎหมายมาแต่ก็ไม่ผิดเพราะว่ากฎหมายถือว่าเขาบริสุทธิ์ รับมาโดยสุจริตไม่มีโอกาสรู้เลย เช่น เอาเงินฟอกเงินมาซื้อของโดยเป็นกิจการค้าทั่วไป แต่ผมยังยืนยันพรรคพลังประชารัฐเราเลือกรับเงินบริจาคเราเข้มงวด

ปริศนาเงินบริจาค 3 ล้าน "พรรคพลังประชารัฐ" ฝ่าด่านกม."ยุบพรรค"(มีคลิป)

 

วราวิทย์ แสดงว่าคนบริจาคระดับ 3 ล้านมีเยอะ

 

ไพบูลย์ ทุกพรรคมีทั่วไป นักธุรกิจบ้าง เป็นคนที่มีเงินที่เขาอยากจะบริจาค แต่ว่าทั้งหมดต้องรู้จักคนอยู่แล้ว แต่เรื่องพวกนี้ไม่ใช่จะมีมติกรรมการบริหารพรรคให้รับเงิน ในแบบฟอร์มก็คือเมื่อบริจาคแจ้งความจำนงแล้วก็จะมีว่าใครเป็นผู้รับ ก็มีกรรมการบริหารพรรคคนใดคนหนึ่งตามแบบฟอร์มของกกต.

 

ปริศนาเงินบริจาค 3 ล้าน "พรรคพลังประชารัฐ" ฝ่าด่านกม."ยุบพรรค"(มีคลิป)

 

"วราวิทย์" เชื่อว่าเขาก็คงจะรู้จักคนใดคนหนึ่งหรือมีวัตถุประสงค์ในการบริจาคเพื่ออะไร

 

"ไพบูลย์" วัตถุประสงค์ต้องเขียนอยู่แล้วครับ แล้วก็มอบให้ใครด้วย ที่สำคัญต้องดูว่าอย่าเป็นบุคคลที่ผิดกฎหมาย มีธุรกิจที่ผิดกฎหมายอยู่เพราะฉะนั้นในวงกฎหมายความเสี่ยงยุบพรรคพลังประชารัฐไม่มีแน่ๆ

 

"ไพบูลย์" ไม่มีแน่นอน ตั้งแต่พฤษภาคม ปี 64 เราไม่เหตุการณ์กระทำใดๆที่ผิดกฎหมาย เราทำทุกอย่างถูกกฎหมายหมด ยุบพรรคมันโทษหนักนะ แต่แค่โทษธรรมดาเราก็ไม่ผิด

 

ชมคลิป >>> ปริศนาเงินบริจาค 3 ล้าน 
 

logoline