svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เพื่อไทย" ไม่เห็นด้วยยื่นยุบ พปชร. ปมเงินบริจาค 3 ล้าน จากนายทุนจีน

29 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่งสัญญาณอะไรหรือเปล่า "เพื่อไทย" ไม่เห็นด้วยยื่นยุบ พปชร. ปมเงินบริจาค 3 ล้าน จากนายทุนจีน ชี้เงื่อนไขเดียวที่ยุบได้คือ "ล้มล้างการปกครอง" เท่านั้น

29 ตุลาคม 2565 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ (หาวเจ๋อ ตู้) ชายเชื้อชาติจีน ที่เพิ่งได้รับสัญชาติไทย ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการจับผับฉาวย่านยานนาวา มีชื่อบริจาคเงินให้พรรคพลังประชารัฐ  จำนวน 3 ล้านบาท เมื่อปี 2564 ว่า ในประเด็นนี้ พรรคเพื่อไทยยังไม่ได้ตรวจสอบ เพราะเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้น โดยนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ไปเรียบร้อยแล้ว 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : ส่อรอด!! เลขา กกต. ชี้ นายทุนจีนบริจาคเงินเข้าพปชร.ได้ รอสอบที่มาของเงิน
สุดอู้ฟู่ เปิด 10 ธุรกิจ “หาวเจ๋อ ตู้” นายทุน พปชร. ที่มีชื่อพัวพันผับจีน
จี้"กกต."สอบผู้บริจาคและ"พปชร." รับบริจาค 3 ล้าน ชอบด้วยกม.หรือไม่ (คลิป)
สะกิด"นายกฯ"รีบเคลียร์ปมนายทุนจีนบริจาคเงิน"พปชร."สุ่มเสี่ยงกม.ยุบพรรค

 

 

นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า ส่วนการบริจาคเงินให้พรรคเพื่อไทย นั้น ก็เป็นไปตามหลักของการรับเงินบริจาคที่เขียนไว้ในพระราชบัญญัติ ประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมืองอยู่แล้ว ซึ่งก็ต้องปฏิบัติตามข้อกฎหมายนั้น แต่ข้อกฎหมายมีหลายมาตราที่สามารถนำมาอ้างอิงเรื่องเงินบริจาคได้ หรือเงินบริจาคก็สามารถนำไปอ้างอิงข้อกฎหมายในเรื่องที่ไม่ใช่เงินบริจาคได้ด้วยอีกต่างหาก

 

ส่วนจะมีทางที่จะหลีกเลี่ยงข้อกฎหมายในการบริจาคเงินให้พรรคการเมืองมีหรือไม่นั้นต้องไปดูข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น เพราะต้องยอมรับว่าการใช้บังคับกฎหมายของประเทศเราอ่อนด้อยมาก เช่น กรณีการรับบริจาคเงิน ต้องดูว่าผู้บริจาคเป็นใคร เงินที่มาชอบด้วยกฎหมายหรือไม่และเป็นไปตามจำนวนที่กำหนดหรือไม่ ถ้าบริจาคเกิน 10 ล้านบาท แทนที่จะตีเป็นเงินบริจาคก็จะตีเป็นประเด็นอื่น ดังนั้นการบังคับใช้กฎหมายจึงมีช่องทางมาก ที่สำคัญผู้บริหารของพรรคนั้นต้องรู้และแสวงหาข้อมูลให้ได้ว่าผู้บริจาคและเงินบริจาคมีที่มาที่ไปอย่างไร 

 

นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ (หาวเจ๋อ ตู้) นายทุน พปชร.
 

นายแพทย์ชลน่าน กล่าวว่า จากกระแสข่าวจะทำให้พรรคพลังประชารัฐถูกยุบหรือไม่นั้น ตนมองว่า ปัจจุบันมีช่องให้ร้อง ซึ่งพรรคเพื่อไทยไม่เห็นชอบด้วยกับช่องทาง ที่จะร้องยุบพรรคตามกฎหมายปัจจุบันที่มีถึง 13 ช่องทาง แบ่งเป็นตามรัฐธรรมนูญ 3 ช่องทาง และกฎหมายลูก 10 ช่องทาง พรรคเพื่อไทย ประกาศชัดว่า ไม่เห็นด้วยกับการยุบพรรคโดยไม่มีเหตุผล ซึ่งเคยเสนอแก้กฎหมาย และแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า การจะให้ยุบพรรค ขอให้มีเหตุเดียว คือการล้มล้างการปกครองเท่านั้น

 

เอกสารการบริจาคเงินให้ พปชร. ของนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ (หาวเจ๋อ ตู้)

logoline