svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ส่อรอด!! เลขา กกต. ชี้ นายทุนจีนบริจาคเงินเข้าพปชร.ได้ รอสอบที่มาของเงิน

28 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"แสวง บุญมี" เลขา กกต. เผยผลสอบนายทุนจีนบริจาคเงินเข้าพปชร.ได้ พบเป็นผู้มีสัญชาติไทย แต่ที่มาของเงินชอบด้วยกม.หรือไม่ขอเวลาตรวจสอบ ขอประชาชน สบายใจ ยืนยันกกต.ปฏิบัติเหมือนกันทุกพรรค

28 ตุลาคม 2565 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)และนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวถึงกรณี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ออกมา ยอมรับว่า เมื่อปี 2564 พรรคพลังประชารัฐได้รับเงินบริจาค3 ล้านบาทจากนายชัยณัฐร์  กรณ์ชายานันท์ นายทุนจีนที่ได้รับสัญชาติไทย และเชื่อมโยงกับผับดังย่านยานนาวา ที่ถูกตำรวจบุกทลายปาร์ตี้ยาเสพติดเมื่อเร็วๆนี้ ว่า ในฐานะนายทะเบียนและสำนักงานฯ ตั้งแต่ทราบข่าวก็ได้ให้สำนักกิจการพรรคการเมืองดำเนินการตรวจสอบเบื้องต้นซึ่งมี 3 ประเด็น

1.ผู้บริจาคมีสิทธิ์บริจาคหรือไม่ โดยดูจากตัวเลขตามบัตรประจำตัวประชาชน พบว่าเป็นผู้มีสัญชาติไทย ซึ่งก็ถือว่าเป็นผู้ที่สามารถบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองได้ 2.จำนวนเงินที่บริจาคพบว่าอยู่ในเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด 3.พรรคผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รู้หรือควรจะรู้ว่าแหล่งที่มาของเงินชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ตรงนี้อยู่ในชั้นสำนักงานฯ กำลังดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เมื่อตรวจสอบแล้วก็จะมีการทำเรื่องเสนอมายังนายทะเบียนพรรคการเมือง

ส่อรอด!! เลขา กกต. ชี้ นายทุนจีนบริจาคเงินเข้าพปชร.ได้ รอสอบที่มาของเงิน

ทั้งนี้ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง ได้กำหนดเรื่องการบริจาคเงินให้กับพรรคการเมืองไว้โดย ต้องไม่เป็นผู้มีลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 74 จำนวนเงินที่บริจาคต้องไม่เกิน 10 ล้านบาท ซึ่งทั้ง 2 เกณฑ์ กกต.จะตรวจสอบตามมาตรฐาน โดยเมื่อทุกพรรคการเมืองได้รับบริจาค ก็จะตรวจสอบเบื้องต้นว่าผู้บริจาคเป็นผู้ที่สามารถบริจาคเงินให้กับพรรคได้หรือไม่ และเงินที่บริจาคอยู่ในเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ก่อนที่พรรคจะติดประกาศรายละเอียดการรับบริจาคไว้ ณ ที่ทำ การของพรรค และส่งให้สำนักงาน กกต. ประกาศให้สาธารณชนทราบต่อไป เมื่อมีกรณีเป็นที่สงสัยของประชาชนสำนักงาน กกต.ก็จะดำเนินการตรวจสอบให้ความเป็นธรรมทั้งกับพรรคและตัวผู้บริจาคเอง ซึ่งขณะนี้เรื่องดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการ

หากพรรคการเมือง รู้ภายหลังว่าเงินที่ได้รับมาไม่ถูกต้องจะสามารถดำเนินการแก้ไขได้หรือไม่นั้น ตัวกฎหมายเขียนไว้ชัดอยู่แล้วผลการตรวจสอบเป็นอย่างไร ก็ต้องเป็นไปตามกฎหมาย ซึ่งขอให้ได้ข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไรก่อน ขอให้ประชาชนสบายใจ ยืนยัน กกต. ปฏิบัติเหมือนกันทุกพรรคและขอตรวจสอบให้ได้ข้อเท็จจริงก่อนว่าเป็นอย่างไร

ส่อรอด!! เลขา กกต. ชี้ นายทุนจีนบริจาคเงินเข้าพปชร.ได้ รอสอบที่มาของเงิน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

พร้อมกันนี้ นายแสวง กล่าวถึง ความคืบหน้ากรณีศาลรัฐธรรมนูญให้ประธานกกต.ชี้แจงเพิ่มเติม 2 ร่างกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ว่าขณะนี้ยังอยู่ในช่วงเวลา 15 วัน ซึ่งกกต.ก็จะเร่งชี้แจงไปยังศาลรัฐธรรมนูญโดยเร็วภายในเวลาที่ศาลฯกำหนด แต่ในส่วนของการเตรียมความพร้อมการเลือกตั้งกกต.ก็เตรียมอยู่ตลอดเวลาทั้งในเรื่องของข้อกฎหมาย และงานธุรการเพราะบางเรื่องกฎหมายก็เปลี่ยนแปลงไปเช่นเรื่องบัตร 2 ใบโจทย์ของสำนักงานฯคือทำการเลือกตั้งอย่างไรให้ประชาชนยอมรับ ทั้งเรื่องกระบวนการและผลการเลือกตั้ง การเลือกตั้งต้องมีความโปร่งใส มีประสิทธิภาพ อำนวยความสะดวกให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ ประชาชนได้รับข้อมูลการเลือกตั้งอย่างครบถ้วนเต็มที่ในวันออกเสียงเลือกตั้ง
ซึ่งก็พยายามซักซ้อม ตอนนี้ก็รอศาลรัฐธรรมนูญว่าจะวินิจฉัยกฎหมาย2 ฉบับ ออกมาอย่างไร

ส่อรอด!! เลขา กกต. ชี้ นายทุนจีนบริจาคเงินเข้าพปชร.ได้ รอสอบที่มาของเงิน

logoline