svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ย้ำปลดล็อกต่างชาติซื้อที่ดินต้องรอกฤษฎีกาปรับแก้ลั่นไร้ผลทางกม.

31 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ย้ำร่างกฎกระทรวงปลดล็อกต่างชาติซื้อที่ดิน ต้องรอกฤษฎีกาแก้ไขรายละเอียด ยอมรับถูกมองขายชาติทุกครั้งเวลาที่เสนอ ชี้เป้าหมายรัฐต้องการกระตุ้นการลงทุน ลั่นพร้อมรับฟังทุกข้อเสนอ

31 ตุลาคม 2565 "นายวิษณุ เครืองาม" รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กรณีที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงมหาดไทย ปลดล็อกให้ต่างด้าวสามารถถือครองที่ดินได้ไม่เกิน 1 ไร่ และต้องมีการลงทุนในไทยขั้นต่ำ 40 ล้านบาทนั้น ซึ่งต้องส่งไปยังกฤษฎีกาก่อนที่จะนำกลับเข้า ครม. อีกครั้ง 

 

\"วิษณุ\" ย้ำปลดล็อกต่างชาติซื้อที่ดินต้องรอกฤษฎีกาปรับแก้ลั่นไร้ผลทางกม.

 

ทั้งนี้ ความเห็นต่างของหลายภาคส่วนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว ก็สามารถเสนอความเห็นเข้ามาได้ และเมื่อไรก็ตาม ที่พูดถึงการให้คนต่างด้าวมาซื้อที่ดิน ก็จะมีปัญหามาโดยตลอด ตั้งแต่สมัย "พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัน" เป็นนายกรัฐมนตรี เมื่อปี 2531 และเมื่อปี 2545 ยุครัฐบาล "นายทักษิณ ชินวัตร" ก็มีการเสนอแก้ไขข้อกำหนด ซึ่งออกมาในลักษณะให้ซื้อที่ดินเพื่ออยู่อาศัย ไม่ใช่การตั้งโรงงาน และมีการกำหนดเงื่อนไขบางอย่าง

 

"ซึ่งตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ เรามองว่าเนิ่นนานและบางอย่างตึงไป บางอย่างหย่อนไป จึงอยากจะจำกัดคนซื้อ ว่าไม่ใช่ใครก็ได้ที่จะเอาเงิน 40 ล้านบาทมาลงทุน จึงได้กำหนดเงื่อนไขคนที่จะมาซื้อได้ มี 4 ประเภท ซึ่งกำหนดให้แคบลงไป ขณะเดียวกันจะเพิ่มหรือลดเงื่อนไขอะไรบางอย่าง ซึ่งวันนี้มีผู้เรียกร้องให้เติมเงื่อนไขต่างๆ เข้าไป รัฐบาลยินดีที่จะรับฟังพิจารณา เช่น กรณีห้ามขายต่อ หรือห้ามซื้อที่ดินติดกัน เพื่อมารวมกันทำอย่างอื่นในภายหลัง ซึ่งควรต้องมีระเบียบกำหนด" นายวิษณุ กล่าว 

ส่วนที่ภาคเอกชนเรียกร้องให้มีการเพิ่มจำนวนเงินลงทุน โดยเห็นว่า 40 ล้านบาท เป็นตัวเลขที่น้อยเกินไป สามารถกำหนดเพิ่มได้อีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ไม่ทราบ ต้องไปดูกันอีกที เพราะเราหวังว่าเราอยากได้คนที่เข้ามาลงทุนซึ่ง 40 ล้านบาท น่าจะมากพอหากนำมาเพื่อการปลูกสร้าง แต่หากไปนับรวมกับที่ดิน ที่ดินอาจจะ 30 ล้านบาท ปลูกบ้าน 10 ล้านบาท ซึ่งคงจะมีการแยกรายละเอียดอีกทีว่าอะไรเท่าไร"

 

เมื่อถามว่า นักธุรกิจเสนอว่าจำนวนเงินควรจะยึดมูลค่าสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ มากกว่าเงินบาท นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบรายละเอียด ส่วนเรื่องระยะเวลาการถือครองที่ดิน 5 ปี ควรเพิ่มหรือลดนั้น กำลังดูแนวโน้มในต่างประเทศอยู่ จะลดหย่อนกันอย่างไรในเรื่องของจำนวนปี

 

ส่วนข้อกังวลการตั้งนอมินี หรือปลอมแปลงคุณสมบัติของผู้ถือครองที่ดินนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า นอมินีมีมาตั้งแต่สมัย พ.ศ. 2470 ถึงได้เกิดปัญหา เช่น สามีเป็นต่างชาติ ภรรยาเป็นคนไทย แล้วใช้ภรรยาเป็นคนซื้อ นี่ก็ถือเป็นนอมินีชนิดหนึ่ง

 

สำหรับเกณฑ์ในปัจจุบันที่มีการปรับแก้ไข จะแก้ปัญหานอมินีได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังต้องมีการพิจารณากันอีกเยอะ กรณีนี้เป็นเพียงร่างแรก ที่ยังต้องมีการปรับแก้อีก

เมื่อถามต่อว่า หากย้อนไปปี 2545 หลังการหลังจากมีการผ่อนปรนเงื่อนไข แต่มีคนมาแจ้งสิทธิ์แค่ 8 รายเท่านั้น เป็นการอ่อนประชาสัมพันธ์ของรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จริงๆ มีมากกว่านั้น เพียงแต่เป็นชิ้นเป็นอันมีจำนวนน้อย บางคนเข้ามาซื้อ 500 ตารางวา ก็ไม่ถือเป็นชิ้นใหญ่ ซึ่งต่างชาติส่วนใหญ่นิยมซื้อคอนโดมิเนียม เพราะมีการอนุญาตกันมานานแล้ว

 

เมื่อถามว่า ขณะนี้เริ่มมีวาทกรรมเรื่องขายชาติแล้ว นายวิษณุ ยอมรับว่า ทุกครั้งที่พูดเรื่องการขายที่ดินกับคนต่างชาติ ก็จะมีการพูดถึงเรื่องนี้ ซึ่งจะมีทางฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ฝ่ายที่ออกมาตอบโต้กลับ ก็จะบอกว่าที่ดินไม่สามารถหนีบรักแร้กลับประเทศได้ ซึ่งเรื่องแบบนี้ถูกโต้เถียงกันมาโดยตลอด ตั้งแต่สมัยอยู่กับ พล.อ.ชาติชาย ก็ไม่ประสบความสำเร็จ ต่อมาสมัยนายทักษิณ ประสบความสำเร็จ แต่คนเข้ามาซื้อน้อย จึงอยากจะลดเงื่อนไขลงมา เพื่อให้ได้จำนวนคนซื้อที่มากขึ้น อย่างไรก็ตาม ต้องรอกฤษฎีกาพิจารณารายละเอียด จึงถือว่าตอนนี้ยังไม่บังคับใช้

 

เมื่อถามว่า ถ้าพักเรื่องนี้ไว้ก่อน เพราะมีกระแสต่อต้านเยอะ จะเกิดปัญหาอะไรหรือไม่ นายวิษณุ มองว่า ถ้าต่อต้านจริงๆ ก็คงจะพิจารณากันให้ดี ให้รอบคอบ

logoline