svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ยันหนุน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า "พลังท้องถิ่นไท"เชื่อ เอื้อประโยชน์ศก.ฐานราก

28 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"โกวิทย์" ยืนยัน พรรคพลังท้องถิ่นไท หนุน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ในวาระ2-3 เชื่อเอื้อประโยชน์ต่อเศรษฐกิจฐานราก ชุมชน

28 ตุลาคม 2565 นายโกวิทย์ พวงงาม ส.ส.พรรคพลังท้องถิ่นไท แถลงข่าวถึง พระราชบัญญัติภาษีสรรพสามิตพ.ศ 2560 ได้มีการยื่นขอแก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 153 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสุรา ที่รู้จักกันในชื่อ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ว่า มีการปลดล็อคในส่วนของข้อกำหนดและวิธีการต่างๆให้เอื้อต่อการผลิตสุราพื้นบ้านทั้งการผลิตเพื่อบริโภคและเพื่อการค้า โดยเฉพาะการกำหนดคุณสมบัติที่ไปกีดกันทางการค้าและก่อให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งมีกระแสข่าวที่หลายฝ่ายเกิดความกังวลและเกรงกลัวว่าจะทำให้เกิดสุราพื้นบ้านที่ไม่มีคุณภาพเกิดขึ้นและจะก่อให้เกิดอันตรายต่อการบริโภคนั้น อาจจะทำให้เกิดการเข้าใจที่คลาดเคลื่อนและไม่ถูกต้อง เพราะในการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญเรื่องนี้ก็คำนึงถึงมาตรฐานและคุณภาพ

ยันหนุน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า "พลังท้องถิ่นไท"เชื่อ เอื้อประโยชน์ศก.ฐานราก

ซึ่งตนได้แปรญัตติไว้ว่า "ผู้ใดประสงค์จะผลิตสุราที่ไม่ใช่การค้าสามารถกระทำได้โดยให้อยู่ภายใต้การกำกับดูแลในเรื่องมาตรฐานคุณภาพ และสิ่งแวดล้อมเพื่อไม่ให้เกิดอันตราย ส่วนผู้ใดประสงค์จะผลิตสุราเพื่อการค้าให้ยื่นคำขออนุญาตต่ออธิบดีและต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์วิธีการและเงื่อนไขที่อธิบดีประกาศกำหนด"

โดยให้ระบุการกำหนดมาตรฐานคุณภาพและกำหนดให้มีการขึ้นทะเบียนผู้ขอต่อคณะกรรมการระดับจังหวัดแบบพหุภาคีที่มีความหลากหลายเป็นธรรมเพื่อตรวจสอบคุณสมบัติผู้ขึ้นทะเบียน และต้องไม่กำหนดคุณสมบัติของผู้ขอเกี่ยวกับขนาดกำลังการผลิต ที่อาจเป็นไปในลักษณะก่อให้เกิดการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม

ยันหนุน พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า "พลังท้องถิ่นไท"เชื่อ เอื้อประโยชน์ศก.ฐานราก

ดังนั้น พรรคพลังท้องถิ่นไท จึงขอยืนยัน สนับสนุนการผลิตสุราพื้นบ้านในการพิจารณาวาระ 2 และ 3 ของพ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่...)พ.ศ... เพื่อเป็นการเอื้อประโยชน์ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชนท้องถิ่นหรือเศรษฐกิจฐานรากที่เกี่ยวข้องกับวิสาหกิจชุมชน

logoline