svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พนิต "แนะ "บิ๊กตู่" อย่าคว่ำร่าง กม.สุราก้าวหน้า ขอให้นึกถึงโอกาสของปชช.

28 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"พนิต" แนะ "บิ๊กตู่" อย่าคว่ำร่างกฎหมายสุราก้าวหน้า ขอให้แยกแยะ ต้มเหล้าเถื่อนผิดกฎหมาย กับ พ.ร.บ.สู่การค้าเสรีและสร้างโอกาสให้ประชาชน อ้างมีกฎหมายลูกรองรับ ไม่เหมือนกัญชาเสรี

28 ตุลาคม 2565 นายพนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์ข้อความผ่านเพจส่วนตัว Panich Vikitsreth - พนิต วิกิตเศรษฐ์  ระบุว่า ในกรณีที่ข่าวนำเสนอว่า ครม.ส่งสัญญาณคว่ำ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เนื่องจากหวั่นเกรงปัญหาชาวบ้านต้มเหล้าเถื่อน

 

ในฐานะ ส.ส.ร่วมรัฐบาลผู้ได้ยกมือสนับสนุน พ.ร.บ.ฉบับนี้ ขอเสนอแนวคิดว่า ปัญหาต้มเหล้าเถื่อนนั้นเป็นประเด็นสำหรับกฎหมายที่ต้องกํากับและตำรวจที่ต้องดูแล

 

การต้มเหล้าเถื่อนนั้น ผิดกฎหมายอยู่แล้ว ไม่ว่าจะมี พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : "ธนาธร" วอนส.ส.โหวตรับร่าง "พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า" ภายหลังจ่อเข้าสภา 2 พ.ย.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ทิพานัน ฉะ คนปล่อยข่าวคว่ำพ.ร.บ.สุราฯ แจง บิ๊กตู่ ไม่แทรกแซงฝ่ายนิติบัญญัติ

 

พนิต แนะ นายกฯ "บิ๊กตู่"อย่าคว่ำร่างกม.สุราก้าวหน้า ขอแยกแยะต้มเหล้าเถื่อนผิดกฏหมาย กับการค้าเสรีและสร้างโอกาสให้ประชาชน

เพราะฉะนั้น เราควรแยกแยะอย่างชัดเจน ระหว่าง การทำผิดกฏหมาย กับ พ.ร.บ.ที่จะนำไปสู่การค้าเสรี การแข่งขันอย่างเป็นธรรม เปิดโอกาสให้ผู้ค้ารายย่อย เพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภค การส่งออกที่จะเพิ่มมูลค่าให้เศรษฐกิจของประเทศ และนำไปสู่นวัตกรรมใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมสุราของไทย

 

หากหวั่นเกรงว่าการผลิตจากผู้ค้ารายย่อยไม่ได้คุณภาพ นั่นก็เป็นประเด็นที่ภาครัฐต้องกํากับดูแลและตรวจสอบ เฉกเช่นที่ทํากับผู้ค้ารายใหญ่ในปัจจุบัน 

พ.ร.บ.สุรามีกฎหมายลูกรับรองอยู่แล้ว ไม่เหมือน พ.ร.บ.กัญชาที่เป็นสุญญากาศอยู่ในขณะนี้

 

"จึงขอเรียนไปยังท่านนายกฯ และครม.ว่า ผมตระหนักถึงความเป็นห่วงและความหวังดี แต่ขอให้ท่านเชื่อมั่นในกลไกตลาด ในการค้าเสรี และในการสร้างโอกาสให้ประชาชน ใครต้มเหล้าเถื่อน ตำรวจก็จับกุม ใครผลิตไม่ได้คุณภาพ ก็ไม่ต้องให้ (หรือยึดคืน) ใบอนุญาต"

 

logoline