svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไทยสร้างไทย"ยื่นร่างแก้ไขรธน.ฉบับปชช.ตัดวงจรอุบาทว์รัฐประหาร

25 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไทยสร้างไทย"จับมือภาคประชาชน ยื่น"ชวน หลีกภัย"เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญภาคปชช. หวังยุติวงจรอุบาทว์-ปลดล็อคการเมือง 2 ขั้ว ย้ำใครทำรัฐประหารต้องได้รับโทษสูงสุด

25 ตุลาคม 2565 "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธ์" หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วย "นายโภคิน พลกุล" ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศ และ ภาคประชาชน เข้ายื่นเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญภาคประชาชนต่อ "นายชวน หลีกภัย" ประธานรัฐสภา 

 

"ไทยสร้างไทย"ยื่นร่างแก้ไขรธน.ฉบับปชช.ตัดวงจรอุบาทว์รัฐประหาร

 

โดยคุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ร่างดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการที่จะคืนอำนาจให้กับประชาชน ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การเขียนรัฐธรรมนูญของประชาชนเอง ในเมื่อเผด็จการยึดอำนาจฉีกรัฐธรรมนูญและเขียนรัฐธรรมนูญเพื่อสืบทอดอำนาจจนมาถึงทุกวันนี้ (25ต.ค.) ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่จะต้องมีรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนก่อนการเลือกตั้งที่จะมาถึง

 

"ที่ผ่านมาก่อนหน้านี้พรรคการเมืองก็สัญญาว่าจะแก้รัฐธรรมนูญคืนอำนาจให้กับประชาชน แต่ก็เห็นแล้วว่าเป็นการพูดปาหี่ สุดท้ายร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนก็เกิดขึ้นไม่ได้ เกิดขึ้นเพียงการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นปลีกย่อย เกี่ยวกับระบบการเลือกตั้งที่เป็นความได้เปรียบเสียเปรียบทางการเมือง เท่านั้นเอง" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

 

อย่างไรก็ตาม พรรคไทยสร้างไทยร่วมกับภาคประชาชน จึงอยากคืนอำนาจให้กับประชาชนในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชนให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) จากประชาชน และเน้นยุติวงจรอุบาทว์ที่ทำให้ประเทศเกิดความเสียหาย 16 ปี แห่งความขัดแย้งต้องยุติการเมือง 2 ขั้ว หลังจากนี้ก็จะเป็นการรณรงค์ให้ภาคประชาชนร่วมกันลงชื่อ ให้ครบ 50,000 รายชื่อ เพื่อเดินหน้าสร้างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน 

"วันนี้ไม่ได้มาชวนใครทะเลาะแต่จะหาทางออกให้กับความขัดแย้งของการเมืองทั้ง 2 ขั้ว การเลือกตั้งใหม่ก็จะได้ระบบเดิม ดังนั้น การจะแก้ได้ ต้องแก้จากรัฐธรรมนูญก่อน จึงอยากเชิญชวนทุกคน นายกรัฐมนตรี ส.ส. และ ส.ว. ร่วมกันทำภารกิจสำคัญในครั้งนี้ เพื่อให้ประเทศไทยเดินต่อไปได้ คืนอำนาจให้กับประชาชนก่อนการเลือกตั้ง" หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ระบุ 

 

ด้านนายโภคิน กล่าวว่า เรื่องนี้เคยทำมาเกือบสำเร็จแล้วในปี 64 แต่มีการเสนอศาลรัฐธรรมนูญให้ตีความในวาระ 3 ว่าการจัดทำรัฐธรรมนูญจะต้องทำประชามติก่อน แม้จะมีความพยายามให้รัฐบาลทำประชามติ แต่ก็ยังไม่มีความคืบหน้า ดังนั้น จึงมองว่าหากไม่สามารถจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ได้ ก็ให้เปลี่ยนเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม เพราะไม่ได้แก้ไขหมวด 1 และ 2 จึงได้เสนอเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาใหม่อีกครั้งผ่านพรรคไทยสร้างไทยและภาคประชาชน ถ้าเรื่องนี้บรรจุถูกต้องก็จะมีการพิจารณาในเดือนม.ค.ได้ 

"โดยสิ่งที่จะมีการบัญญัติไว้ในร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็คือ การรัฐประหาร ถือว่าเป็นการล้มล้างการปกครอง ต้องเป็นกบฏ และผู้ที่ทำการรัฐประหารต้องได้รับโทษสูงสุด จะต้องทำให้กฎหมายศักดิ์สิทธิ์และเป็นจารีตประเพณีว่าประเทศไทยต้องจบวงจรอุบาทนี้ให้ได้" นายโภคิน กล่าว

 

ทั้งนี้ แม้รัฐธรรมนูญที่ผ่านมามีการระบุว่า การทำรัฐประหารเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่ถ้าหากทำสำเร็จถือเป็นรัฏฐาธิปัตย์ ถ้าไม่สำเร็จถือว่าเป็นกบฏ ดังนั้น ฉบับนี้จะเขียนเลยว่าการนิรโทษกรรม การทำรัฐประหารไม่ได้เป็นกบฎและเป็นคดีอาญา ถ้ามีการทำรัฐประหารประชาชนคนไทยทุกคน ถือเป็นผู้เสียหาย และให้ถือเป็นประเพณีการปกครองที่สำคัญที่สุด ดังนั้น จึงขอร้องทุกฝ่ายร่วมกันทำเรื่องนี้เพื่อก้าวข้ามความขัดแย้ง

logoline