svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฝ่ายค้านเตรียมสอย"ภูมิใจไทย"ปมกัญชารวมถึง 3 ป.

17 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีหนาว! “ภูมิใจไทย”เตรียมเจอฝ่ายค้านจองกฐินสอยปมนโยบายกัญชา ชี้เข้าข่ายยุบพรรค เพราะสัญญาว่าจะให้ ส่วน 3ป. โดนด้วยจีที 200 -นาฬิกาหรู

17 ตุลาคม 2565 "พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ เปิดเผยกับ "เนชั่นทีวี" ว่า การยื่นยุบพรรคภูมิใจไทย เนื่องจาก "นายสุทิน คลังแสง" ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานวิปฝ่ายค้าน ได้อภิปรายถึงนโยบายกัญชา ซึ่งคณะทำงานด้านกฎหมายของฝ่ายค้านพิจารณาแล้วเห็นว่า การกระทำของผู้บริหารพรรคเข้าข่ายยุบพรรค ตามพ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 92 วรรค 9 โดยจำนำเรื่องนี้เข้าสู่คณะทำงานฝ่ายกฎหมายชุดใหญ่ ที่มี "นายชูศักดิ์ ศิรินิล" เป็นประธาน พิจารณา

 

"ประเด็นหาเสียงให้สัญญากัญชาปลูกแล้วสร้างรายได้ แต่พอมาจริงๆ กลายเป็นกัญชาเพื่อการแพทย์ ในระหว่างประมวลกฎหมายผ่าน ไม่ได้ยกเลิกกัญชา แต่การมียาเสพติดประเภทที่ 5 ยกตัวอย่างเช่น ซึ่งคำว่าเช่นนั้นไม่ได้มีกัญชา แต่ไม่ได้หมายความว่าตัดกัญชาออก เหมือนยาบ้าอยู่ในประเภทที่ 1 ก็ไม่ได้มีชื่อยาบ้า แต่ก็ยังคงอยู่ในยาเสพติดประเภทที่ 1 ซึ่งผู้บริหารพรรคไปบอกว่าไม่ผิดกฎหมาย กระทั่งใครถูกจับ พรรคก็จะช่วย ซึ่งร่วมถึงประเด็นอื่นๆด้วย" พ.ต.อ.ทวี กล่าว

 

 

อย่างไรก็ตาม หลักฐานที่มีอยู่ ระบุว่า จีที 200 ซึ่งอัยการบอกทำไมฟ้องแต่เด็กๆ แต่ผู้อนุมัติ คือ 3ป ฝ่ายกฎหมายจึงรวมคำวินิจฉัยของ ป.ป.ช. แต่การยืนป.ป.ช.นั้น ต้องใช้เสียง 1 ใน 10 หรือส.ส. 100 กว่าคน จากหลายพรรค ดังนั้น ประเด็นเบื้องต้นจะโยง จีที 200 นาฬิการหรู และเรื่องอื่นๆ ที่มองว่า 2 มาตรฐาน ส่วนเรื่องที่ดินเขากระโดง คือ มีการชี้มูลตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งเลขที่โฉนด แต่ทำไม ป.ป.ช. ไม่ส่ง ซึ่งตามหลัก ป.ป.ช.ต้องส่งศาลฎีกา ด้วย

logoline