svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สมคิด”ประกาศเลือกตั้งครั้งหน้าจะสร้างสึนามิล้างสิ่งโสมม

12 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สมคิด”สาวไส้พรรคเก่าบีบ “4 กุมาร” ลาออก ซัดไม่เก็บคนทำงาน เอาแต่นักการเมือง บ้านเมืองจะอยู่ยังไง ประกาศเลือกตั้งครั้งหน้าจะสร้างสึนามิล้างสิ่งโสมม แนะคนใต้เจ็บแล้วต้องจำ อย่าเลือกคนเดิม ต้องรู้จักเปลี่ยนแปลง

12 ตุลาคม 2565 นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย กล่าวบนเวทีเปิดตัว 3 ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.พัทลุง ที่โรงแรมศิวา รอยัล พัทลุง ว่า ตนคิดไม่ผิดที่กลับมาเล่นการเมือง ถ้าประเทศไม่มีวิกฤตตนคงไม่ได้กลับมา แต่เมื่อมีวิกฤตมักมีชื่อ สมคิด กลับมาเสมอ ตนได้เข้าสู่เส้นทางการเมืองเป็นครั้งแรกในช่วงวิกฤตต้มยำกุ้ง ปี 2541 โดยผันตัวจากอาชีพอาจารย์มาช่วยแก้ไขปัญหา และต้องการเป็นตัวอย่างให้คนรุ่นใหม่กล้าเข้าสู่การเมือง เพราะถือว่าการเมืองเป็นหน้าที่ของทุกคน ไม่ใช่แค่ไปหย่อนบัตรเลือกตั้ง ตนแสดงให้เห็นว่าตอนที่มีเป็นอาจารย์มีรายได้ ชีวิตสุขสบาย แต่ก็ยินดีเสียสละเพราะต้องการแสดงให้เห็นว่าคนที่เข้าสู่การเมืองนั้น ถ้าพร้อมมากก็เข้ามา ถ้าพร้อมน้อยอยู่ก็ช่วยเบื้องหลัง แต่ต้องเข้ามามีส่วนร่วม ถ้าการเมืองซื้อเสียงกันเละเทะเมื่อไร บ้านเมืองก็เป็นอย่างที่เห็น

 

นายสมคิด ยืนยันว่า ไม่ใช่เพียง จ.พัทลุง เท่านั้น ถ้ามีเวลาจะไปทุกจังหวัดในภาคใต้ เพื่อสร้างกระแสสึนามิมากวาดล้างสิ่งโสมมทั้งหมดให้ได้ เพราะภาคให้เต็มไปด้วยทรัพยากรที่สามารถต่อยอด แต่เหตุใดเศรษฐกิจของภาคใต้ยังเล็กอยู่และหดตัวลง การเติบโตทางเศรษฐกิจกระจุกตัวอยู่บางจังหวัด ถึง 60% ได้แก่ สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช ภูเก็ต ส่วนหาดใหญ่ตามมาอย่างลำบาก แทบจะเป็นเมืองร้าง ผู้บริหารประเทศต้องสร้างความสมดุลให้เกิดขึ้น

 

“สมคิด”ประกาศเลือกตั้งครั้งหน้าจะสร้างสึนามิล้างสิ่งโสมม

“นายสมคิดไม่ใช่เทวดามาจากไหน แต่เป็นคนใจเปิด มากคนมากวาสนา คนเก่งคนดีอยู่ไหน เรียกมาใช้ตัว ช่วยกันบริหารประเทศ เอาคนโกงออกไป เอาคนดีเข้ามา ประเทศจึงจะอยู่ได้ ถ้าเอาคนโกงไว้พอให้ตั้งรัฐบาลได้ อย่างนี้ใช้ไม่ได้ ต้องใช้คนดี ประเทศจึงจะเจริญ พรรคไหนที่เอาคนทำงานออก ไม่เก็บคนดีเอาไว้ ถ้ามาที่ภาคใต้อย่าให้มันได้เกิด”

 

นายสมคิด ยังบอกด้วยว่า เคยมีข้อความจากผู้ที่มีตำแหน่งสูงกว่าตนระบุว่า วันนี้มีความลำบากใจที่สุดในชีวิต เพราะมีความจำเป็นจะต้องปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งตนไม่รอให้ท่านพูดต่อ พร้อมโทรฯ กลับไปแจ้งว่า

 

ท่านไม่ต้องหนักใจเลย พวกตนมีหน้าที่ทำให้รัฐบาลอยู่ได้ ถ้าวันนี้คนที่ทำงานอุทิศตนให้บ้านเมืองไม่ได้รับการดูแล พรุ่งนี้เช้าผมจะให้เขาลาออกทันที วันนั้นได้โทรฯ หา ดร.อุตตม และวันรุ่งขึ้นให้ลาออกทั้ง 4 คน เพราะทั้ง 4 คนนี้ไม่มีฐานการเมือง เรามาในฐานของผู้นำประเทศ ทำงานให้บ้านเมือง พวกเขารู้ว่าทำอะไรอยู่

“สมคิด”ประกาศเลือกตั้งครั้งหน้าจะสร้างสึนามิล้างสิ่งโสมม

“นายอุตตม รัฐมนตรีคลัง และประธาน ธ.ก.ส. จะรู้ทุกเรื่อง ว่า ธ.ก.ส.คิดและทำอะไรอยู่ เขาเป็นคนสานต่อเรื่องบัตรประชารัฐ ทำทุกอย่างสานต่อจากรัฐมนตรีคนที่แล้ว นายสนธิรัตน์ ดูแลเรื่องพืชผล ดูกระทรวงพาณิชย์ เรื่องปาล์ม ยาง รู้หมด ไม่ใช่มีแต่คุย ส่วนนายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีสำนักนายกฯ คนที่ผมเรียกว่า โนบิตะ ไม่มีพิษภัย ทำงานทุกวัน เงินเดือนที่แบงค์กรุงเทพฯ ตั้งเท่าไหร่ เขาลาออกมาทำงานเพื่อบ้านเมือง กลับไม่ให้เขาอยู่ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรี อว. ลูกศิษย์ผม มันสมองอย่างนั้นคุณจะไปหาที่ไหน ไม่เห็นค่าเลย ถึงเวลาบอกให้เปลี่ยนรัฐมนตรี จะมาบ้าง ก็ทำอย่างนั้นเลย แล้วบ้านเมืองจะอยู่ได้อย่างไร

 

 “ผมมองว่าพื้นที่ภาคใต้ถ้าเลือกแต่คนเดิมๆ ไม่เปลี่ยนชุดความคิด ก็จะได้แต่สิ่งเดิมๆ และอาจจะแย่ลงด้วย ผมไม่ได้พูดว่าใครทั้งสิ้น คราวที่แล้วผมสะกิดแค่นิดเดียว ทนไม่ได้เลยออกมาหาว่า สมคิดเป็นนักการตลาดลวงโลก ใจแคบแบบนี้ แล้วจะบริหารประเทศได้อย่างไร”

 

นายสมคิด ย้ำอีกว่า ถ้าต้องการเปลี่ยนประเทศไทย สิ่งแรกที่ต้องทำคือเปลี่ยนการเมืองให้ได้ การท่องเที่ยว การเกษตร การอุตสาหกรรม ถือเป็นสามเหลี่ยมยุทธศาสตร์ของภาคใต้ ต้องพัฒนาให้ยั่งยืน เป็นเชิงพาณิชย์ นี่ไม่ใช่นโยบายใหม่ เพียงแต่ผู้บริหารประเทศไม่ได้สนใจ ปล่อยให้รัฐมนตรีแต่ละคนปัดไปปัดมา ใช้ความคิดแบบแยกส่วน โครงการต่างๆ เพื่อการพัฒนาภาคเศรษฐกิจจึงไม่เกิด ความเจริญกระจุกตัวอยู่เพียงบางจังหวัด ถ้าไม่ร้อยไข่มุกระหว่างจังหวัดต่างๆ ในอันดามัน ภูเก็ตก็จะหมดความหมาย จำเป็นต้องเชื่อมโยงด้วยระบบคมนาคมรถไฟความเร็วสูง

 

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ไม่ได้วัดกันที่นโยบาย เวลานี้กำลังลำบากเมื่อเงินในกระเป๋าไม่มี ประชาชนจะตัดสินใจกันที่ใครทำได้ ใครทำไม่ได้ ตนไม่ได้บอกว่าเราทำเก่งทุกคน แต่เราเคยทำมาแล้ว เห็นปัญหาทุกจุด ไม่ต้องมาฝึกงาน เข้าไปแล้วทำได้เลย ย้ำว่าความยากจนเป็นรากเหง้าของทุกปัญหา รวมทั้งปัญหายาเสพติดที่เป็นเหมือนมะเร็งของประเทศ ทุกวันนี้ยาเสพติดเข้าถึงได้ง่ายมาก แล้วยังจะให้สูบกัญชาฟรีอีกหรือ การโหวตเท่านั้นคืออาวุธสำคัญที่สุด แสดงให้เห็นว่าเงินซื้อคนใต้ไม่ได้ พลาดแล้วต้องรู้จักจำ รู้จักเปลี่ยนแปลง

logoline