svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดรายงาน"คตน."ทำสงครามยาเสพติดยุค"ทักษิณ"มีผู้เสียชีวิต 1.3 พันราย

12 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เผยผลงาน"สงครามยาเสพติด"ยุครัฐบาล"ทักษิณ" ตามรายงาน"คตน." พบคดีฆาตกรรมที่ผู้ตายมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด 1,187 คดี โดยมีผู้เสียชีวิต 1,370 คน

 

12 ต.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจากเหตุกราดยิงในพื้นที่หนองบัวลำภู จนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก โดยหน่วยงานภาครัฐและภาคการเมืองตื่นตัวต่อนโยบายป้องกันและปราบปรามยาเสพติด  โดยเฉพาะแกนนำพรรคเพื่อไทยถึงกับออกมาเรียกร้องรัฐบาล ให้นำนโยบายทำสงครามยาเสพติดในยุค"รัฐบาลทักษิณ"กลับมาใช้ 
 

แม้แต่ล่าสุด เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา "นายทักษิณ ชินวัตร"  หรือ โทนี่ วู้ดซั่ม อดีตนายกรัฐมนตรี ยังได้กล่าวผ่านรายการ  CareTaหนอlk x CareClubHouse หัวข้อ ปราบยาบ้า - คุมอาวุธ คืนความสุขที่แท้จริงให้คนไทย

 

โดยตอนหนึ่ง "นายทักษิณ" ระบุว่า "ในสงครามปราบปรามยาเสพติดยุคที่ผมเป็นนายกฯมีการสร้างวาทะกรรมฆ่าตัดตอนเพราะจะรัฐประหารผม ตั้งกก.สอบแล้วไม่พบว่าสั่งฆ่าตัดตอนใครเลยตาย 80 คน เพราะต่อสู้กับตำรวจ" 

 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงที่ "นายทักษิณ" เป็นนายกฯ และประกาศนโยบายทำสงครามกับยาเสพติด ได้เกิดคดีผู้เสียชีวิตจากยาเสพติดจำนวนมาก  ซึ่งภายหลัง นายทักษิณถูกยึดอำนาจโดยคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.)  และต่อมา พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ เป็นนายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้ง "คณะกรรมการอิสระตรวจสอบ ศึกษา และวิเคราะห์การกำหนดนโยบายปราบปรามยาเสพติดให้โทษและการนำนโยบายไปปฏิบัติจนเกิดความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย ชื่อเสียง และทรัพย์สินของประชาชน” (คตน.) ที่มี"นายคณิต ณ นคร" เป็นประธานฯ

 

ขณะนั้น "คตน." รายงานผลการศึกษา สรุปว่า มีคดีฆาตกรรมเกิดขึ้น 2,604 คดี มีผู้เสียชีวิตจำนวน 2,873 คน

 

โดยแยกออกเป็นคดีฆาตกรรม 2,559 คดี มีผู้เสียชีวิต 2,819 คน ในจำนวนนี้เป็นคดีฆาตกรรมที่ผู้ตายมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด 1,187 คดี โดยมีผู้เสียชีวิต 1,370 คน และเป็นคดีฆาตกรรมที่ผู้ตายไม่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 834 คดี โดยมีผู้เสียชีวิต 878 คน และเป็นคดีฆาตกรรมที่ไม่ทราบสาเหตุการตาย 538 คดี โดยมีผู้เสียชีวิต 571 คน

 

นอกจากนี้ มีคดีวิสามัญฆาตกรรมเกิดขึ้นทั้งสิ้น 45 คดี มีผู้เสียชีวิต 54 คน ในจำนวนนี้เป็นคดีวิสามัญฆาตกรรมที่ผู้ตายมีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 35 คดี โดยมีผู้เสียชีวิต 41 คน และเป็นคดีวิสามัญฆาตกรรมที่ผู้ตายไม่มีพฤติการณ์เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 2 คดี โดยมีผู้เสียชีวิต 2 คน และเป็นคดี วิสามัญฆาตกรรมที่ไม่ทราบสาเหตุการตายจำนวน 8 คดี มีผู้เสียชีวิต 11 คน

 

ทั้งนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นในช่วงสองปี ก่อนและหลังการประกาศสงครามปราบปรามยาเสพติด ในช่วงเดือน 5 ก.พ. ถึงเม.ย. 2546 มีคดีฆาตกรรมเกิดขึ้นสูงเฉลี่ยถึงร้อยละ 87.98 ต่อเดือน หรือเฉลี่ยจากเดือนละ 454 คดี เป็น 853 คดี

 

ทั้งนี้ รายงานคตน. ยังได้บันทึกคำปราศรัยและการมอบนโยบายปราบปรามยาเสพติดของ"พ.ต.ท.ทักษิณ" (ยศขณะนั้น ) รวม 32 ครั้ง มติคณะรัฐมนตรีเกี่ยวข้อง 15 เรื่อง คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีอีกกว่า 20 เรื่อง คำสั่ง ศตส.ที่กำหนดหลักเกณฑ์การปฏิบัติแก่หน่วยงานระดับกระทรวงและจังหวัด และหนังสือสั่งการของกระทรวงมหาดไทยซึ่งมีไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด รวมเกือบ 30 เรื่อง เพื่อนำมาเชื่อมโยงให้เห็นว่านโยบายปราบปรามขั้นเด็ดขาดแบบกำปั้นเหล็ก ไม่ใช่นโยบายที่ถูกต้องเหมาะสม เพราะได้นำไปสู่การเสียชีวิตของผู้ค้ายาเสพติด ซึ่งยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าเกี่ยวข้องกับยาเสพติดจริงหรือไม่ และบางรายผู้ตายก็ไม่มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติดเลย

logoline