svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"คุณหญิงสุดารัตน์"จี้ภาครัฐจัดการปัญหาที่ดินให้คนอยู่ร่วมกับป่าได้

12 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไทยสร้างไทย"รับเรื่องร้องเรียนปัญหาเอกสารสิทธิ์ที่ดินทำกิน-ที่อยู่อาศัย หลังชาวเชียงใหม่ แห่ร้องทุกข์ อยู่ก่อนมีกฎหมาย "คุณหญิงสุดารัตน์" แนะเร่งแก้ปัญหา ทลายอุปสรรคการพัฒนาพื้นที่ และการขัดขวางทำมาหากินของประชาชน

12 ตุลาคม 2565 "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย รับเรื่องร้องเรียน จากตัวแทนผู้นำท้องถิ่นจากพื้นที่ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ โดยพื้นที่ดังกล่าวที่ชาวบ้านอาศัยอยู่นั้น คาบเกี่ยวกับพื้นที่ของอุทยาน และไม่มีเอกสารสิทธิ์ จำเป็นต้องรอกฎหมาย ทั้งที่ประชาชนอาศัยอยู่ในพื้นที่มาก่อน ซึ่งการพัฒนาพื้นที่ในมิติต่างๆ ก็ไม่สามารถดำเนินการได้ ไม่ว่าจะ การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาระบบสาธารณูปโภคต่างๆ จึงเป็นการขัดขวางการทำมาหากิน และการพัฒนาพื้นที่ของประชาชน จึงต้องการเห็นการออกกฎหมาย เพื่อมาแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว

 

"คุณหญิงสุดารัตน์"จี้ภาครัฐจัดการปัญหาที่ดินให้คนอยู่ร่วมกับป่าได้

 

นอกจากนี้ เช่นเดียว กับการพัฒนาการท่องเที่ยวที่ยังสวนทางกัน สถานที่สำคัญ เช่น วัดพระธาตุดอยสุเทพ ก็อยู่ในเขตป่า ประชาชนจึงไม่แน่ใจว่าคนรุกป่า หรือป่ารุกคน เพราะประชาชนอาศัยอยู่มาก่อน ควรจะพิจารณาจัดสรรพื้นที่ ว่าส่วนใหญ่คือพื้นที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่วนใด คือ เขตบริการ และส่วนใด คือ เขตป่า ต้องให้เกิดความชัดเจน และให้ประชาชนสามารถอยู่ร่วมกันกับป่าได้

 

 

"แต่ที่ผ่านมารัฐพยายามส่งเสริมสิ่งใดสิ่งหนึ่งแต่กลับเป็นการขัดขวางหรือทำลายอีกสิ่งหนึ่ง ซึ่งถือเป็นความขัดแย้งที่ต้องมาพิจารณาว่าจะทำอย่างไรให้สามารถเดินหน้าไปในทิศทางเดียวกันได้  ต้องมาพิจารณาว่าจะทำอย่างไรให้คนสามารถอยู่ร่วมกับป่าและมีรายได้" คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าว

 

"คุณหญิงสุดารัตน์"จี้ภาครัฐจัดการปัญหาที่ดินให้คนอยู่ร่วมกับป่าได้

 

ทัั้งนี้ จากปัญหาที่ร้องเรียน เห็นว่า น่วยงานของรัฐจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนการทำงาน เพื่อเร่งแก้ไขโดยเฉพาะที่ดินทำกินและที่ดินเพื่อการอยู่อาศัย หากแก้ปัญหาไม่จบ ไม่สามารถทำให้คนอยู่กับป่าได้นั้น ก็จะเป็นการขัดขวางการพัฒนา โดยเฉพาะ ต.สุเทพ ถือเป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของจ.เชียงใหม่ เพราะเป็นศูนย์รวมการท่องเที่ยว ศูนย์รวมวิถีชีวิตและเป็นสัญลักษณ์สำคัญ ทั้งยังมีเกษตรและวัฒนธรรมที่ดี สามารถดึงดูดให้ผู้คนหลั่งไหลมาเที่ยวจ.เชียงใหม่ 

ขณะเดียวกัน การพัฒนาควรจะมากกว่าที่เป็นอยู่ ถ้ารัฐเข้าใจและเข้าไปแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังให้คนอยู่กับป่า หรือเข้าไปแก้ไขปัญหาเรื่องที่อยู่อาศัย ที่ดินทำกิน ที่อ้างว่าประชาชนทำผิดกฎหมาย ซึ่งรัฐต้องเข้าไปปรับให้ประชาชนอยู่กับป่าได้ นำงบเข้าไปพัฒนาโดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยว การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของประชาชน 

 

"คุณหญิงสุดารัตน์"จี้ภาครัฐจัดการปัญหาที่ดินให้คนอยู่ร่วมกับป่าได้

 

อย่างไรก็ตาม พรรคไทยสร้างไทย จะรับเรื่องและส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาดำเนินการแก้ไขอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะระเบียบข้อบังคับที่เป็นอุปสรรคขัดขวางการพัฒนา การทำมาหากินของประชาชน 

logoline