svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตาประชุมครม."บิ๊กตู่"ถกรับมือเหตุสลดป้องกันเกิดขึ้นในอนาคต

11 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นายกรัฐมนตรี"นั่งหัวโต๊ะถกครม. คาดหารือป้องกันเหตุซ้ำรอยหนองบัวลำภู ก่อนบินร่วมงานพระราชทานเพลิงศพช่วงเย็น ขณะที่กระทรวงคลังชงลดอากรนำเข้าเครื่องจักรการเกษตร พร้อมจับตามาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่น้ำท่วม

11 ตุลาคม 2565 "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอาชา" นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี​ (ครม.) เต็มคณะ​ ณ​ ตึกสันติไมตรี​ ทำเนียบรัฐบาล​ โดยระหว่างที่นายกฯเดินจากตึกไทยคู่ฟ้ามายังตึกสันติไมตรี ได้หยุดทักทายกับ "นายสันติ พร้อมพัฒน์" รมช.คลัง ซึ่งมายืนรอต้อนรับ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ"​ รองนายกฯ ที่ยังเดินทางมาไม่ถึง ก่อนที่จะเดินเข้าไปยังห้องสีเหลือง​ ตึกสันติไมตรี ในทันที​ 

 

จับตาประชุมครม.\"บิ๊กตู่\"ถกรับมือเหตุสลดป้องกันเกิดขึ้นในอนาคต

 

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร​ ปฏิเสธการตอบคำถามสื่อมวลชน ถึงกรณีกระแสข่าวส.ส.ภายในพรรคพลังประชารัฐ​ เตรียมย้ายออก​ โดยเดินเข้าไปยังห้องเหลือง ณ ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ในทันที ซึ่งภายในห้องก่อนหน้านี้มี พล.อ.ประยุทธ์​ รวมไปถึง "พล.อ.อนุพงษ์​ เผ่าจินดา"​ รมว.มหาดไทย อยู่ด้านในก่อนแล้ว

อย่างไรก็คาม การประชุมครม. วันนี้ (11ต.ค.) จะใช้เวลาการประชุมไม่นาน เนื่องจากนายกฯ และครม.หลายคน มีกำหนดเดินทางไปร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่ จ.หนองบัวลำภู​ ซึ่งต้องจับตาที่ประชุม ครม. คาดว่าจะมีการหารือถึงมาตรการป้องกันเหตุซ้ำรอยกราดยิงจ.หนองบัวลำภูเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นในอนาคต ทั้งการควบคุมอาวุธปืนและยาเสพติด รวมถึงการคัดเลือกบุคคลเข้ารับราชการทั้งทหารและตำรวจ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดความรุนแรงในลักษะเดียวกัน รวมไปถึงมาตรการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่น้ำท่วม

 

สำหรับวาระการประชุม ครม. โดยกระทรวงการคลังเตรียมเสนอร่างประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง การยกเว้นอากรศุลกากร สำหรับเครื่องจักรกลการเกษตร พร้อมขออนุมัติจ่ายเงินค่าทดแทนให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการก่อสร้างโครงการฝายหัวนา จ.ศรีสะเกษ (ครั้งที่ 3) การประเมินความคุ้มค่าเพื่อพัฒนาองค์การมหาชน (กพม.) 

 

จับตาประชุมครม.\"บิ๊กตู่\"ถกรับมือเหตุสลดป้องกันเกิดขึ้นในอนาคต

ขณะที่ กระทรวงกลาโหมสนับสนุนกำลังพลกองทัพไทย เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ในกองกำลังชั่วคราวรักษาความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

 

ด้านกระทรวงพลังงาน ขออนุมัติผ่อนผันให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เข้าใช้ประโยชน์ ในพื้นที่ป่าชายเลน เพื่อก่อสร้างระบบโครงข่ายไฟฟ้า และขออนุมัติผ่อนผันมติครม.ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลน เพื่อใช้เป็นสถานที่ตั้งโรงไฟฟ้าบางปะกง ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย  

 

ส่วนสำนักงบประมาณขออนุมัติก่อหนี้ผูกพันข้ามปีงบประมาณ สําหรับรายการงบประมาณรายจ่ายประจําปีงบประมาณ พ.ศ. 2566

logoline