svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

พ่อปล่อยโฮเห็นหน้า “น้องซีวิค” หลังผ่าท้องครู “เหยื่อกราดยิง” (มีคลิป)

09 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สามีนำร่างภรรยาตั้งครรภ์ 8 เดือน หนึ่งในเหยื่อเหตุกราดยิง กลับมาที่วัดราษฎร์สามัคคี หลังผ่านำทารกในครรภ์ ออกตามความเชื่อ สะเทือนใจสั่งภรรยา “ดูแลลูกให้ดีๆ เด้อ”

 จากกรณี “อดีตตำรวจ สภ.นากลาง”  ก่อเหตุใช้อาวุธปืนกราดยิง จนทำให้มีผู้เสียชีวิต 37 ศพ โดยผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นเด็ก ภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู  รวมทั้งครู และชาวบ้านในระแวกใกล้เคียง ซึ่งภายหลัง ส.ต.ท.ปัญญา ลงมือก่อเหตุ จึงได้ตัดสินใจใช้อาวุธปืนยิงลูกและภรรยา รวมทั้งปลิดชีพตัวเองเสียชีวิตภายในบ้านพัก ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น  (อ่านข่าว)

 

วันนี้ ( 9 ต.ค. 65)  นายเสกสรรค์ ศรีราช อายุ 28 ปี สามี น.ส.สุภาพร ประมงมุข อายุ 26 ปี ครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ ซึ่งกำลังตั้งครรภ์ 8 เดือน และมีกำหนดคลอดวันที่ 23 พฤศจิกายน 1 ในผู้เสียชีวิตในเหตุอดีตตำรวจคลั่งกราดยิง เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ได้นำร่างภรรยาขึ้นรถมูลนิธิส่งเสริมธรรม จ.อุดรธานี มาที่แผนกนิติเวช โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เพื่อผ่าเอาทารกในครรภ์ออก เพราะอยากเห็นหน้าลูกชาย และเป็นความเชื่อของชาวบ้านว่าตายทั้งกลมจะเฮี้ยน

 

พ่อปล่อยโฮเห็นหน้า “น้องซีวิค” หลังผ่าท้องครู “เหยื่อกราดยิง” (มีคลิป)

เมื่อเดินทางมาถึง เจ้าหน้าที่แผนกนิติเวช โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี ได้นำร่าง น.ส.สุภาพร ซึ่งตั้งครรภ์ 8 เดือน เข้าไปผ่าทารกออก โดยนายเสกสรรและญาตินั่งกอดรูปภรรยารออยู่หน้าห้อง โดยได้ชงนมใส่ขวดนม และเครื่องใช้สำหรับเด็กมาด้วย เจ้าหน้าที่ได้ออกมาแจ้งว่าผ่านำทารกเพศชายออกมาแล้ว และสวมชุดทีมฟุตบอลลิเวอร์พูล พร้อมหมวกที่พ่อซื้อเตรียมมาให้ เจ้าหน้าที่ได้ถ่ายรูปลูกชายมาให้ดู ซึ่งนายเสกสรรค์ถึงกับยิ้มและเรียกลูกชายว่า “น้องซีวิค”

 

พ่อปล่อยโฮเห็นหน้า “น้องซีวิค” หลังผ่าท้องครู “เหยื่อกราดยิง” (มีคลิป)

 

นายเสกสรรค์เล่าว่า สาเหตุที่นำภรรยามาผ่าท้องนำลูกออกมา เพราะเป็นประเพณีและความเชื่อของชาวบ้าน หากเสียชีวิตขณะตั้งครรภ์ ก่อนจะฌาปนกิจต้องผ่าเอาลูกออกก่อน จึงอยากทำให้ถูกต้องและสมบูรณ์ ส่วนตนอยากเห็นหน้าลูก และอยากให้ลูกอยู่ในอ้อมกอดของแม่เป็นครั้งสุดท้าย อยากให้ลูกออกมาลืมตาดูโลก ตอนนี้รู้สึกภูมิใจในตัวภรรยาและลูก เพราะในหลวงและพระราชินีท่านทรงพระกรุณาอย่างหาที่สุดมิได้ ให้ภรรยาได้เป็นแม่พิมพ์ของชาติ ได้ดูแลเล็ก เป็นบุญล้นพ้นของครอบครัว ลูกเป็นเพศชาย และตั้งชื่อไว้รอลูกว่า “น้องซีวิค” หลังจากที่เสียใจมาหลายวัน วันนี้ภูมิใจในตัวภรรยา เขาไปเป็นนางฟ้าแล้ว และดีใจที่ได้เห็นหน้าลูก

 

พ่อปล่อยโฮเห็นหน้า “น้องซีวิค” หลังผ่าท้องครู “เหยื่อกราดยิง” (มีคลิป)

 

นายเสกสรรและญาตินั่งรอประมาณ 30 นาที เจ้าหน้าที่ได้นำร่าง น.ส.สุภาพร และน้องซีวิค ออกมาใส่โลงเดียวกัน เมื่อเห็นหน้าลูกและภรรยา นายเสกสรรถึงกับร้องไห้โฮ เรียกชื่อภรรยาและลูกน้อย “น้องซีวิค” อยู่ตลอดเวลา พร้อมกับสั่งภรรยาว่า “เจ้าของดูแลลูกให้ดีๆ เด้อ” ซึ่งญาติที่มาด้วยพูดกับร่างครูพรว่า วันนี้เป็นวันคลอดลูก เป็นวันเกิดของน้องซีวิค เมื่อเจ้าหน้าที่บรรจุร่างภรรยาและลูกเสร็จแล้ว และนำโลงขึ้นรถเพื่อกลับหนองบัวลำภู นายเสกสรรค์ได้จุดธูปเรียกภรรยาและลูกกลับบ้าน “พรกลับบ้านเราเด้อ ซีวิคกับบ้านเรานะลูก วันนี้เป็นวันที่พ่อดีใจมาก กลับบ้านเรานะ”

 

ชมคลิป

ต่อมากู้ภัยจากมูลนิธิส่งเสริมธรรม นำร่างของคุณครูศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก หนึ่งในผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิง ที่ตั้งครรภ์ 8 เดือน กลับมาที่วัดราษฎร์สามัคคี เพื่อตั้งบำเพ็ญกุศล หลังจากนำร่างของคุณครูไปผ่านำลูกชายวัย 8 เดือนออกมาจากครรภ์ ที่ โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี  โดยการผ่านำ ทารกในครรภ์มารดาออกมา เป็นไปตามความเชื่อของครอบครัวที่ ไม่สบายใจ หากจะต้องทำการเผาร่าง และหากเป็นไปตามหลักวิทยาศาสตร์ ก็จะมีผลต่อการเผา เนื่องจากในร่างกายมีแก๊สอาจจะทำให้เกิดการระเบิดได้

 

พ่อปล่อยโฮเห็นหน้า “น้องซีวิค” หลังผ่าท้องครู “เหยื่อกราดยิง” (มีคลิป)

 

ทางครอบครัวได้ตั้งชื่อว่า น้องซีวิค เป็นยี่ห้อรถของคุณพ่อ และนำเสื้อผ้าทีมฟุตบอลลิเวอร์พูล ที่คุณพ่อชื่นชอบ มาสวมใส่ให้กับน้อง โดยร่างของน้องให้อยู่คู่กับร่างของคุณแม่ผู้เสียชีวิต

 

ขณะที่ อบต.อุทัยสวรรค์ เตรียมทำพิธี  เชิญวิญญาน นักเรียน-ครู ที่เสียชีวิตภายในพื้นที่ 28 ราย เเละ พิธีเรียกขวัญญาติครู ที่สูญเสีย ตามความเชื่อคนอีสาน ขณะที่ตำรวจคุมเข้มสถานที่เกิดเหตุ หลังสื่อนอกเข้าไปยังจุดเกิดเหตุพื้นที่หวงห้ามทางคดี 

 

บรรยากาศสถานที่เกิดเหตุศูนย์พัฒนาเด็กอุทัยสวรรค์ อ.นางกลาง สถานที่เกิดเหตุกราดยิง เด็กนักเรียน เเละครู  เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเตรียมพร้อม เเละ เตรียมรับนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางมาร่วมสวดพระอภิธรรมคืนวันที่ 2 ทั้ง 3 วัด

 

พ่อปล่อยโฮเห็นหน้า “น้องซีวิค” หลังผ่าท้องครู “เหยื่อกราดยิง” (มีคลิป)

 

ขณะที่บรรดาครอบครัวผู้เสียชีวิต ทยอยกันมาติดต่อขอรับความช่วยเหลือ เเละรอทำพิธี ขณะที่บางส่วนเดินทางนำขนม ขนม น้ำดื่ม มาไว้บริเวณหน้าสถานที่เกิดเหตุ เเละเตรียมร่วมพิธีเชิญวิญญาณ เเละ เรียกบวัญ ตามความเชื่อชาวอีสาน โดยทาง อบต.ให้ทางครอบครัวส่งตัวเเทนมาร่วม ซึ่งจะจัดในช่วงบ่าย

 

ส่วนบรรยากาศที่วัดศรีอุทัย สถานที่จัดพิธีทางศาสนา 11 ศพ จุดที่ 2  ก็ได้จัดเตรียมพื้นที่ สวดอภิธรรม โดยคืนวันนี้ นายกรัฐมนตรี จะเดินมาฟังสวดอภิธรรม ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ จะเป็นประธานที่วัดนี้

 

ขณะที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา พระครูพิสิษฐ์ประชานาถ (หลวงพ่อแดง) วัดอินทาราม จ.สมุทรสงคราม ประธานโครงการศีลห้า นำปัจจัยส่วนตัวมมอบให้รายละ 5,000 บาท จำนวน 36 ราย พร้อมให้ขวัญกำลังใจผู้สูญเสีย ยังอยุ่ด้วยธรรม อยุ่ด้วยความสามัคี  ถ้ารองสัจธรรม ความเจ็บ ความตาย เป็นเรื่องธรรมดา ไม่จากกันวันนี้กันจากกันวันหน้า  ถ้ารักเขา คิดถึงเขา ก็ทำบุญให้เยอะไ โศกเศร้าเสียใจเเต่พอประมาณ มีสามธิ ก็จะเกิดปัญญา

 

ส่วนการเยียวยา ทั้งกองทุนยุติธรรม เเละ สำนักนายกฯ ในส่วนประกันชีวิตหมู่ ทางบริษัทประกัน จะโอนเงินให้ครอบครัวผู้สูญเสียในจันทร์ ที่ 10 ต.ค. 2565  คนละ 5 หมื่นบาท และทางบริษัทประกันช่วยเหลือ เพิ่มอีก 2 หมื่นบาท รวม 7 หมื่น ส่วนผู้บาดเจ็บ 2 ราย รายละ5,000 บาท นอนโรงพยาบาลวันละ 500 บาท ไม่เกิน100วัน ช่วยเหลือเพิ่มอีก 10,000 บาท

 

สำหรับพิธีพระราทานเพลิงศพ หลังเสร็จสิ้น บางครอบครัว จะนำศพกลับไปทำพิธีต่อที่บ้าน เพื่อให้มีโอกาสได้ใกล้ชิด เเละไว้อาลัยให้ได้มากที่สุด

 

พ่อปล่อยโฮเห็นหน้า “น้องซีวิค” หลังผ่าท้องครู “เหยื่อกราดยิง” (มีคลิป)

 

 

 

 

logoline