svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ชัชชาติ" ห่วงน้ำเหนือเข้ากรุง เตรียมลงพื้นที่ตรวจจุดฟันหลอเย็นนี้

05 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ชัชชาติ" ห่วงน้ำเหนือเข้ากรุง เตรียมลงพื้นที่ตรวจจุดฟันหลอเย็นนี้ รับปริมาณฝนแนวโน้มลดลง หลังความกดอากาศสูงจากประเทศจีน เริ่มแผ่ปกคลุมลงมาถึงไทยแล้ว

วันนี้ (5 ต.ค.) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำใน กทม. ว่า ช่วงนี้ความกดอากาศสูงจากประเทศจีน เริ่มแผ่ปกคลุมลงมา ทำให้อากาศเริ่มเย็นขึ้น ทำให้ร่องความกดอากาศที่ทำให้ฝนตกลดลง ฝนก็จะตกน้อยลงไปด้วย ถ้าสังเกตจะเห็นว่า ลมแรงขึ้น ฝนก็จะไปเร็ว ทำให้ความกังวลเรื่องฝนลดลง

 

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่กังวลอย่างเดียวตอนนี้ คือน้ำเหนือ ที่ระบายมา 2 ทาง ทั้งทางเขื่อนเจ้าพระยา จังหวัดชัยนาท มาทางแม่น้ำเจ้าพระยา และเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ปล่อยมาทางแม่น้ำป่าสัก ก่อนทั้ง 2 ส่วนมารวมกัน จากข้อมูลเมื่อวานนี้ (4 ต.ค.) พบว่า น้ำที่ระบายรวมกันอยู่ที่ 3,100 ลบ.ม./วินาที หากถึง 3,500 ลบ.ม./วินาที ถือว่าอันตราย 
 

 

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร

ขณะนี้ เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ก็น้ำเต็มเขื่อนเกินความจุ ถึง 108 เปอร์เซ็นต์ เมื่อวานปล่อยน้ำมา 800 - 900 ลบ.ม./วินาที  ในมุมของ กทม. อยากให้ระบายออกมาทางแม่น้ำเจ้าพระยาให้มากที่สุด เพราะถ้าระบายไปทางฝั่งตะวันออก ซึ่งคลองเล็ก ระบาย 200 ลบ.ม./วินาที จะส่งผลให้น้ำเอ่อท่วม พื้นที่เขตหนองจอก มีนบุรี และลาดกระบัง แต่ถ้าจะเร่งระบายน้ำช่วงนี้ ดันออกมาทางแม่น้ำเจ้าพระยาจะดีกว่า หากระบาย 3,500 - 4,000 ลบ.ม./วินาที ยังพอรับได้ 

 

"ชัชชาติ" ห่วงน้ำเหนือเข้ากรุง เตรียมลงพื้นที่ตรวจจุดฟันหลอเย็นนี้
 

ขณะเดียวกัน กทม. ก็ต้องระวังเรื่องน้ำทะเลหนุนด้วย เดี๋ยววันนี้จะลงพื้นที่ตรวจจุดฟันหลอใน กทม. เพราะขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเริ่มลดลง

 

"ชัชชาติ" ห่วงน้ำเหนือเข้ากรุง เตรียมลงพื้นที่ตรวจจุดฟันหลอเย็นนี้
 

logoline