svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นพ.ชลน่าน กระตุ้นรัฐประหาร อ้างถ้าไม่มีเลือกตั้ง ปชช.ลงถนน ก็จะถูกยึดอำนาจ

04 ตุลาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“หมอชลน่าน” เชื่อรัฐประหารเกิดได้ทุกเมื่อ เหตุปชช.อ่อนแอ ผู้มีอำนาจสร้างเงื่อนไข อ้าง ถ้าไม่มีการเลือกตั้ง ประชาชนออกมาเรียกร้อง ก็จะนำไปสู่การยึดอำนาจ

4 ตุลาคม 2565 นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย มองการทำรัฐประหารในประเทศไทยยังสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ซึ่งต้องยอมรับก่อนว่า ระบบโครงสร้างสังคมในประเทศไทยมีความเปราะบาง ไม่มีกลไกที่จะป้องกันการทำรัฐประหารได้เลย “เพียงแค่ลากรถถังมา 1 คัน ยึดสถานีวิทยุ-โทรทัศน์ได้ ประกาศรัฐประหารก็จบ แล้วก็บอกว่าไม่ต้องเสียเลือดเสียเนื้อ” นี่คือความอ่อนแอในการปกป้องอำนาจอธิปไตยของประชาชน

 

นพ.ชลน่าน เชื่อ รัฐประหารเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

นายแพทย์ชลน่าน บอกต่อว่าในเชิงโครงสร้างภาคประชาชนเราอ่อนแอ มีเพียงกำลังในลักษณะซอฟต์พาวเวอร์ มีความคิด-อ่าน-ข้อเรียกร้องเท่านั้น

 

“ถามว่าพอมีรัฐประหารแล้วประชาชนลุกฮือออกมาเรียกร้อง มันก็เอาปืนยิง ทุกคนก็รักชีวิต ฉะนั้นความอ่อนแอตรงนี้ ไม่มีหลักประกันใดเลยที่จะบอกว่ารัฐประหารจะไม่เกิดขึ้นในประเทศไทยอีก โดยเฉพาะวิธีคิดของผู้มีอำนาจที่ยังยึดติดกับสิ่งนี้อยู่ว่า ฉันได้อำนาจนี้มาโดยง่ายดาย และสามารถควบคุมประชาชนได้”

 

นพ.ชลน่าน เชื่อ รัฐประหารเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ

ทั้งนี้ นายแพทย์ชลน่าน ยังชี้ว่า ผู้มีอำนาจยังสามารถสร้างเงื่อนไขให้เกิดรัฐประหารได้ด้วย เช่น หากไม่มีกฎหมายเลือกตั้งจนทำประชาชนออกมาเรียกร้องเกิดความวุ่นวายและนำไปสู่การยึดอำนาจก็จบแบบเดิม จึงต้องมาดูว่าจะสร้างความเข้มแข็งให้ภาคประชาชนอย่างไร ต้องมีกลไกที่ทำให้ผู้มีอำนาจกลัวหากทำรัฐประหาร ย้ำว่าต้องสร้างอำนาจต่อรองมาให้ได้เป็นอันดับแรก “ถ้าพร้อมลุกฮือออกมาปกป้องจริง เขาคงไม่ฆ่าคนทั้งประเทศ ทุกคนต้องพร้อมใจกัน”

 

 

logoline