svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“บิ๊กป้อม” ไม่ตอบ กระแสเขย่าเสถียรภาพรัฐบาล ก่อรัฐประหาร – ไร้เลือกตั้ง

27 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“บิ๊กป้อม” ไม่ตอบ กระแสเขย่าเสถียรภาพรัฐบาล ก่อรัฐประหาร – ไร้เลือกตั้ง จับตาประชุมครม.ครั้งสุดท้าย หากศาลรธน.ชี้ชะตา “บิ๊กตู่” ตกเก้าอี้

25 กันยายน 2565 พลเอกประวิตร​ วงษ์สุวรรณ​ รองนายก​รัฐมนตรี​ รักษา​ราช​การแทนนายก​รัฐมนตรี​ เป็นประ​ธานการประชุมคณะรัฐมนตรี​ เป็นครั้งที่​ 5   โดยพลเอกประวิตร​ เดินทางมาถึงยังทำเนียบรัฐบาลในเวลา​ 09.05 น.​ พร้อมกับปฏิเสธการตอบคำถามถึงกระแสข่าว จะไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นตามไทม์ไลน์​ ที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง​(กกต.)ได้ประกาศไว้ รวมไปถึงกระแสข่าวการก่อรัฐประหาร ก่อนที่จะเดินเข้าตึกสันติไมตรีในทันที​  ซึ่งการประชุมในครั้งนี้หลายคนจับตาว่า จะเป็นการทำหน้าที่ประธานการประชุมของพลเอกประวิตร​เป็นครั้งสุดท้าย ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยในวันที่ 30 กันยายนนี้ ในประเด็นการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของพลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม

 

ไม่ตอบปมรัฐประหาร-ไร้เลือกตั้งตามไทม์ไลน์กกต.

อย่างไรก็ตาม​ คาดว่า​ ในที่ประชุมครม.จะมีการรายงานสถานการณ์​น้ำท่วมและน้ำป่าไหลหลากในหลายจังหวัด​ และเตรียมความพร้อมรับมือกับพายุไต้ฝุ่นโนรู​ ช่วงวันที่​ 27-29 ก.ย.​ ที่น่าเป็นห่วงคือภาคตะวันออกเฉียงเหนือ​ และภาคเหนือ​ โดยเฉพาะที่​ จ.เพชรบูรณ์​ ซึ่งเป็นต้นน้ำของลุ่มน้ำป่าสัก แนวเขาใหญ่ภาคตะวันออก​ ที่ขณะนี้​เกิดน้ำท่วมหนัก​ หลังจาก​ พลเอกประวิตร​ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ​ พร้อมสั่งการทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการทำงานร่วมกันในการเร่งช่วยเหลือประชาชนจากผลกระทบ​ดังกล่าว

 

ประเด็นป้ายหาเสียงหรือไม่

 

นอกจากนี้​ ยังติดตามในประเด็นการติดป้าย​ต้อนรับ​พลเอกประวิตร​ และนายสันติ​ พร้อม​พัฒน์​รัฐมนตรี​ช่วยว่าการกระทรวงการคลัง​ ระหว่างลงพื้นที่​ จ.เพชรบูรณ์​ โดยมีภาพของ​ ส.ส.และ​ ว่าที่ผู้สมัคร​ ส.ส.พรรคพลังประชา​รัฐ​ จ.เพชรบูรณ์​ จะเป็นการเข้าข่ายหาเสียงล่วงหน้าหรือไม่​ หลังมีประกาศระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง​ ​ส.ส. (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2565 และฝ่ายค้านมองว่า ยังไม่มีการอธิบายที่ชัดเจนจะเป็นช่องว่างให้เกิดการเอาเปรียบและกลั่นแกล้งกันได้

ขณะที่ก่อนการประชุม นายอนุชา​ นาคาศัย​ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีนำคณะเข้าพบ  พลเอกประวิตร ในฐานะรักษาการ​ เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดแสดงนิทรรศการ เอเปค 2022 สัญจร​" APEC พร้อม​ ไทยพร้อม "

 

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ​ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะผู้บริหาร เข้าพบ​พลเอกประวิตร  เพื่อนำเสนอโครงการปลูกจิตสำนึกและสร้างความภาคภูมิใจในความเป็นชาติไทย “ธงไตรรงค์ ธำรงไทย”

 

สำหรับวาระการประชุมที่น่าสนใจ​ กระทรวงสาธารณสุข​ เสนอที่ประชุมพิจารณาอนุมัติงบประมาณรายจ่ายปี 2565 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น จำนวน 2,100.61 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าตอบแทนให้แก่อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)จำนวน 1,039,729 คน และอาสาสมัครสาธารณสุขกรุงเทพมหานคร (อสส.) จำนวน10,577 คน รวม 1,050,306 คน ช่วงเดือนมิ.ย. – ก.ย. 65 รวม4 เดือน ในอัตรา 500 บาทต่อคนต่อเดือน รวมเป็น 2,000 บาทต่อคน 

 

นอกจากนี้​ จะมีการเสนอให้ยกเลิกการประกาศใช้​ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน​ และยุบศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.)​ โดยจะสิ้นสุดในวันที่​ ​30 ก.ย.​นี้​ โดยมี พ.ร.บ.โรคติดต่อ​ พ.ศ.2558 บังคับใช้แทน​

 

logoline