svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

“สุทิน”ห่วงบ้านเมืองวุ่นวายหาก“บิ๊กตู่”อยู่ต่อ

30 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“สุทิน” ห่วง บ้านเมืองวุ่นวายหาก “ประยุทธ์” อยู่ต่อ ขอ รอฟังคำวินิจฉัยก่อนกำหนดแนวทางเดินต่อ ลั่น หากเกิดอะไรขึ้น “บิ๊กตู่-พรรครัฐบาล” ต้องรับผิดชอบ รับกังวลแนวทาง 180 วัน กกต. เตรียมจัดติวเข้ม ส.ส.เพื่อไทย 5 ต.ค.นี้

30 กันยายน 2565 นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้านเปิดเผยว่าวันนี้ (30 ก.ย.) พรรคร่วมฝ่ายค้านไม่ได้นัดหมายทางการให้สมาชิกฝ่ายค้านทุกคนมาร่วมรับฟังคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญปมดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในช่วงบ่ายวันนี้ เพียงแค่ใครสะดวกก็มาร่วมฟังพร้อมกันได้ แต่หากอยู่ด้วยกันหลังมีคำวินิจฉัยออกมาแล้ว ก็อาจจะสามารถกำหนดท่าทีหรือหารือกันได้ทันที ก่อนย้ำว่าตอนนี้ฝ่ายค้านยังไม่ได้กำหนดแนวทางเคลื่อนไหวที่ชัดเจน ขอรอฟังคำวินิจฉัยก่อน

 

นายสุทิน ยังเชื่อว่าไม่ว่าผลจะออกมาแนวทางใดศาลจะมีคำอธิบาย ซึ่งถ้าอธิบายได้ดีและมีเหตุผลก็คงจบ แต่หากยังมีข้อติดใจทางสังคมอาจเป็นเหตุที่เราต้องพิจารณาดูเพื่อให้เป็นบรรทัดฐานในอนาคต ทั้งนี้ก็อยู่ภายใต้กรอบไม่ละเมิดศาล

 

“สุทิน”ห่วงบ้านเมืองวุ่นวายหาก“บิ๊กตู่”อยู่ต่อ

ถามต่อว่าหากพล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อมองสถานการณ์บ้านเมืองจะเป็นอย่างไร นายสุทิน ยอมรับมีความเป็นห่วง เพราะถ้าอยู่ต่อปัญหาทางการเมืองจะเกิด ก่อนยืนยันตามหลักข้อมูลว่ายังไงก็ดำรงตำแหน่งเกิด 8 ปีอย่างแน่นอน อีกทั้งสิ่งที่คณะร่างรัฐธรรมนูญคิดว่าจะเกิดปัญหา มีความเป็นจริงซึ่งคงต้องอยู่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องต้องหาทางไม่ให้เกิดเหตุบานปลาย

 

“บ้านเมืองไม่น่าจะเดินทางมาถึงจุดนี้ มันไม่ใช่ธุระที่ศาลรัฐธรรมนูญจะต้องเป็นภาระมาวินิจฉัย ไม่ต้องเป็นธุระให้ ส.ส.ต้องมาเขียนคำร้องยื่นตรวจสอบ และไม่ใช่ธุระที่ประชาชนต้องมาตึงเครียด ถึงขนาดออกมาพูดถึงการรัฐประหาร เรื่องนี้เป็นเรื่องของพลเอกประยุทธ์คนเดียวเท่านั้น ท่านคนเดียวเท่านั้นที่จะเสียสละ ถ้าตัดสินใจลาออกตั้งแต่วันที่ 23 สิงหาคมที่ผ่านมา เรื่องทั้งหมดคงไม่มาถึงจุดนี้ และหากเกิดอะไรขึ้นคนที่จะต้องรับผิดชอบคือ พลเอกประยุทธ์ และพรรคร่วมรัฐบาล เหนียวกับเก้าอี้มาเกินไป”

นายสุทิน ยังให้ความเห็นถึงแนวทางหาเสียงตามกรอบ 180 วันที่ กกต. ออกกำหนด โดยบอกว่าเป็นครั้งแรกที่ถือปฏิบัติ และทุกคนก็กังวลว่าจะไม่สอดคล้องกับชีวิตจริง รวมถึงจะเกิดเป็นช่องให้ถูกกลั่นแกล้งทางการเมือง เกิดการได้เปรียบเสียเปรียบกัน เพราะฉะนั้น กกต. หรือคนเกี่ยวข้องควรหาทางแก้ไขปิดช่องทางกันคนนำไปใช้แบบผิดๆ และประกาศของ กกต. วันนี้อาจจะต้องคิดให้รอบคอบพิจารณาให้ปฏิบัติได้ ซึ่งเชื่อว่าแก้ไขได้ 

 

“วันนี้ก็ยังมองคนละแบบอยู่ กฎหมายเลือกตั้งฉบับเก่าที่ยังอยู่และรัฐธรรมนูญ ก็น่าจะมีช่อง แต่จะแก้ได้หรือทันไหม คงแก้ไม่ทัน”

 

สำหรับพรรคเพื่อไทย จะมีกำหนดการจัดอบรมติวเข้มสมาชิกพรรคในวันที่ 5 ตุลาคมนี้ นายสุทิน บอกเป็นเรื่องละเอียดอ่อน และคงไม่ใช่แค่พรรคเพื่อไทยที่กังวลคงเป็นทุกพรรค ตีความคนละทาง และ กกต. บางข้อก็ตอบไม่ชัดเจน

 

logoline