svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นพ.ชลน่าน เผยไทม์ไลน์เลือกตั้ง คาด ยุบสภาฯหลังประชุมเอเปค เลือกตั้ง ก.พ.66

06 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นพ.ชลน่าน เผยไทม์ไลน์เลือกตั้ง คาด ยุบสภาฯหลังประชุมเอเปค ส่วนใครจะเป็นคนลงนาม รอฟังศาลรธน.วินิจฉัย เลือกตั้ง ก.พ.66

6 กันยายน 2565 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน เขต 2 และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง ปมนายกฯ 8 ปี ว่า การดำรงตำแหน่งของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งขณะนี้เป็นที่ทราบทั่วไปว่า ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ตามคำร้องของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เสนอคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ ผ่านท่านประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้วินิจฉัยการสิ้นสุดลงของตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพลเอกประยุทธ์ ครบ 8 ปี ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ เราร้องไปให้ศาลได้วินิจฉัยในเรื่องนี้เนื่องจากมีข้อถกเถียงกันเยอะ กลุ่มที่สนับสนุนก็บอกไม่พ้น กลุ่มพวกเราเองว่าพ้นคือครบแล้ว 8 ปี

 

จากข้อเท็จจริงข้อกฎหมายและเจตนารมณ์ ล้มรัฐธรรมนูญที่เขียนอยู่ เราร้องไปอย่างนั้น ขณะนี้ ก็อยู่ในขั้นตอนของการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ หลังจากมีการสั่งให้นายกฯหยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็เปิดโอกาสให้ผู้ถูกร้องคือ พลเอกประยุทธ์ ได้ส่งคำชี้แจงข้อกล่าวหาทำคำร้องไป ซึ่งทีมกฎหมายของ พลเอกประยุทธ์  ส่งไปแล้วเมื่อ วันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา มีทั้งหมด 20 หน้า

 

ฟังจาก รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม บอกว่าก็เป็นการต่อสู้ ว่า พลเอกประยุทธ์ ยังไม่พ้น จากตำแหน่ง ตามที่เราร้องไป ที่จะเป็นข้อต่อสู้เชิงการต่อสู้ทางกฎหมายไป ก็ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญ

 

นพ.ชลน่าน งานประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจในการดูแลบุคคลออทิสติกและเด็กที่มีความจำเป็นพิเศษ และแนวทางการจัดตั้งบ้านพิทักษ์บุคคลออทิสติกจังหวัดน่าน

ของฝ่ายค้านเราเองได้ส่งพยานหลักฐานเพิ่มเติม เป็นความเห็นของนักวิชาการ โดยเฉพาะกลุ่มคณาจารย์ 51 ท่าน จาก 15 มหาวิทยาลัย คณะนิติศาสตร์ ที่มีความเห็นสอดคล้องกับ ที่ฝ่ายค้านร้องไปคือ พลเอกประยุทธ์ อยู่ครบแล้ว 8 ปี ความเห็นของท่านอาจารย์ ดร.พรสันต์ เลี้ยงบุญเลิศชัย คณะนิติศาสตร์ จุฬาฯ ที่เขียนในเฟซบุ๊กมีความชัดแจ้งเชิงวิชาการ แล้วบทสัมภาษณ์ท่านต่อ สื่อมวลชน อาจารย์สมรักษ์ จัดกระบวนพล สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน เรื่องครบวาระละ 8 ปีแล้วของ พลเอกประยุทธ์  ซึ่งบทความเหล่านี้เผยแพร่ในสื่อสาธารณะแล้วเราเองก็ไปรวบรวมสิ่งเหล่านั้นส่งให้กับศาลรัฐธรรมนูญเป็นหลักฐานเพิ่มเติมเราก็รอและมั่นใจว่า ในเดือนกันยายนนี้ ศาลัฐธรรมนูญคงมีข้อวินิจฉัยประเด็นนี้ครับ

         

นพ.ชลน่าน กล่าวถึงการเลือกตั้งว่า คาดว่ามีความเป็นไปได้สูง และน่าจะมีการยุบสภาฯ หลังจากประชุมเอเปค และจะมีการเลือกตั้งประมาณเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2566 ส่วนใครจะเป็นคนยุบสภาหรือไม่ อย่างไรก็ขึ้นอยู่กับศาลรัฐธรรมนูญ ถ้าวินิจฉัยว่า พลเอกประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่ง ก็จะเป็นนายกรักษาการ มี ครม.รักษาการ ซึ่ง พลเอกประยุทธ์ มีอำนาจยุบสภาฯได้ และให้มีการเลือกตั้งใหม่ได้

 

นพ.ชลน่าน เผยไทม์ไลน์เลือกตั้ง คาด ยุบสภาฯหลังประชุมเอเปค  เลือกตั้ง ก.พ.66

ส่วนในพื้นที่จังหวัดน่านพรรคเพื่อไทย ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ครบทั้ง 3 เขต ได้ประกาศตัวไปชัดเจน ซึ่ง ส.ส.ปัจจุบัน คือ สิรินทร รามสูต ท่านขอพัก หลังจากจบสมัยนี้ ให้สามีท่าน นายทรงยศ รามสูต อดีต ส.ส.จังหวัดหนองคาย 3 สมัย เป็นผู้ลงแทนในเขต 1 ด้วยความรู้ความสามารถ การช่วยเหลือดูแลการติดตาม อยู่ในพื้นที่โดยตลอด พรรคเพื่อไทยเราก็มีความมั่นใจ เขต 1 เราน่าจะได้รับโอกาสจากพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะกระแสพรรคเพื่อไทยเราในขณะนี้ ที่ต้องการออกจากวิกฤติ มันเป็นกระแสที่แรงมาก

 

เขต 2 ตนเป็นผู้ลงสมัคร ส่วนเขต 3 เป็น ส.ส.ปัจจุบัน คือ ณัฐพงษ์ สุปริยศิลป์ ทั้ง 3 เขต เรามีความมั่นใจว่า จะได้รับความไว้วางใจจากพี่น้องประชาชนชาวน่าน ก็รอว่าจะมี การยุบสภาฯตามที่ตนคาดการณ์ไว้หรือไม่ หรือ รอให้ครบวาระ 23 มีนาคม 2566 จะมีการเลือกตั้งภายใน 45 วัน คือเดือน พฤษภาคม 2566 ถ้าครบวาระ แต่ว่ามั่นใจได้เลือกตั้งก่อนประมาณกุมภาพันธ์ 2566

จ.ส.อ.สันติไฌญ จารุพิพัฒน์บุตร  รายงาน

logoline