svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เพื่อไทยจี้กกต.เพชรบูรณ์สอบปมป้ายรับ"บิ๊กป้อม"ผิดกฎหมายหรือไม่

26 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เพื่อไทย"จี้กกต.เพชรบูรณ์ ตรวจสอบ "บิ๊กป้อม"ลงพื้นที่เข้าข่ายหาเสียงหรือไม่ รวมถึงการตั้งป้ายว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. -แจกของ ชี้เป็นความผิดซึ่งหน้า ต้องดำเนินการทันที ไม่ต้องรอให้มีผู้ร้อง ขณะที่ 5 ต.ค.นัดติวเข้มคนลงชิงผู้แทนกันการกระทำผิด 

26 กันยายน 2565 "นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว" ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการลงพื้นที่"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" หัวพรรคพลังประชารัฐ ระหว่างลงพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์ โดยมีป้ายขนาดใหญ่ต้อนรับ พร้อมมีภาพของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ปรากฎอยู่ด้วย นั้น ทำให้สามารถคิดได้ว่า มีการแฝงเรื่องการหาเสียงอยู่ด้วย

 

เพื่อไทยจี้กกต.เพชรบูรณ์สอบปมป้ายรับ"บิ๊กป้อม"ผิดกฎหมายหรือไม่

 

ขณะเดียวกัน ป้ายก็มีขนาดใหญ่ เกินกว่าที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กำหนด ก็เข้าข่ายขัดกฎหมาย แต่ทั้งนี้ อาจไม่ชัดเจนเท่ากับกรณีการโปรยทาน ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายอย่างชัดเจน ซึ่ง กกต.เพชรบูรณ์ จะต้องดำเนินการตรวจสอบในทันที เพราะถือเป็นเหตุซึ่งหน้า โดยไม่ต้องรอให้มีผู้ร้อง หาก กกต.เพชรบูรณ์ไม่ดำเนินการ จะถูกกล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

ส่วนการลงพื้นที่ของพรรคเพื่อไทยในกรอบ 180 วันนั้น พรรคจะยังลงพื้นที่ตามเดิม แต่จะต้องระมัดระวังภายใต้ข้อจำกัดค่าใช้จ่าย เพราะสามารถนำไปสู่การยุบพรรคได้ และยืนยันแม้จะมีข้อจำกัดเรื่องการแจกของ แต่พรรคจะไม่ลดการลงพื้นที่เข้าหาประชาชนแน่นอน

ด้าน "นายประเสริฐ จันทรรวงทอง" ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค กล่าวว่า พรรคให้ความสำคัญและระมัดระวังเรื่องนี้อย่างมาก ซึ่งฝ่ายกฎหมายพรรคได้ส่งรายละเอียดให้ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคทุกคนได้ทราบเบื้องต้นแล้ว และในวันที่ 5 ต.ค.นี้ พรรคจะมีการจัดอบรมว่าที่ผู้สมัครทุกคน เพื่อให้ความรู้เรื่องกรอบระยะเวลา 180 วัน และเรื่องการบันทึกค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น เพื่อป้องกันการกระทำผิดกฎหมาย  

 

เพื่อไทยจี้กกต.เพชรบูรณ์สอบปมป้ายรับ"บิ๊กป้อม"ผิดกฎหมายหรือไม่

 

ส่วนการลงพื้นที่ยังคงดำเนินการตามปกติ แต่ต้องไม่ขัดกับระเบียบของ กกต. ซึ่งพรรคเพื่อไทยพร้อมสู้ทุกกติกา ยินดีปฏิบัติตามทุกกฎ แต่ต้องใช้กฎกติกาอย่างเท่าเทียมกันกับทุกพรรคการเมืองไม่ใช่เลือกปฏิบัติกับพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งเท่านั้น


 

logoline