svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ"ชี้ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ควรรักษาการ หากศาลรธน.ชี้"ปม 8 ปี"ให้พ้นตำแหน่ง

22 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ"แนะ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ควรรักษาการนายกฯ หากศาลรธน.วินิจฉัยให้พ้นตำแหน่ง เตือน​รัฐมนตรีสวมหมวก​ 2​ ใบ ระวังเรื่องหาเสียงแนะแยกให้ออกใช้ตำแหน่งใด​ ป้องกันเกิดฟ้องร้อง แย้มกกต.ปรับแก้ประกาศรอลงราชกิจจาฯ (คลิป )

 

เมื่อวันที่ 22 ก.ย.65  "นายวิษณุ​ เครืองาม​" รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง​ หรือ​ กกต.​ ประกาศไทม์ไลน์การเลือกตั้งใหญ่ที่จะมีขึ้นในกลางปีหน้า​ ว่า​ กกต.​ มีการกำหนดสถานการณ์​ไว้เป็น 2 แบบ​ คือ​ 1.รัฐบาลอยู่บริหารราชการแผ่นดินจนครบวาระ​ 23 มี.ค.​66 และ 2.รัฐบาลประกาศยุบสภาก่อน​ เพื่อจะทำให้รัฐบาลรู้ว่าจะมีแนวดำเนินการอย่างไรต่อไป​ และจากนั้น​ กกต.​ จะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป​ เพราะหากมีการยุบสภาจะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 45 วัน​ แต่หากอยู่ครบวาระจะต้องจัดการเลือกตั้งภายใน 60 วัน​ ซึ่งเป็นการดำเนินการตามปกติไม่มีอะไรใหญ่โต โดยรัฐบาลในอดีตก็ดำเนินการเช่นนี้​

 

ส่วนกรณีที่กกต.ออกประกาศเตือนว่าเหลืออีกกี่วันจะถึงกำหนดการเลือกตั้งเป็นความรอบคอบ ที่ให้แต่ละพรรคการเมืองเตรียมการ​ โดยก่อนหน้าไม่ต้องเตือน​ เพราะมีกฎหมายเลือกตั้งอยู่​ แต่ขณะนี้กฎหมายเลือกตั้งอยู่ระหว่างการปรับปรุงแก้ไข​ จึงต้องใช้กฎหมายเลือกตั้งฉบับเดิมไปก่อน​ ซึ่งอยู่กึ่งกลางกฎหมายฉบับเก่าและฉบับใหม่​ จึงจำเป็นต้องออกประกาศเตือนทั้งระเบียบการหาเสียงการใช้เงินในการหาเสียง

 

ส่วนได้ประสานไปยังกกตเพื่อให้ส่งประกาศนั้นมายังรัฐบาลเพื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษา​ แต่ กกต. ขอแก้ไขข้อความในประกาศเตือนจึงทำให้​ตอนนี้ยังไม่มีการประกาศคู่มือของ​ กกต.ในราชกิจจานุเบกษา​ เช่นเดียว กับรัฐมนตรีในรัฐบาลที่ต้องเตรียมตัวหากลงไปดำเนินการในส่วนของพรรคการเมือง​ จะต้องระวัง​ระวัง เพราะหากมี 2 ตำแหน่งจะต้องทำให้ประชาชนและกกตแยกให้ออกว่าใช้ตำแหน่งใดในการหาเสียงไม่เช่นนั้นจะเกิดการฟ้องร้องตามมา

 

คลิป >>> วิษณุย้อนเหตุการณ์ยุบสภาในอดีต

 

ทั้งนี้​ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยให้​ "พล.อ.ประยุทธ์​"  พ้นจากหน้าที่จะยังสามารถรับการรักษาอาการต่อไปได้แต่ไม่ควรทำ​ ซึ่งสิ่งที่ควรหรือไม่ควรทุกคนก็รู้กันอยู่

 

ส่วนนายกรัฐมนตรีต้องยุบสภา​จะประกาศหรือไม่ประกาศว่าจะยุบสภาก็ได้เพราะในอดีตเคยมีนายกรัฐมนตรี ที่เคยประกาศยุบสภาโดยไม่บอกใครเลย แต่ในบางครั้งก็มีการหารือกับแกนนำพรรคร่วมรัฐบาลเป็นการภายในวงประชุม​ครม.​

 

คลิป 1 >>>

 

 

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 30 กันยายนนี้ ตามปกติแล้ว ศาลรัฐธรรมนูญ จะวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งของพลเอกประยุทธ์​  ตามคำขอของฝ่ายค้าน​ เพราะมีหลักการกำหนดไว้อยู่แล้วว่าศาลจะไม่ตัดสินเกินคำขอ​ ซึ่งตนมองว่า​ การวินิจฉัยตามคำขอของฝ่ายค้านก็จะได้ทราบข้อมูลมากพอสมควรแล้ว

 

ส่วนบรรยากาศบ้านเมืองในขณะนี้จากประสบการณ์มองอย่างไรนั้น​ นายวิษณุ​ กล่าวว่าไม่มีอะไรแตกต่าง​ และไม่ได้กลิ่นเรื่องการเปลี่ยนแปลง​

logoline