svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

บิ๊กป๊อกควงชัชชาติ ดูน้ำท่วมลาดกระบัง รับยังมีอุปสรรคการระบายน้ำ

14 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บิ๊กป๊อกควงชัชชาติ ดูน้ำท่วมลาดกระบัง รับยังมีอุปสรรคการระบายน้ำทางกายภาพ น้ำไม่มีทางไป ขณะที่ชาวยัน น้ำท่วมปีนี้หนักกว่าปี 54 มาก

วันนี้ (14 ก.ย.) ที่เเขวงขุมทอง เขตลาดกระบัง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่เขตลาดกระบัง เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ที่บริเวณชุมชน มัสยิดซิรอตุ้ลญันนะห์ ซึ่งเผชิญกับปัญหาน้ำท่วมขังมานานเกือบ 2 สัปดาห์ ทำให้น้ำเน่าส่งกลิ่นเหม็น ซึ่งการลงพื้นที่ครั้งนี้ มีประชาชนที่อยู่ใกล้ ๆ กับมัสยิด มารอสะท้อนปัญหาความเดือดร้อน ซึ่งส่วนใหญ่สะท้อนปัญหาเรื่องของน้ำที่ท่วมนาน เเละหนักกว่าทุกปี 

 

"อิหม่าม" อาหมัด อาบีดิน เรียกร้องให้มีการป้องกันน้ำท่วม โดยการยกระดับถนนให้สูงขึ้น 60 - 70 ซม. เเละเพิ่มท่อระบายน้ำ เพราะน้ำท่วมในปีนี้หนักกว่าปี 54 มาก การลงพื้นที่ของทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ก็มีความหวังว่า จะช่วยเเก้ปัญหาความเดือดร้อนได้บ้าง เเต่ไม่ได้คาดหวังทั้งหมด

 

เช่นเดียวกัน ชาวบ้านหมู่ที่ 1 แขวงขุมทองรายหนึ่ง ที่ยืนยันว่า ฤดูฝนในเเต่ละปีไม่เคยหนักขนาดนี้ เพราะน้ำไม่เคยเข้าบ้าน และท่วมนานหลายวัน และแม้จะสูบน้ำระบายน้ำบนถนนหมด ก็ยังมีค้างอยู่ตามทุ่งเเละพื้นที่ต่ำ ทำให้เกิดน้ำเน่า ส่งกลิ่นเหม็น เเละยุงชุม 

 

 

พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.

บิ๊กป๊อกควงชัชชาติ ดูน้ำท่วมลาดกระบัง รับยังมีอุปสรรคการระบายน้ำ

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า สำหรับการเเก้ปัญหา จะเร่งระบายน้ำออกคลองพระองค์เจ้าไชยานุชิต ให้คลองหลักเเห้งก่อน จากนั้นจะดูพื้นที่ย่อย ส่วนภาพรวมใหญ่ สำหรับหมู่บ้านในเขตลาดกระบัง ที่ถูกน้ำล้อม เเละบางพื้นที่ถูกน้ำท่วมนานกว่า 7 วัน ต้องไล่ถนนหลักก่อน เเต่ปัญหาเวลานี้ หมู่บ้านต่ำกว่าถนน ถนนหลักเเห้ง เเต่น้ำยังค้างตามหมู่บ้าน

 

ปัญหาที่ทำให้การระบายน้ำทำได้ช้า เพราะปริมาณฝนที่ตกในเดือน ก.ย. 65 มากกว่าค่าเฉลี่ย 2 เท่าตัว และยังตกลงเร็วกว่าที่เคยเกิดขึ้น อีกทั้งพื้นที่โดยรอบ เเปดริ้ว ฉะเชิงเทรา ปากน้ำ สมุทรปราการ ก็รับน้ำเต็มพื้นที่หมด ซึ่งปริมาณในพื้นที่ลาดกระบังมีน้ำ 726 ล้าน ลบ.ม. เพิ่งระบายไปเเค่ 400 กว่าล้าน ลบ.ม. ซึ่งเป็นข้อจำกัดทางกายภาพ 

 

นาย ชัชชาติ ยืนยันว่า น้ำท่วม กทม. ครั้งนี้ เป็นพื้นที่จำกัด พื้นที่ส่วนใหญ่ไม่ได้ท่วม จะมีบ้างในพื้นที่เปราะบาง เช่น ลาดกระบัง ส่วนบางเขนเเห้งเเล้ว แต่ก็ห่วงว่าจะเกิดความตื่นตระหนก เพราะจริง ๆ เเล้วพื้นที่ที่ท่วม เป็นพื้นที่ฝนตกหนักจริง ๆ ไม่เกิน 20% ของ กทม. ส่วนใหญ่ยังเเห้งอยู่ ยังไม่มีปัญหา เเต่ยอมรับว่า ลาดกระบังหนัก จึงต้องทุ่มเทมาเเก้ปัญหาที่ลาดกระบัง
 

ด้าน พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ภาพรวมใหญ่ทั้งสถานการณ์น้ำเหนือ ลุ่มน้ำภาคกลาง เเละ กทม. เวลานี้ หากฝนตกเหนือเขื่อน จะยังสามารถรองรับน้ำได้ ขณะนี้น้ำจากฝนระลอกเเรกมาเร็วกว่าทุกปี แต่ได้ระบายไปหมดเเล้ว ในพื้นที่ลุ่มเจ้าพระยายังรับน้ำได้ เเต่หากฝนตกหนักหนักที่ใดที่หนึ่ง ก็ต้องเร่งระบายน้ำ เช่น ใน กทม. ยืนยันว่า ยังรักษาสถานการณ์น้ำได้ ส่วนหากมีพายุเข้ามาอีก 1 - 2 ลูก หรือ น้ำทะเลหนุนเป็นช่วง ๆ ฝนตกหนัก ก็ยังจะรักษาสถานการณ์ได้ มั่นใจว่าไม่เลวร้ายกว่าปี 62 เเละ 54

 

 

บิ๊กป๊อกควงชัชชาติ ดูน้ำท่วมลาดกระบัง รับยังมีอุปสรรคการระบายน้ำ

รายงานระบ เขตลาดกระบัง มี 6 เเขวง ขณะนี้ประสบอุทกภัยทั้งหมด ได้เเก่ เเขวงลาดกระบัง เเขวงคลองสองต้นนุ่น คลองสามประเวศ เเขวงลำปะทิว เเขวงทับยาว เเละ เเขวงขุมทอง แต่ที่หนัก ๆ  คือ เเขวงลำปะทิว ที่ติดคลองลำปะทิว ที่ระดับน้ำยังท่วมสูงตามหมู่บ้าน ชุมชนเเขวงทับยาว ติดคลองทับยาว เเขวงขุมทอง ติดกับคลองประเวศน์บุรีรมย์ ที่ยังมีน้ำท่วมถนนใช้สัญจรจร บ้านเรือนที่อยู่ต่ำกว่าถนน  มวลน้ำที่ปกคลุมตามท้องทุ่ง พื้นที่การเกษตร โดยทางสำนักงานเขตลาดกระบัง เตรียมประกาศเป็นเขตภัยพิบัติฉุกเฉิน เพื่อเร่งช่วยเหลือฉุกเฉินประชาชน ที่ได้รับผลกระทบ 

 

 

บิ๊กป๊อกควงชัชชาติ ดูน้ำท่วมลาดกระบัง รับยังมีอุปสรรคการระบายน้ำ

 

 

ขณะที่ทีมข่าวเนชั่นทีวี สำรวจสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ลาดกระบัง ผ่านมากว่า 1 สัปดาห์ น้ำที่เข้าท่วมตามชุมชุน หมู่บ้าน ยังลดลงช้า ๆ หลายพื้นที่ ในเเขวงลำปะทิว  ยังมีน้ำท่วมขังรอการระบาย นอกจากนี้ยังมีโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ที่อยู่ต่ำกว่าถนนฉลองกรุง ยังต้องระบายน้ำ หลายหมู่บ้านถูกน้ำตามทุ่งล้อมลอบ โดยเฉพาะบริเวณที่เชื่อมต่อกับเขตหนองจอก บ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมหลายพันหลัง 

 

เช่นที่หมู่บ้านรุ่งอรุณ 1 ที่มีทั้งหอพัก เเละบ้านเดี่ยว ถูกน้ำท่วมที่หน้าหมู่บ้านติดถนนฉลองกรุง ด้านหลังหมู่บ้านเป็นคลองลำปะทิว ยังต้องใช้กระสอบทรายสกัดน้ำ เเละเร่งระบายน้ำออก ภายหมู่บ้านมีบ้านเรือนกว่า 200 หลัง บางบ้านไม่สามารถอาศัยอยู่ได้ ต้องอพยพออกไปหาที่อยู่อาศัยใหม่ 

 

ชาวหมู่บ้านรุ่งอรุณรายหนึ่ง เดินเข้ามาหาทีมข่าว บอกให้ช่วยออกข่าวให้หน่อย หลังต้องอยู่กับน้ำมาหลายวันเเล้ว ซื้อบ้านตั้งเเต่ปี 33 ไม่เคยเจอน้ำท่วมหนักขนาดนี้ ที่ผ่านมาใช้กระสอบทรายกั้นน้ำ 30 ลูกยังไม่พอ ยิ่งสูบน้ำ น้ำยิ่งเพื่ม 

 

ส่วนชาวบ้านที่ต้องเจอกับน้ำท่วมมานาน 7 วัน เวลานี้ยังต้องใช้เครื่องสูบน้ำ ต่อสายยางสูบน้ำออกจากในบ้าน มองว่าปัญหาน้ำท่วมครั้งนี้ เกิดจากการจัดการ ควรมีเเผนในการจัดการ ยอมรับว่า เครียดถูกน้ำท่วม เเต่ก็ต้องอยู่กับมันให้ได้ 

 

สำหรับหมู่บ้านรุ่งอรุณ ติดอยู่กับคลองลำปะทิว ท้ายหมู่บ้าน ขณะนี้น้ำในคลองลำปะทิว ยังเกินความจุ เเละล้นตลิ่ง จึงทำให้ยังไม่สามารถพร่องน้ำออกจากหมู่บ้านได้ คาดว่าจะต้องใช้เวลาอีกไม่ต่ำกว่า 7 วัน จะเข้าสู่สภาวะปกติ
 

 

บิ๊กป๊อกควงชัชชาติ ดูน้ำท่วมลาดกระบัง รับยังมีอุปสรรคการระบายน้ำ

บิ๊กป๊อกควงชัชชาติ ดูน้ำท่วมลาดกระบัง รับยังมีอุปสรรคการระบายน้ำ

บิ๊กป๊อกควงชัชชาติ ดูน้ำท่วมลาดกระบัง รับยังมีอุปสรรคการระบายน้ำ

logoline