svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผ่าบันได 3 ขั้น-ภารกิจ "คุณหญิงพจมาน" พาคนไกลปิ๊กบ้าน

13 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรียกสายตาบรรดาผู้คร่ำหวอดในแวดวงการเมืองไม่น้อย ต่อการปรากฏตัวของ "คุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์" และครอบครัวอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา ในงาน "สะบัดชัย เพื่อไทยมาเหนือ" ที่ จ.เชียงใหม่ เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

การปรากฏตัวของ "คุณหญิงพจมาน" นอกจากเป็นการเรียกขวัญกำลังใจเหล่าพลพรรคที่สนับสนุนเพื่อไทย ในการสู้ศึกเลือกตั้งครั้งหน้าแล้ว ก็ยังเป็นการส่งสัญญาณรบครั้งสุดท้ายแบบหมดหน้าตัก กับภารกิจพา "คนแดนไกล" ปิ๊กบ้าน

 

ผ่าบันได 3 ขั้น-ภารกิจ "คุณหญิงพจมาน" พาคนไกลปิ๊กบ้าน

 

หลังระหกระเหินไปอยู่ต่างนานนับสิบปี และแน่นอนว่าการอยู่ห่างบ้านเกิดเนิ่นนานขนาดนี้ อาการ "โฮมซิก" ก็ย่อมถามหา ดังนั้น การกลับบ้านจึงเป็นความหวังเดียวที่ถูกฝากไว้กับการเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ ภายใต้การบัญชาการของ คุณหญิงพจมาน

 

โดย รศ.ดร.เชษฐา ทรัพย์เย็น นักวิชาการด้านรัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี ได้วิเคราะห์ถึงปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นผ่านบันได 3 ขั้น

1.บันไดขั้นที่หนึ่ง ต้องเริ่มจากการให้พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ก่อน เพื่อเป็นการแสดงผลประชามติอย่างชัดเจนว่าประชาชนเลือกเพื่อไทย ซึ่งมีภาพคุณ "ทักษิณ ชินวัตร" ปรากฏอย่างแจ่มชัด ถือเสมือนประชาชนให้การสนับสนุนคุณทักษิณ นั่นเอง และต้องให้เพื่อไทยได้ จำนวน ส.ส. แบบทิ้งขาดอันดับสองแบบไม่เห็นฝุ่น จะได้ไม่มีปัญหาในการรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล

 

2.บันไดขั้นที่สอง พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล รวมเสียงข้างมากที่สุด ซึ่งต้องไม่ใช่เสียงข้างมากแบบปกติอย่างที่คุณทักษิณเคยทำตลอดมา คือ ปริ่มๆ 300 เสียง หรือเกิน 300 เสียงนิดๆ แต่ต้องรวมเสียงพรรคการเมืองต่างๆ ให้ได้แบบเด็ดขาด แบบที่อาจจะไม่เคยเห็นมาก่อน เช่น 400 เสียง จากจำนวนเต็ม 500 ส.ส.

 

ผ่าบันได 3 ขั้น-ภารกิจ "คุณหญิงพจมาน" พาคนไกลปิ๊กบ้าน

 

หรือถ้าเป็นไปได้อาจรวมพรรคการเมืองจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติได้เลย ถ้าจัดสรรผลประโยชน์ลงตัว สิ่งนี้จะสะท้อนว่าเป็นรัฐบาลผสมที่มาจากเสียงส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดของประเทศ ผ่านการลงเลือกตั้งให้กับพรรครัฐบาล ที่เข้ามารวมตัวกันจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งเท่ากับสะท้อนเสียงประชาชนเกือบทั้งหมดของประเทศไปในตัว ก็จะทำให้เกิดความชอบธรรมสูงสุดในการปกครอง และจะนำไปสู่บันไดขั้นที่สามต่อไป

 

ผ่าบันได 3 ขั้น-ภารกิจ "คุณหญิงพจมาน" พาคนไกลปิ๊กบ้าน

3.บันไดขั้นที่สาม จะดำเนินการโดยเริ่มเสนอนโยบายปรองดองขั้นสูงสุด ผ่านกลไกทางกฎหมายและทางรัฐสภา และชี้ชวนประชาชนเกือบทั้งหมด ซึ่งแสดงตนผ่านการเลือกพรรคการเมืองที่มารวมตัวเป็นรัฐบาลนี้ให้เห็นถึงความผาสุกอย่างถาวรของประเทศ เป็นสำคัญกว่าการมาคำนึงถึงตัวคุณทักษิณคนเดียว

 

"การเพิ่มพลังการสนับสนุนขนาดใหญ่แบบนี้ จะส่งผลให้พลังฝ่ายต่อต้านการกลับบ้านของคุณทักษิณ อาจจะจุดประเด็นไม่ขึ้น และส่งผลให้กลุ่มขั้วผู้มีอำนาจฝ่ายแนวจารีตหันมาประนีประนอมรอมชอมกันได้ง่ายขึ้น"

 

รศ.ดร.เชษฐา ยังย้ำว่า บันไดสามขั้นนี้จะเกิดขึ้นได้ สุดท้ายต้องเริ่มจากการแลนด์สไลด์ในการเลือกตั้งของพรรคเพื่อไทย ที่ต้องทิ้งพรรคอันดับสอ แบบขาดลอย เหมือนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ผ่านมา จึงเห็นได้ว่าการเดินเกมของพรรคเพื่อไทยช่วงนี้

 

ผ่าบันได 3 ขั้น-ภารกิจ "คุณหญิงพจมาน" พาคนไกลปิ๊กบ้าน

 

ถ้าพรรคการเมืองใดที่มีแนวโน้มจะมาตัดฐานเสียงของเพื่อไทย ด้วยการจัดอีเวนท์หาเสียงสำคัญ ๆ พรรคเพื่อไทยจะขยับตัวแก้เกมทันที ด้วยการจัดอีเวนท์ประกบ ไม่ว่าจะเป็นพรรคภูมิใจไทยของ "อนุทิน ชาญวีรกูล" พรรคสร้างอนาคตไทย ของ "สมคิด จาตุศรีพิทักษ์" หรือ พรรคไทยสร้างไทยของ "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์" ก็ตาม

 

 

logoline