svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

วุฒิสภา ยกเลิกนัด "ธานี" แจงปม "เจ๊นุช" 12 ก.ย. นี้ อ้างให้เวลาเตรียมตัว

08 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา ยกเลิกนัด "ธานี" แจงปม "เจ๊นุช" 12 ก.ย. นี้ อ้างให้เวลาเตรียมตัว 15 วัน เพื่อความเป็นธรรม แย้มจ่อเชิญ “ส.ต.ท.หญิง-ส.ท.หญิง” ต่อคิวแจง

วันนี้ (8 ก.ย.) ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา แถลงภายหลังคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา ประชุมเมื่อช่วงเช้า พิจารณาคำร้องจริยธรรม นายธานี อ่อนละเอียด ส.ว. และเอกสารตามที่เลขาธิการวุฒิสภา รวบรวมมาเรียบร้อยแล้ว

 

นายสมชาย กล่าวว่า การพิจารณาคำร้องของ นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ และคำแถลงของนายธานี อ่อนละเอียด ส.ว. นั้น เป็นไปตามระเบียบการรับเรื่องร้องเรียนและประมวลจริยธรรมสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา มีมติรับพิจารณาคำร้องตั้งแต่วันที่ 2 ก.ย. 65

 

ซึ่งได้เริ่มนับกรอบเวลาพิจารณา 60 วัน พร้อมทั้งมีการเชิญนายวัชระ ผู้ร้อง พร้อมรับเอกสารเพิ่มเติมจากผู้ร้องถึง 3 ครั้ง 6 เรื่อง รวม 16 ประเด็น โดยคณะกรรมการรวบรวมเอกสารเสร็จตอนเวลาตีสี่ ก่อนวันประชุม ยืนยันว่าคณะกรรมการเอาจริงเอาจังกับการตรวจสอบ

 

“เมื่อคืนก็รวบรวมจนถึงตีสี่ รวบรวมมาครบหมดทุกประเด็น กรรมการก็จะพิจารณาตรวจรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับการแต่งตั้ง ส่วนของการพิจารณาก็จะตรวจตามประมวลจริยธรรมและเรื่องร้องเรียนต่าง ๆ”

 

นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา
 

นายสมชาย ระบุต่อว่า วันนี้ คณะกรรมการฯ รวบรวมเอกสาร 3 ส่วนดังกล่าว และมีมติส่งเรื่องไปยัง นายธานี แต่จดหมายจะออกวันใดอยู่ที่ฝ่ายเลขาฯ วุฒิสภา ทั้งนี้ นายธานี มีเวลาชี้แจงภายใน 15 วันนับแต่วันรับเรื่อง พร้อมทั้งคณะกรรมการฯ ขอยกเลิกนัดหมายเชิญนายธานี มาชี้แจงในวันที่ 12 ก.ย. 65 เพื่อความเป็นธรรม เพราะที่ผ่านมา นายธานี ยังไม่ได้รับเอกสารเลย

 

ส่วนเอกสารที่คณะกรรมการประสานขอไปจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นายสมชาย ระบุว่า คณะกรรมการฯ ได้รับเอกสารจากสถานีตำรวจภูธร (สภ.) ชะอำ จ.เพชรบุรี และเอกสารการแต่งตั้ง ส.ต.ท.หญิง เข้าทำงานในสมัยสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) 1 คณะ และสมัยวุฒิสภา 2 คณะ ซึ่งขอบเขตของคณะกรรมการฯ พิจารณาได้เพียงสมัยวุฒิสภาในปัจจุบันเท่านั้น สำหรับใครแต่งตั้งนั้นขอเป็นความลับ แต่เห็นเอกสารแล้วพบว่า ส.ต.ท.หญิง ลงลายมือชื่อเข้าประชุมด้วยทั้ง 2 สมัย

 

นายธานี อ่อนละเอียด ส.ว.
 

ทั้งนี้ การประชุมคณะกรรมการฯ ครั้งถัดไปในวันที่ 12 ก.ย. คาดว่าจะได้รับเอกสารหน่วยงานต่าง ๆ ที่ขอไปที่เหลือทั้งหมด ได้แก่ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กองบัญชาการกองทัพไทย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) และ กอ.รมน. ภาค 4 ส่วนหน้า หากพบส่วนที่เกี่ยวข้องกับท่านใด คณะกรรมการฯ ก็อาจมีมติแจ้งขอคำชี้แจงด้วยลายลักษณ์อักษรหรือด้วยตัวเองก็ได้ ส่วนจะเชิญ ส.ต.ท.หญิง หรือ ส.ท.หญิง มาหรือไม่นั้น นายสมชาย ชี้แจงว่า โดยหลักก็ต้องเชิญ อาจสัก 2 - 3 สัปดาห์หรือหลังจากที่นายธานีชี้แจง แต่ที่ประชุมยืนยันให้เป็นไปตามขั้นตอน

 

ส่วนประเด็นความสัมพันธ์ส่วนตัวนั้น นายสมชาย กล่าวว่า ต้องดูว่าประมวลจริยธรรมไปถึงตรงไหน เกี่ยวข้องกับการใช้ตำแหน่งหน้าที่หรือไม่ รออีกสักนิด ที่ผ่านมาได้ดูเพียงคำแถลง เพราะท่านบอกสนิทสนมและเลิกรากันไปแล้ว ขออย่าเพิ่งด่วนสรุป ให้รอคำชี้แจงของนายธานีด้วย

 

ผู้สื่อข่าวยังถามถึงนัดหมายการประชุมหลังจากวันที่ 12 ก.ย. 65 เท่าที่เคยมีการนัดหมายไว้ นายสมชาย ชี้แจงว่า มีการนัดประชุมแน่นอน แต่ต้องรอฝ่ายเลขาฯ วุฒิสภา รายงานว่าส่งเอกสารถึง นายธานี เมื่อใด ก็จะรอดูว่ามาเองหรือไม่ หรือเพียงส่งเอกสารมา

 

 

 ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์  หรือเจ๊นุช
 

logoline