svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กก.จริยธรรมวุฒิฯเตรียมเชิญ "ธานี" แจงปม "ส.ต.ท.หญิง" 12 ก.ย.

05 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภาเตรียมเชิญ "ธานี" เข้าชี้แจงปม "ส.ต.ท.หญิง" 12 ก.ย. นี้ พร้อมทำหนังสือถึงเจ้าอาวาสวัดบางลี่ฯ ประเด็นเงินบริจาค ชี้ ส.ว.ทำพิธียกน้ำชากับ "เจ๊นุช" เป็นเรื่องส่วนตัว แต่ถ้าใช้ตำแหน่งเอื้อก็ต้องสอบ โวยถูกดึงเป็นการเมืองดิสเครดิต ส.ว.

5 กันยายน 2565 ที่รัฐสภา นายสมชาย แสวงการ ส.ว.ในฐานะโฆษกคณะกรรมการจริยธรรม วุฒิสภา แถลงภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้มีมติประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 8 ก.ย. ซึ่งจะเป็นการพิจารณาเอกสาร โดยจะไม่มีการเชิญใครมาให้ข้อมูล และประชุมอีกครั้งในวันที่ 12 ก.ย. เวลา 13.00 น. เพื่อดูเอกสาร จากนั้นเวลา 14.30 น. จะเชิญให้นายธานี อ่อนละเอียด ส.ว.มาให้ข้อมูล ซึ่งยังไม่มีหนังสือเชิญไป แต่คิดว่านายธานีคงไม่ปฏิเสธมาชี้แจง ส่วน พล.ร.อ.ศิษฐวัชร วงษ์สุวรรณ ส.ว.นั้นทางกรรมการฯ ยังไม่ได้เชิญมาให้ข้อมูล เพราะเบื้องต้นเชิญผู้ร้องและผู้ถูกร้อง แต่หากข้อมูลไม่เพียงพอ เราก็เชิญได้หมด และหากเจ้าตัวประสงค์จะชี้แจงก็มาได้ 
 

นายสมชาย กล่าวต่อว่า ส่วนที่ก่อนหน้านี้กรรมการฯ ได้มีมติขอข้อมูลเพิ่มเติมจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) กองบัญชาการกองทัพไทย กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร(กอ.รมน.) และกอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้านั้น ซึ่งจะได้เอกสารตอบกลับภายใน 7 วัน และวันนี้ที่ประชุมมีมติขอข้อมูลเพิ่มเติมจากหน่วยงานดังกล่าวอีกครั้งเพื่อสอบถามเรื่องการขอตัวคนมาช่วยราชการ

กก.จริยธรรมวุฒิฯเตรียมเชิญ "ธานี" แจงปม "ส.ต.ท.หญิง" 12 ก.ย.

นายสมชายกล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ มาให้ข้อมูลนั้น ทางกรรมการฯได้รับข้อมูลเพิ่มเติมอีก 16 ประเด็น แต่จะเป็นประเด็นใดบ้างนั้นขอเป็นความลับ ยืนยันว่ากรรมการฯจะทำงานหนักและดำเนินการตามกรอบฎหมาย ทำอย่างตรงไปตรงมา ไม่มีอะไรน่ากังวล และจะเร่งพิจารณาให้เร็วที่สุด
 

เมื่อถามว่า นายวัชระ ระบุว่าชาวจังหวัดราชบุรีให้ข้อมูลเรื่องการยกน้ำชาของส.ว.ท่านหนึ่งกับสุภาพสตรี นายสมชายกล่าวว่า กรรมการฯเพิ่งทราบเรื่องจากนายวัชระ แต่ไม่ทราบว่าเหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อใดและที่ไหน และเป็นความสัมพันธ์ส่วนตัว เรายังไม่มีข้อมูลต้องรอตรวจสอบเพิ่มเติม 

 

ทั้งนี้นายวัชระร้องหลายข้อที่ผิดจริยธรรม ถ้าเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการทำหน้าที่ ส.ว.ก็ถือว่าผิดจริยธรรม แต่เรื่องความสัมพันธ์ส่วนตัวก็เป็นเรื่องของท่าน แต่ถ้าใช้ตำแหน่งหน้าที่ไปเอื้อต่อความสัมพันธ์ส่วนตัวก็ถือว่าผิด และต้องดำเนินการ ส่วนเรื่องที่นายวัชระ ระบุเกี่ยวกับเงินบริจาคให้วัดบางลี่เจริญธรรมนั้น ที่ประชุมมีมติให้ทำหนังสือสอบถามไปยังเจ้าอาวาสวัด ว่าเงินบริจาคดังกล่าวเกี่ยวกับงานอะไร และเป็นเงินของใคร

เมื่อถามว่า สรุปแล้ว ส.ต.ท.หญิง กรศศิร์ บานแย้ม  ทำงานให้กรรมาธิการกี่ชุด นายสมชาย กล่าวว่า ทางสำนักเลขาธิการวุฒิสภา แจ้งว่า ส.ต.ท.หญิงคนดังกล่าว เป็นเลขานุการ 1 คณะ เป็นนักวิชาการ 1 คณะ และเป็นที่ปรึกษา 1 คณะ แต่ทุกอย่างดำเนินการตามมติของกรรมาธิการ ส่วนคุณสมบัติและการเข้าร่วมประชุมก็จะต้องดำเนินการตรวจสอบต่อไป โดยขณะนี้ให้ฝ่ายเลขาธิการวุฒิสภา ตรวจสอบต่อว่าได้มาปฏิบัติงานหรือไม่และดูสถิติการเซ็นชื่อว่ามีกี่ครั้ง
 

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการพูดถึง ส.ต.ท.หญิงกรศศิร์​ ได้รับเครื่องราชฯด้วย นายสมชาย กล่าวว่า  ประธานวุฒิสภา ได้ตอบคำถามนี้ไปแล้ว ว่าการดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาและเลขานุการกรรมาธิการ จะมีเงินเดือน หากทำงานได้ 1-2 ปีก็มีสิทธิ์ได้รับเครื่องราชฯ แต่ทั้งนี้ต้องไปตรวจสอบรายละเอียด ซึ่งคนผู้นั้นต้องมาช่วยราชการตามกรอบเวลา เพราะหากเป็นที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ จะไม่มีเงินเดือนและจะไม่ได้รับเครื่องราชฯ
 

เมื่อถามว่า หลายฝ่ายเกรงว่าจะมีการโอบอุ้มช่วยกันหรือไม่ นายสมชาย กล่าวยืนยันว่า กรรมการฯส่วนใหญ่เป็นประธานคณะกรรมาธิการ มีเกียรติ ศักดิ์ศรี มีความหนักแน่น ตรวจสอบอย่างตรงไปตรงมา อะไรผิดก็ว่าไปตามผิด อะไรถูกก็ว่าไปตามถูก เพราะกรรมการฯ จะต้องรับผิดชอบทางสังคมและคดีอาญา ทั้งนี้ มีบางส่วนพยายามดึงให้เป็นเรื่องการเมืองเพื่อลดเครดิตส.ว ซึ่งคิดว่ากรรมการฯจะไม่เล่นตามนั้น  และเราทำตามหน้าที่เต็มที่แข่งกับเวลา ส่วนมติจะถูกผิดอย่างไร ทางกรรมการฯจะต้องรายงานเข้าที่ประชุมใหญ่วุฒิสภา เพื่อลงมติต่อไป โดยเราจะไม่เอนเอียงไปตามกระแส 

logoline