svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ฉาวซ้ำซากวงการสภาไทย ใครอุปถัมภ์ "เจ๊นุช" เมื่อ ส.ว. สอบ ส.ว.ส่อมวยล้ม?

06 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รายการคมชัดลึก ตั้งโต๊ะชำแหละประเด็นร้อน โดยมี ตัวแทนจากวุฒิสภา และ ส.ส. ร่วมถกกรณี ส.ต.ท.หญิง  ใครอุปถัมภ์ "เจ๊นุช" เมื่อ ส.ว. สอบ ส.ว.อย่างนี้ส่อมวยล้มต้มคนดูหรือไม่ (ชมคลิป)

 

"รายการคมชัดลึก" ทางเนชั่นทีวีออนไลน์ ดำเนินรายการโดย"วราวิทย์  ฉิมมณี"  เชิญ "สมชาย  แสวงการ" สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา  "ประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ" ส.ส.กรุงเทพมหานคร  พรรคเพื่อไทย และ "วัชระ เพชรทอง" อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์  ร่วมถกประเด็นอื้อฉาวในรัฐสภาตอนนี้ กรณี "ส.ต.ท.หญิง"

 

ใครอุปถัมภ์ "เจ๊นุช" และเมื่อเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบ และองค์ประกอบของคณะกรรมการสอบจริยธรรมกับเป็นพวกเดียวกัน ส่อมวยล้มต้มคนดูหรือไม่ 

 

ฉาวซ้ำซากวงการสภาไทย ใครอุปถัมภ์ "เจ๊นุช" เมื่อ ส.ว. สอบ ส.ว.ส่อมวยล้ม?

 

ใครอุปถัมภ์ “เจ๊นุช” ส.ว. สอบ ส.ว. มวยล้ม?

 

"สมชาย แสวงการ" - ไม่สามารถเป็นมวยล้มหรอกครับ ผลออกมาก็มีได้แค่ 3 ทางคือ 1.กรรมการเห็นว่าข้อมูลไม่มีมูลอันนี้ก็ตกไป  2.กรรมการเห็นว่ามีความผิดจริยธรรมแบบไม่ร้ายแรง แต่กรรมการก็ต้องลงมติ ลงมติเสร็จก็ไม่สามารถบอกว่าผิดหรือไม่ แบบส.ส.ที่ลงมติแล้วทำหนังสือตักเตือนเลยแต่ของส.ว.ต้องส่งให้ที่ประชุมวุฒิสภามีความเห็นลงมติ

 

ถ้าที่ประชุมมติว่าผิดจริยธรรมแบบไม่ร้ายแรงให้ตักเตือนก็ว่าไปตามนั้น แต่ว่าเขาบอกไม่เห็นด้วยก็ลงมติไม่เห็นด้วยไป กับอีกอันที่แรงกว่าก็คือมีมติว่าเป็นการผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง สภาก็ต้องลงมติด้วยเสียงข้างมาก 2 ใน 3 อันนั้นจะดำเนินการไปสู่เรื่องของการ ส่งป.ป.ช.

 

"แต่ผมคิดว่ากรณี 3 อันนี้ สังคมก็ต้องตามนะครับ ส.ว.คงไม่มีธงอะไรทั้งสิ้น และกรรมการก็ไม่มีธงอะไรทั้งสิ้น แล้วก็ยืนยันไม่มีมวยล้มต้มคนดู ว่าไปตามข้อเท็จจริงตามหลักฐานผิดว่าตามผิด ถูกว่าตามถูก ถ้าเขาไม่ผิดแล้วเราไปชี้ให้เขาผิด  อันนี้เราไม่ถูกนะ หรือเขาผิดแล้วเราไปชี้ว่าไม่ผิดเป็นถูก แบบนี้เราไม่ถูกต้องเช่นกันนะครับ เรียนว่ากรรมการหลายท่านเป็นประธานกรรมาธิการเป็นผู้ทรงคุณวุฒิที่มีความซื่อสัตย์สุจริต ไม่เอาอะไรไปเสี่ยงเช่นนั้น"

 

ฉาวซ้ำซากวงการสภาไทย ใครอุปถัมภ์ "เจ๊นุช" เมื่อ ส.ว. สอบ ส.ว.ส่อมวยล้ม?

 

ทำบุญ-ยกน้ำชา สะท้อนสัมพันธ์ ส.ว.-เจ๊นุช?

"วัชระ เพชรทอง" : กรณีของพิธียกน้ำชาเหมือนกับพิธีผูกข้อมือตามภาคเหนือภาคอีสาน เป็นพิธีที่แสดงตนความเป็นเจ้าของระหว่างสมาชิกวุฒิสภาท่านหนึ่งกับสุภาพสตรีท่านหนึ่ง ซึ่งพี่น้องชาวราชบุรีบอกข่าวมาว่ามีการจัดพิธียกน้ำชากัน ผมอธิบายและชี้ช่องคือคณะกรรมการจริยธรรมของวุฒิสภา เขาเปิดโอกาสให้ผู้ร้องเรียนสามารถชี้ช่องได้ให้คณะกรรมการไปดูไปสอบ

 

"ผมก็ชี้ช่องมีพิธียกน้ำชาปรากฎว่า ท่านอาจารย์สังศิต พิริยะรังสรรค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในกรรมการนักวิชาการฝ่ายก้าวหน้า ท่านถามผมว่าพิธียกน้ำชาที่วัชระว่าเป็นแบบจีนหรือแบบราชบุรี ผมบอกว่าไม่ทราบว่าเป็นแบบไหนเพราะผมไม่ได้ไปร่วมจัด ปรากฎว่าท่านพล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช บอกมาอีกว่า ที่วัชระบอกว่าให้กรรมการไปสืบไปดูหรือไปถามส.ว.ว่าจัดพิธีนี้จริงหรือไม่ มันนอกประเด็นและให้ไปสืบสวนหาเบอร์โทรศัพท์ระหว่างผู้หญิงกับสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติกับส.ว.ว่ามีการติดต่อกันกี่ครั้ง ตั้งแต่ปี 58 มา ก็นอกประเด็น ผมยืนยันว่าอยู่ในประเด็น"

 

ฉาวซ้ำซากวงการสภาไทย ใครอุปถัมภ์ "เจ๊นุช" เมื่อ ส.ว. สอบ ส.ว.ส่อมวยล้ม?

 

"สมชาย แสวงการ" : ส่วนกรรมการเมื่อฟังแล้วก็มีหลายประเด็นที่ใช่หลายประเด็นที่ยังไม่ใช่ เราต้องไปขอดูเอกสารอีกว่า มันใช่หรือไม่ ทางเราไม่ทราบจริงๆ คุณวัชระไม่ได้มายื่นให้กับกรรมการ รูปถ่ายที่ว่าให้เราไปหาเองก็ไม่รู้จะไปหาที่ไหน คุณวัชระพยายามโยงเรื่องความสัมพันธ์ว่าสนิทสนมแบบไหนแล้วจะนำไปถึงการใช้ตำแหน่งหน้าที่หรือไม่ เพียงแต่ว่ากรรมการต้องบอกว่า เราจะไปคล้อยอย่างเดียวก็ไม่ได้ ต้องดูตามเอกสารด้วย คุณวัชระปรารถนาดีให้เราไปรวบรวมโทรศัพท์ระหว่างสองท่าน ซึ่งอันนี้ต้องพิจารณาอยู่ว่ามันจะเข้าข่ายไปละเมิดเรื่องสิทธิส่วนบุคคลเขาหรือป่าว แล้วกรรมการสามารถไปตรวจสอบได้หรือเปล่า เราไม่ใช่เจ้าพนักงานตำรวจคงยาก ส่วนเรื่องพิธีดื่มน้ำชาเราไม่มีรูปแต่ถ้ามีก็เอามาดู ส่วนเรื่องวัดเป็นป้ายที่คุณวัชระไปพบ ชื่อวัดบางลี่ไม่มีปัญหา เราก็ทำหนังสือถึงเจ้าอาวาสว่ามีการถวายเงินไหม เหมือนการทำบุญธรรมดาอาจจะรู้จักกันก็ได้

 

วัชระ แนะ ย้อนสอบยุค สนช.แต่งตั้ง “กิ๊ก” กินภาษี

"วัชระ เพชรทอง" : ท่านส.ต.ท.หญิงท่านนี้เปิดเผยเองว่าเป็นกิ๊กของส.ว. ซึ่งไม่ได้ระบุว่าชื่ออะไร แล้วการที่ผมไปชี้แจงต่อคณะกรรมการจริยธรรมวุฒิสภา ผมไม่ได้ระบุว่าใครเป็นคนกระทำความผิด แต่คนที่จะชี้ว่าใครผิดหรือไม่ผิด คือ คณะกรรมการจริยธรรมซึ่งมีพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร เป็นประธานกรรมการเป็นคนตัดสินและเป็นคนชี้ เพราะฉะนั้นสิ่งที่ผมสำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงรวมทั้ง 16 ประเด็นเมื่อวานนี้ แน่นอนว่าจะนำมาสู่การพิจารณาว่า ส.ว.ท่านใดผิดจริยธรรมข้อใดหรือไม่ คือในชั้นนี้ส.ว.ทุกท่านเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าคณะกรรมการจริยธรรมจะตัดสิน เราต้องย้อนไปที่สมัยสนช.ก่อน เขาเป็นผู้ช่วยผู้ดำเนินงานของสภานิติบัญญัติแห่งชาติหนึ่งในแม่น้ำห้าสายเพราะอะไร เพราะว่ามีประกาศสถาบันพระปกเกล้าที่ 32/2561 ที่ประกาศรายชื่อผู้ผ่านการคัดเลือกหลักสูตรวุฒิบัตรการปฏิบัติงานสนับสนุนสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ รุ่นที่ 6 แสดงว่า สุภาพสตรีท่านนี้ซึ่งได้ลำดับที่ 1 เป็นผู้ช่วยผู้ดำเนินงานของสนช.แสดงว่ามีเงินเดือน ง่ายๆเลยเป็นผู้ช่วยสนช.ท่านใด และพอมาสมัยส.ว.เป็นผู้ช่วยส.ว.ท่านใด แล้วทำไมถึงเอาไปเป็นผู้ช่วยเพราะอะไร ไม่ว่าอะไรผิดคือผิด ถูกคือถูก ถ้าสมัยสนช.ผิดต้องผิดจะบอกว่าย้อนไปเอาผิดไม่ได้ไม่ใช่ ถ้ามีการแต่งตั้งเป็นตำรวจในยุคสนช.อาจจะผิดตั้งแต่ยุคนั้น ต้องไปดูว่ามีการแต่งตั้งสุภาพสตรีท่านนี้  เป็นตำรวจตั้งแต่เมื่อไหร่ คือเราต้องพูดด้วยความยุติธรรมต่อทุกฝ่าย

 

ถามว่าการที่ผู้หญิงอายุ 39 ปีได้รับการบรรจุแต่งตั้งเป็นตำรวจหน้าตาเฉย แล้วเป็นการแต่งตั้งแบบอภิสิทธิ์ชน ซึ่งลูกหลานชาวบ้านธรรมดาไม่สามารถที่จะบรรจุแต่งตั้งแบบนั้นได้ ถามว่าแบบนี้ยุติธรรมกับลูกชาวบ้านไหม ยุติธรรมต่อระบบนิติธรรมไหม ยุติธรรมต่อกระบวนการทั้งหมดไหม เพราะฉะนั้นคณะกรรมการจริยธรรมต้องสอบสวนถามชาวราชบุรีครับ คนท้องถิ่นย่อมรู้ดีว่าอะไรเป็นอะไรแต่ว่าพี่น้องประชาชนจะกล้าพูดหรือไม่  และเราต้องแสวงหาความเป็นจริง แล้วให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ใช่ว่าเขาไม่ผิดเราไปปรักปรำว่าเขาผิด แต่เมื่อเรามีหลักฐานเราก็นำไปให้เขา

 

ฉาวซ้ำซากวงการสภาไทย ใครอุปถัมภ์ "เจ๊นุช" เมื่อ ส.ว. สอบ ส.ว.ส่อมวยล้ม?

 

ส.ส.ร้องสอบจริยธรรมส.ว.ชี้เรื่องมีมูล

 

"ประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ" : ในส่วนของการแสวงหาข้อเท็จจริง มีการนำเรื่องเข้าสู่กรรมาธิการป.ป.ช. ของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งผมเป็นกรรมาธิการป.ป.ช. ของสภาผู้แทนราษฎรตอนนี้ด้วย กระบวนการในการแสวงหาข้อเท็จจริงจะเริ่มในวันพฤหัสบดีที่จะถึง โดยการเชิญสิบตรีหญิงคู่กรณีมารวบรวมประเมินเรื่องการ ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของการเข้าสู่ตำแหน่ง ทั้งในส่วนของสิบตรีหญิง เพราะว่าในข้อมูลทุกคนทราบดีว่ามีการพูดข้อมูลในเรื่องของการใช้ทรัพย์สินในการเข้าสู่ตำแหน่ง การมาเป็นคนรับใช้ทหารมาเป็นคนรับใช้ตำรวจ สิบตรีมารับใช้ส.ต.ท.ที่มาที่ไปเป็นอย่างไร แล้วกระบวนการในเรื่องของการทำงานให้กับส.ต.ท.หญิงไม่ได้ ในสาเหตุเรื่องของการถูกทำร้ายอะไรต่างๆ ก็จะเข้าสู่กระบวนในการแสวงหาข้อเท็จจริง

 

ฉาวซ้ำซากวงการสภาไทย ใครอุปถัมภ์ "เจ๊นุช" เมื่อ ส.ว. สอบ ส.ว.ส่อมวยล้ม?

 

รวมทั้งในเรื่องของการเชื่อมโยง เพราะว่าคนที่ทำงานอยู่ในบ้านเดียวกัน ผมเชื่อว่าโดยพฤติการณ์ของสิบตรีหญิงท่านนี้น่าจะมีข้อมูลในการเห็นบุคคลที่เข้าออก และผมเชื่อว่าเขากล้าที่จะพูดว่าการที่ส.ต.ท.หญิงท่านนี้อยู่จ.ราชบุรี มีบุคคลภายนอกที่สามารถเข้าออกบ้านหลังนี้เป็นใครยังได้บ้าง อันนี้ก็จะเป็นพยานบุคคลมีน้ำหนักและน่าเชื่อถือ"

 

ชมคลิป>>>

 

ทั้งนี้คุณผู้ชมสามารถติดตามรายการคมชัดลึกได้ทุวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 15.15-16.00 น. ทางเนชั่นทีวี ช่อง 22

logoline