svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพนธ์" ลาออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ขอแสดงสปิริตสู้คดี

05 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ด่วน "นิพนธ์ บุญญามณี" ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้เหตุผลไม่ต้องการใช้ตำแหน่งกับเวลา การทำหน้าที่รมช. มาขึ้นศาลต่อสู้คดี ( ชมคลิป )

 

เมื่อวันที่  5  ก.ย.65  "นายนิพนธ์  บุญญามณี"  รมช.มหาดไทย ได้ทำหนังสือถึง "พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา"  นายกรัฐมนตรี  ขอลาออกจากจากตำแหน่ง "รมช.มหาดไทย"   โดยให้เหตุผลไม่ต้องการใช้ตำแหน่ง และเวลาของการทำหน้าที่รัฐมนตรี มาขึ้นศาลต่อสู้คดี

 

สำหรับหนังสือที่ทำถึงนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตามที่ข้าพเจ้า "นายนิพนธ์ บุญญามณี" ได้รับโปรดเกล้าฯแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่วันที่ 10 กรกฎาคม 2562 นั้น  

 

บัดนี้ ข้าพเจ้ามีความประสงค์จะขอลาออกจากตำแหน่งดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน 2565 เป็นต้นไป  จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ  

 

 

 

วันเดียวกัน ที่ ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง "นายนิพนธ์ บุญญามณี"  อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย "นายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์" อดีตประธานศาลรัฐธรรมนูญ ในฐานะทนายความส่วนตัว และนายสุทัศน์ เงินหมื่น อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางมายังศาลอาญาคดีทุจริตฯ ภายหลังจากที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด และยื่นคำฟ้อง กรณีละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทางอเนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา (อบจ.สงขลา) ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทคพลัส จำกัด เป็นจำนวนเงินกว่า 50 ล้านบาท 

 

โดยระบุว่า เมื่อช่วงเช้าได้แจ้งไปยัง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยื่นใบลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และท่านได้ให้กำลังใจแต่ไม่ได้พูดอะไรไปมากกว่านี้ ซึ่งผลการลาออกก็มีผลวันนี้โดยทันที

 

"นิพนธ์" ลาออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย ขอแสดงสปิริตสู้คดี

นายนิพนธ์ บุญญามณี  ลาออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย เดินทางมาศาลเพื่อต่อสู้คดี ( 5 ก.ย.65 )

เมื่อถามว่าเหตุใดจึงลาออก นายนิพนธ์ ระบุว่า "ผมไม่ต้องการที่จะใช้ตำแหน่งทางการเมืองไปกดดันการทำงานของศาล ยืนยันไม่มีบุคคลใดมากดดันให้ลาออกแต่อย่างใด ซึ่งการลาออกจากตำแหน่งในครั้งนี้ก็ไม่เกี่ยวเนื่องกับการเลือกตั้งในครั้งหน้า เช่นเดียวกับการปรับคณะรัฐมนตรีในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ก็เป็นการหารือภายในกรรมการบริหารพรรค อีกทั้งยังไม่เกี่ยวโยงกับคำตัดสินของศาลว่าจะมีคำสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ซึ่งตนก็ตัดสินใจดีแล้ว ยืนยันว่าไม่เสียดาย ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็จะตัดสินใจตามเดิม พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม"

 

ขณะเดียวกัน  "นายนิพนธ์  บุญญามณี"  ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจ "นิพนธ์ บุญญามณี"   ถึงประชาชนชี้แจงเหตุผลที่ต้องขอลาออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย  

 

มีเนื้อหา ดังนี้   กราบเรียนพี่น้องประชาชนที่เคารพรัก 

 

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาผมได้อธิบายมาโดยตลอดทั้งข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายถึงสาเหตุที่ผมไม่สามารถอนุมัติจ่ายเงินให้แก่ผู้ชนะการประมูลในการจัดซื้อรถซ่อมบำรุงทางฯ ของ อบจ.สงขลา ได้ เนื่องจากตรวจพบว่าผู้เข้าร่วมการประมูลและบริษัทคู่เทียบ ได้ทำการปลอมเอกสารและฮั้วประมูล เป็นเหตุให้ อบจ.สงขลา ได้รับความเสียหาย บัดนี้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 ก็ได้ออกหมายจับผู้เข้าร่วมประมูลทุกรายซึ่งรวมถึงผู้ชนะการประมูลและบริษัทในเครือ อีกทั้งผู้ต้องหาส่วนใหญ่ก็ได้เดินทางหลบหนีออกนอกประเทศเกือบทั้งหมดแล้ว ส่วนผู้ต้องหาที่ถูกจับได้ขณะหลบหนี นั้น อัยการได้ส่งฟ้องเป็นจำเลยต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 9 แล้ว

 

วันนี้ผมพร้อมที่จะสู้คดีในศาลเพื่อพิสูจน์ให้เห็นว่าการที่ผมไม่อนุมัติจ่ายเงินให้บริษัทที่ชนะการประมูลนั้น เป็นการรักษาผลประโยชน์ของแผ่นดิน มิใช่เป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวหาผมแต่อย่างใด และหากแม้จะย้อนเวลากลับไปได้ ผมก็ยังยืนยันที่จะไม่อนุมัติจ่ายเงินภาษีของประชาชนให้กับพวกทำผิดกฎหมายเช่นเดิม 

 

บัดนี้ คดีได้เข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลยุติธรรมแล้ว ผมไม่มีความประสงค์จะใช้ตำแหน่งรัฐมนตรี และเวลาราชการเพื่อต่อสู้คดีแต่อย่างใด ดังนั้นผมจึงได้ทำหนังสือกราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรีขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ตั้งแต่วันที่ 5 กันยายน 2565 เป็นต้นไป 

 

ขอกราบขอบคุณทุกท่านที่ได้ให้กำลังใจและคำแนะนำรวมถึงสื่อมวลชนทุกสำนักที่ได้นำเสนอข่าวอย่างเป็นธรรมและต่อเนื่องตลอดมา และขอขอบคุณข้าราชการ เจ้าหน้าที่ และผู้ร่วมงานทุกท่าน ที่ได้ร่วมกันทำงานและผลักดันนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อพี่น้องประชาชนตลอดระยะเวลากว่า 3 ปี ครับ

 

นาย นิพนธ์ บุญญามณี
5 กันยายน 2565

 

ชมคลิป >>>

 

ชมคลิป 2 >>>

logoline