svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นิพนธ์"ประกาศออกโฉนด 69 จ. สร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีให้ประชาชน

02 กันยายน 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"นิพนธ์"ประกาศออกโฉนด 69 จังหวัด 100,000 แปลง เพราะเป็นนโยบายสำคัญที่สร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีให้ประชาชน หลังสามปีสำเร็จแล้วกว่า 300,000 แปลง

 2 กันยายน 2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ที่ผ่านมาได้มีการลงนามในประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง กำหนดจังหวัดที่จะทำการสำรวจรังวัดทำแผนที่เพื่อออกโฉนดที่ดินปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 จำนวนทั้งสิ้น 69 จังหวัด ซึ่งอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 58 วรรคแรก แห่งประมวลกฎหมายที่ดิน ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายที่ดิน (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2528 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เห็นสมควรประกาศกำหนดจังหวัดที่จะทำการสำรวจรังวัดทำแผนที่เพื่อออกโฉนดที่ดินปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 อาทิ กระบี่ กาญจนบุรี กาฬสินธุ์ กำแพงเพชร ขอนแก่น จันทบุรีฉะเชิงเทรา ชลบุรี ชัยนาท ชัยภูมิ ชุมพร เชียงราย เชียงใหม่ ตรัง ตราด ตาก นครนายก นครปฐม
นครพนม นครราชสีมา นครศรีธรรมราช แพร่ พะเยา ลพบุรี

 

ทั้งนี้จังหวัดดังกล่าวไม่รวมท้องที่ที่ทางราชการได้จำแนกให้เป็นเขตป่าไม้ถาวร และที่ดินต้องห้ามมิให้ออกโฉนดที่ดิน ตามข้อ 14 แห่งกฎกระทรวง ฉบับที่ 43(พ.ศ. 2537) ออกตามความใน
พระราชบัญญัติให้ใช้ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2497 เช่น ที่สาธารณประโยชน์ เขตป่าสงวนแห่งชาติ เขตอุทยานแห่งชาติ พื้นที่ที่มีความลาดชันเกิน 35 เปอร์เซ็นต์และที่สงวนหวงห้ามอื่น ๆ ฯลฯ เป็นต้น

 

นิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ในฐานะที่กำกับดูแลกรมที่ดิน ได้ออกประกาศกระทรวงมหาดไทย กำหนดจังหวัดที่จะสำรวจรังวัดออกแผนที่ออกโผโฉนดที่ดินประจำปีงบประมาณ 2566 จำนวน 69 จังหวัด รวมกว่า100,000 แปลง ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยในการเร่งรัดออกโฉนดที่ดิน เพราะถือว่าโฉนดคือเครื่องมือในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน อันจะเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ต่อไปในอนาคต

 

"นิพนธ์"ประกาศออกโฉนด 69 จ. สร้างชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีให้ประชาชน

โดยกระทรวงมหาดไทยจะเร่งรัดในการออกโฉนดที่ดินทั่วไป เพราะถือว่า “โฉนดคือชีวิต” ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาสามปีกว่ากรมที่ดินได้เร่งรัดเดินสำรวจออกโฉนดที่ดินไปแล้วกว่า 300,000 แปลง และในเวลาที่เหลืออยู่ของรัฐบาลนี้จะเร่งดำเนินการตามงบประมาณปี 2566 ให้ได้มากที่สุดเพื่อประโยชน์ของพี่น้องประชาชนในการขอออกโฉนดที่ดิน และในส่วนที่เป็นพื้นที่เกาะ หรือมีความซับซ้อนของพื้นที่นั้นจะให้มีการตรวจสอบให้ชัดเจน รัดกุมที่สุดเพราะที่ผ่านมาได้เกิดปัญหาการร้องเรียน เป็นปัญหาจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่าการดำเนินการที่ผ่านมามีความโปร่งใส และ ประชาชนได้รับประโยชน์สูงสุดอย่างแน่นอน

logoline