svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คณะหลอมรวมประชาชน เตรียมก่อม็อบนอกโซน หวังเด็ดปีก3ป. ฟันธงไม่มีเลือกตั้ง?

28 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะหลอมรวมประชาชน เตรียมก่อม็อบนอกโซนกทม. หวังคนออกมาร่วมเด็ดปีก 3ป. มากๆ พร้อมฟันธง ไม่มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น??

คณะหลอมรวมประชาชน นำโดย นายจตุพร พรหมพันธุ์ และนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา เปิดเวทีปราศรัยพร้อมแถลงข่าว เรื่อง “หยุดอำนาจ 3 ป. นับหนึ่งประเทศไทย” ที่ลานคนเมือง ว่า ข้อเรียกร้องของคณะหลอมรวมประชาชน ไม่ได้เรียกร้องให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยุบสภา หรือพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ลาออก แต่หัวข้อหลักคือการหยุดอำนาจของ3ป. เช่นเดียวกับสามทรราชในเหตุการณ์ 14 ตุลาคม 2516 สถานการณ์ขณะนี้ถูกออกแบบให้มีความประสงค์ชัดเจนว่าจะไม่ให้มีการเลือกตั้งโดยใช้วิธีที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ต้องไม่ลืมว่าพล.อ.ประยุทธ์ ยึดอำนาจเมื่อปี 2557 เป็นนายกฯ ต่อกันถึงสองครั้ง เขียนรัฐธรรมนูญที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนี้ ซึ่งออกแบบให้แก้ไขคือการฉีก แต่ไม่ยอมแก้ไขเรื่องสว. 250 คน ซึ่งเป็นแท็กติกที่ปล่อยให้พรรคการเมืองแก้ไขเรื่องกฎเกณฑ์กติกาเลือกตั้งเท่านั้น

 

คณะหลอมรวมประชาชน เตรียมก่อม็อบนอกโซน หวังเด็ดปีก3ป. ฟันธงไม่มีเลือกตั้ง?

 

นายจตุพร กล่าวว่า  3ป.แยบยลกว่าคณะยึดอำนาจคณะอื่น ละเลงสภาด้วยการแจกกล้วย จนกระทั่งสภาเสื่อมเสีย พรรคการเมืองต่างๆ กองเชียร์ นางแบบ ที่ช่วยกันแก้ไขกฎหมายเลือกตั้ง จนกระทั่งพรรคเพื่อไทยไม่ได้บัญชีรายชื่อ ทั้งที่พรรคไทยรักไทยในอดีตชนะถล่มทลาย 3ป.มีความฉลาดที่ออกแบบเพื่อไม่ให้มีการเลือกตั้ง ทั้งนี้คณะหลอมรวมประชาชน ไม่ได้มีผลประโยชน์และไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใด แต่เห็นว่าคณะ3ป.ไม่ประสงค์ที่จะสละอำนาจ แต่ประสงค์ที่จะสืบทอดอำนาจต่อไป ภาพที่ออกมาเหมือนจะทะเลาะกันแต่ในความจริงอำนาจอยู่ในมือของทั้ง 3 คน

 

คณะหลอมรวมประชาชน เตรียมก่อม็อบนอกโซน หวังเด็ดปีก3ป. ฟันธงไม่มีเลือกตั้ง?

ดังนั้น คณะหลอมรวมฯจึงต้องการนับหนึ่งประเทศไทย เพราะถ้า3ป.ยังอยู่ในอำนาจการเลือกตั้งจะไม่บังเกิด เพียงแต่หลอกให้บรรดาพรรคการเมืองเกิดความเสื่อมกันไปทั่ว ปัญหาประชาชนไม่มีทางแก้ได้เพราะต้องใช้เสียงวุฒิสภา เพียงแค่แก้ไขกฎหมายบางมาตราเพื่อให้ดีใจเท่านั้น แต่ท้ายที่สุดเมื่อไม่มีกฎหมายเลือกตั้งการเลือกตั้งก็ไม่เกิดและพวกนี้ก็จะอยู่ในอำนาจต่อไป นอกจากนี้เราจะไม่วิจารณ์ว่าพล.อ.ประวิตร ว่าไม่แข็งแรงเพราะนั่นเป็นเรื่องส่วนตัว ไม่ได้บูลลี่ เพราะเป็นเรื่องเฉพาะบุคคล แต่เราต้องการให้3ป. ต้องออกไปจากกระดานการเมืองไทย เพราะมาถึงเพียงเท่านี้ก็ควรเพียงพอแล้ว

 

“วันนี้ผมไม่ได้ชวนพรรคการเมืองมาร่วมเคียงข้างการเมืองบนท้องถนน เพราะบางคนดัดจริต ทั้งที่ตัวเองก็มาจากท้องถนน ขอเชิญประชาชนผู้เป็นอำนาจเต็มของการเมืองไทย และนักการเมืองที่ตาสว่างอย่าโง่ซ้ำซาก วันนี้เราจึงต้องยกระดับมาไล่ หยุดอำนาจ3ป.ให้ออกจากไปจากกระดานการเมืองไทย”

 

นายจตุพร กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นคนมีสองบุคลิก ท่วงทำนองแข็งกร้าว แต่เวลาเจรจาความก็มีอีกบุคลิกหนึ่ง เมื่อได้เป็นนายกฯ สองครั้ง จนกระทั่งมีปัญหาเรื่อง 8 ปี เพราะฉะนั้นการนิ่งของพล.อ.ประยุทธ์ไม่ใช่การหยุด เพราะถ้าจะหยุดจริงคงไม่เดินทางไปกระทรวงกลาโหม แสดงให้เห็นชัดเจนว่าไม่ต้องการวางอำนาจ ก็ไม่รู้จักพอเหมือนพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์

 

คณะหลอมรวมประชาชน เตรียมก่อม็อบนอกโซน หวังเด็ดปีก3ป. ฟันธงไม่มีเลือกตั้ง?

ด้านนายนิติธร กล่าวว่า การหยุดอำนาจ 3ป. นั้น จะมีผลเท่ากับการหยุดระบอบการปกครองในระบอบอำนาจนิยม หยุดการบริหารประเทศที่มีสว.มาจากรัฐประหาร หยุดอำนาจสว. หยุดอำนาจองค์กรอิสระ ที่ไม่ทำหน้าที่แก้ปัญหาให้ประชาชนอย่างแท้จริง การหยุดอำนาจ3ป. มีนัยยะสำคัญที่จะทำให้ทรัพยากรของประเทศโดยเฉพาะปิโตรเลียม กลับมาเป็นของประชาชน และจะมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงราคาน้ำมัน

 

คณะหลอมรวมประชาชน เตรียมก่อม็อบนอกโซน หวังเด็ดปีก3ป. ฟันธงไม่มีเลือกตั้ง?

 

ส่วนนักการเมืองวันนี้รู้ไวhว่าจะไม่มีเลือกตั้ง หากดันทุลังไปก็เจอรัฐประหาร ดังนั้นเลือกเอาว่าจะหยุด3ป.แล้วบริหารงานบ้านเมืองกันใหม่ หรือดันทุลังกันไปแล้วเอาไปให้ทหารรัฐประหารอีกครั้งหนึ่ง

 

“ขณะนี้พล.อ.ประยุทธ์ไม่รู้สึกหวั่นไหวใดๆ สื่อมวลชนไปตามให้ดี ขณะนี้มีความพยายามในการเคลื่อนไหวที่จะดึงระยะเวลาในการพิจารณาคดีของศาลรัฐธรรมนูญออกไปให้ได้ เนื่องจาก 21 ตุลาคมนี้ จะมีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญคนหนึ่งเกษียณอายุ เพราะครบวาระการดำรงตำแหน่ง ไปดูให้ดีในเสียงข้างมากจะมีตุลาการคนหนึ่งต้องเกษียณ ก็จะกลายเป็นเสียง 4/4 นั่นหมายความว่าต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ และไม่หยุดปฏิบัติหน้าที่ เสียงเท่ากัน เมื่อต้องวินิจฉัยชี้ขาด ประธานก็เป็นคนออกเสียงได้อีกครั้งหนึ่ง เพื่อเป็นเสียงชี้ขาด ตรงนี้จะเป็นกรณีที่สำคัญ แล้วไปดูว่าเสียงตรงนั้นจะไปในทางใด ซึ่งนี่คือความพยายามในการถ่วงเวลา 1-2 เดือน หรือมากกว่านั้น นี่เป็นอีกกลไกหนึ่งที่จะถูกนำมาใช้”

 

นายนิติธร กล่าวอีกว่า ขณะนี้ปริมาณมวลชนเป็นเพียงเงื่อนไขหนึ่ง แต่ในทางความคิดที่จะให้พล.อ.ประยุทธ์พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และหยุดอำนาจ3ป. มีเต็มประเทศไทย ถ้าแน่จริงพล.อ.ประยุทธ์กลับมาให้ได้ และพล.อ.ประวิตรขึ้นเป็นนายกฯตัวจริงให้ได้ พล.อ.อนุพงษ์เข้ามาให้ได้ แล้วป.ที่อยู่เบื้องหลังพล.อ.ประวิตรเข้ามาให้ได้ แล้วจะรู้ว่ามวลชนมีมากเพียงพอหรือไม่

 

คณะหลอมรวมประชาชน เตรียมก่อม็อบนอกโซน หวังเด็ดปีก3ป. ฟันธงไม่มีเลือกตั้ง?

 

นายจตุพร กล่าวทิ้งท้ายว่า

 

"เรากำลังจะออกแบบวิธีการจัดการชุมนุม อาจจะเข้าไปจัดกิจกรรมในเมือง หรือมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่ และจะมีให้ถี่ขึ้น กระจายให้มากขึ้น อาจไปต่างเมือง ก่อนกลับเข้ามากทม.อีกครั้ง โดยในสัปดาห์หน้าเราจะเข้าไปย่านใจกลางเมือง ส่วนจะเป็นจุดใดนั้นจะแจ้งให้ทราบกันต่อไป ส่วนเรื่องการลงบนท้องถนน ถึงอย่างไรวันนั้นก็ต้องมาถึง เพราะจะต้องมีวันที่แตกหักกันระหว่างคนไทยกับ 3 ป. วันนี้เราต้องเข้าใจก่อนว่าเขาแบ่งบทบาทกันเล่น เพื่อหลอกคนไทย ดังนั้นทุกย่างก้าวเขามีแต่ความเจ้าเล่ห์เพทุบาย เป็นการรวมสารพัดสัตว์อยู่ภายในร่าง และออกแบบอย่างแยบยล เราจึงต้องคิดแก้ปัญหากันแบบตอนต่อตอน เพราะเขาคิดต่อยใต้เข็มขัดได้ตลอดเวลา เป้าหมายหลักของพวกเรา คือการนับหนึ่งประเทศไทย เราจะไม่หยุด และเราจะหยุดอำนาจ3ป.ให้ได้"

logoline