svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์"อวย"บิ๊กป้อม"เหมาะนั่งรักษาการนายกฯ-ชี้มากฝีมือและบารมี

25 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ไพบูลย์"อวย"บิ๊กป้อม"เหมาะนั่งนายกฯรักษาการ ชี้มีความสามารถ-ประสบการณ์สูงสุดในประเทศไทย ยืนยันบริหารประเทศ-การเมืองได้ไร้สะดุด ย้ำฝ่ายค้านให้ ครม.หยุดปฏิบัติหน้าที่ทั้งคณะ เชื่อเพื่อไทยไม่เอาด้วย  

25 สิงหาคม 2565 นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาพร้อมสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรี ที่เสนอชื่อโดยพรรคพลังประชารัฐ เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย

 

\"ไพบูลย์\"อวย\"บิ๊กป้อม\"เหมาะนั่งรักษาการนายกฯ-ชี้มากฝีมือและบารมี

 

ทั้งนี้ ซึ่งกลไกทางกฎหมาย พรรคได้ศึกษามาแล้วไม่มีปัญหาอะไร ในฐานะที่พรรคพลังประชารัฐเป็นพรรคแกนนำรัฐบาล และรองนายกรัฐมนตรีคนที่หนึ่งก็เป็นหัวหน้าพรรค ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2535 ในหมวดว่าด้วยการรักษาราชการแทน มาตรา  81 บัญญัติไว้ชัดเจนว่า ในกรณีที่นายกฯ ไม่สามารถปฏิบัติราชการได้ ให้รองนายกฯคนที่หนึ่ง บริหารงานแทน 

ขณะเดียวกัน ในมาตรา 41 วรรค 1 ระบุไว้ว่า ให้ผู้บริหารราขการแทน มีอำนาจหน้าที่เท่ากับผู้ที่ตนแทน ดังนั้น พล.อ.ประวิตร จึงมีอำนาจเทียบเท่ากับกับนายกรัฐมนตรี และการบริหารราบการแผ่นดินก็เดินหน้าต่อ เช่นเดียวกับ การบริหารงานพรรคพลังประชารัฐต่อไปโดย ไม่มีอะไรสะดุดทั้งสิ้น และ พลเอกประวิตร มั่นใจว่าการรักษาการนายกรัฐมนตรีจะเป็นไปด้วยดี เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติอย่างที่ผ่านมา

 

\"ไพบูลย์\"อวย\"บิ๊กป้อม\"เหมาะนั่งรักษาการนายกฯ-ชี้มากฝีมือและบารมี


อย่างไรก็ตาม พรรรคพลังประชารัฐ น้อมรับคำสั่งของศาล และรอว่าจะมีคำวินิจฉัยออกมาอย่างไร พร้อมย้ำว่าไม่ว่าจะผลออกมาอย่างไร พรรคพลังประชารัฐก็ยังสามารถขับเคลื่อนในฐานะแกนนำพรรครัฐบาลต่อไป 

ทั้งนี้ ประวัติในการทำงานของพล.อ.ประวิตร ถึงว่ามีความสามารถและมีประสบการณ์ที่สุดในประเทศไทยแล้ว พร้อมนำเสนอ หนังสือ "พี่ป้อม พี่ใหญ่ พี่ชายที่แสนดี" ซึ่งมีการข้อมูลประวัติของพล.อ.ประวิตร โดย ไม่ว่าพล.อ.ประวิตรจะอยู่ในตำแหน่งอะไร พรรคพลังประชารัฐก็ให้ความเชื่อมั่นในการบริหารราชการแผ่นดิน และด้านการเมืองจะเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย ไม่มีปัญหาอย่างที่หลายคนพยายามปลุกปลั่น 

 

\"ไพบูลย์\"อวย\"บิ๊กป้อม\"เหมาะนั่งรักษาการนายกฯ-ชี้มากฝีมือและบารมี

 

ส่วนกรณีที่ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ระบุว่า เมื่อนายกฯ ถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งคณะก็ต้องหยุดปฎิบัติหน้าที่ไปด้วย แล้วให้ปลัดรักษาการแทนนั้น เป็นการพูดโดยไม่มีข้อกฎหมายบัญญัติ และเป็นเพียงความเห็นของหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ 

 

ส่วนการที่จะหารือพรรคฝ่ายค้านเพื่อรวบรวมชื่อยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้น ยืนยันว่า ตนไม่เห็นว่ามีกฎหมายระบุไว้ และเชื่อว่าพรรคฝ่ายค้าน โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทยที่มีนักกฎหมายอยู่หลายคน คงไม่ไปทำเรื่องแบบนั้น

 

\"ไพบูลย์\"อวย\"บิ๊กป้อม\"เหมาะนั่งรักษาการนายกฯ-ชี้มากฝีมือและบารมี


 

logoline