svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลสั่ง"บิ๊กตู่" หยุด-เปิดทาง "บิ๊กป้อม" กุมการเมืองลุยเลือกตั้ง

24 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากมติ 5 : 4 ของศาลรัฐธรรมนูญ ที่สั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ ต่อกรณีวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ไม่เกิน 8 ปี ตามรัฐธรรมนูญกำหนด จนเกิดถึงทิศทางการเมืองต่อจากนี้

อ.โอฬาร ถิ่นบางเตียว อาจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์ คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาบูรพา ให้ความเห็นถึงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ เกี่ยวกับประเด็น 8 ปีนายกฯ มองว่า เป็นหลักการถ่วงดุลระบบรัฐสภา ที่มีความเห็นต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญ พอส่งเรื่องไปยังศาล ก็รับและมีคำวินิจฉัย

 

ศาลสั่ง"บิ๊กตู่" หยุด-เปิดทาง "บิ๊กป้อม" กุมการเมืองลุยเลือกตั้ง

 

ทั้งนี้ แสดงว่าเรื่องของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ในกระบวนการวินิจฉัยของศาลเรียบร้อย และหลังจากนี้ไป คือ การตั้งรักษาการนายกฯ แทน ส่วนผู้ถูกกล่าวหา คือ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งถือว่าถูกหลักกฎหมาย แต่ในทางการเมือง ถือว่าคาดการณ์ล่วงหน้านานแล้วทั้งองคาพยพ

อาจารย์โอฬาร ยังย้ำว่า มีความเป็นไปตามคาดหมายในการถอดสมการ พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ได้กำหนดยุทธศาสตร์การเมืองได้ง่าย ดังนั้น ที่สำคัญต้องจับตาศาลรัฐธรรมนูญ จะพิจารณาเรื่องนี้นานแค่ไหน ซึ่งเชื่อว่าไม่น่าเกินหนึ่งเดือน แต่การเมืองเอาแน่เอานอนไม่ได้ เพราะหากนานก็มีคุณกับ พล.อ.ประวิตร คือ อย่างน้อยทำการเมืองได้นาน เพื่อเตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้งครั้งหน้า

"พล.อ.ประยุทธ์ เวลานี้ เอาไปอ้างหรือหาเสียงไม่ได้ในทางการเมือง ต่างจาก พล.อ.ประวิตร ที่บารมีเหนือกว่า และต้องดูว่าการพิจารณาของศาลจะนานแค่ไหน เพราะจะเกิดข้อครหาต่อสถาบันตุลาการ จนเป็นปัญหาเชิงหลักการ แต่ก็ภาวนาให้พิจารณาเสร็จไม่เกินหนึ่งเดือน" 

 

 

logoline