svasdssvasds
เนชั่นทีวี

คอลัมนิสต์

"ลุงป้อม"ขยับขึ้น "ลุงตู่"ลดเพดาน แรงกระเพื่อมเขย่ารอยร้าว "3 ป." ระลอกใหม่

25 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อ"ลุงตู่"ยุติการปฏิบัติหน้าที่ ทำให้"ลุงป้อม"กุมบังเหียน"รักษาการนายกฯ" ทว่าน่าสนใจกว่านั้น ที่ผ่านมา"ลุงป้อม"มีอำนาจเต็มไม่เเพ้"ลุงตู่" และกับความพยายามของป.ที่สี่ สื่อสาร"ลุงป้อม"มากขึ้นในจังหวะประยุทธ์ อ่อนแรง โดยเมฆาในวายุ

 

เวลาราวหนึ่งเดือนที่สังคมไทยจะมี "รักษาการนายกรัฐมนตรี" เนื่องจากนายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่จากผลของคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ 9 ต่อ 0 รับคำร้องส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้าน ที่เข้าชื่อตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 เพื่อขอส่งให้"ศาลรัฐธรรมนูญ"วินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งหัวหน้ารัฐบาล "8 ปี" ของ"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ว่า สิ้นสุดลงของตำแหน่ง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคสองและมาตรา 158 วรรคสี่ หรือไม่  เเละมีมติ เสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 เสียง ให้พล.อ.ประยุทธ์ "หยุดปฏิบัติหน้าที่"ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 ส.ค.65  จนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย

 

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

 

"พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" สร.2 เลื่อนขึ้นมารับไม้บริหารราชการ เเผ่นดินเเทน"ลุงตู่"ตามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่237/2563 การบริหารราชการเเผ่นดินคราวนี้ของ"ลุงป้อม"นั้นภารกิจเเน่ชัดคือประธานการประชุมครม./คณะกรรมการชุดต่างๆ/การตรวจราชการ/การประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง/การต้อนรับเเขกบ้านเเขกเมืองเเละการเป็นหัวโต๊ะประชุมเเต่งตั้งโยกย้ายทหาร/ตำรวจ รวมทั้งหน่วยงาน อื่นๆ ที่ยังคาค้างอยู่ 

 

 

เเปลว่าอำนาจเต็มอยู่ที่"ลุงป้อม"ที่จะชี้นำการประชุมได้ชั้นหนึ่งว่าควรเดินไปทางใด?เเละมีสิทธิกดปุ่มได้เต็มร้อย ! เเม้"ลุงตู่"ยังมีสิทธิร่วมประชุมครม.ในฐานะรมว.กลาโหมด้วยก็ตาม เเต่วันนี้อำนาจเต็มที่"ลุงตู่"เคยมีในมือนั้นหดหายไปเเล้ว ไม่เหมือนเมื่อแปดปีก่อนหน้านี้

 

อย่าลืมว่าพี่น้อง "3ป." จะคุยกันบ่อยครั้งในสารพัดเรื่องราวเเต่อย่าลืมว่ากระเเสไม่ลงล็อกปรากฏเนืองๆ ยิ่งใกล้วันเลือกตั้งขยับมาเรื่อยๆการปั่นกระเเสภายในของคนรอบกาย "ลุงตู่/ลุงป้อม" ยิ่งชัดเเจ้ง 

 

"ลุงป้อม"ขยับขึ้น "ลุงตู่"ลดเพดาน แรงกระเพื่อมเขย่ารอยร้าว "3 ป." ระลอกใหม่

 

เเม้"ลุงป๊อก"(พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา) จะย้ำในช่วงกระเเสข่าวพี่ใหญ่-น้องเล็กขัดเเย้งว่า "3ป." มาด้วยกัน ไปด้วยกัน เพิ่อเบรกโทนข่าว "3ป."จ่อเเตกหักกันเอง เเต่อย่าลืมว่าหากปรากฏควันย่อมมีกองไฟ ดังนั้นข่าวลือย่อมมีมูลอยู่บ้าง

 

 

 

อย่าเพิ่งมองไกลไปว่า หากเร็ววันนี้(ก่อนยุบสภา/ครบวาระสี่ปี)เมืองไทยไม่มีสร.1 ที่ชื่อ "ลุงตู่" อย่างเป็นทางการ  สี่คนที่ยังมีสิทธิเข้ารอบลุ้น ใครจะขยับมาชิงเก้าอี้นี้บ้าง?( บัญชีเเคนดิเดตนายกฯของพรรคต่างๆตอนนี้น่าจะเหลือสี่คนคือ อนุทิน ชาญวีรกูล/อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ/คุณหญิงสุดารัตน์  เกยุราพันธุ์/ชัยเกษม  นิติสิริ )

 

เเละหากสี่เเคนดิเดตไม่ผ่านเสียงข้างมากของสมาชิกรัฐสภา (ส.ส.เเละส.ว.ลงมติร่วมกันด้วยคะเเนนสองในสาม)จะเดินไปถึงขั้นตอน เลือกนายกฯจากคนนอกบัญชีพรรคการเมือง เพื่อเป็นทางเดินให้"ลุงป้อม" ได้รับการเสนอชื่อเป็น"สร.1"อย่างเป็นทางการนั้น เวลาที่มีอยู่ของครม.เรือเหล็กกับขั้นตอนสรรหา"สร.1"ดังกล่าวนั้นน่าจะอลวนกันขนานใหญ่

 

ดังนั้นกลับมาสู่ภาวะปัจจุบันกันก่อนเพราะครม.หลายคนยอมรับเเล้วว่าครม.หารือเรื่องนี้ล่วงหน้าเเล้ว เเปลว่า"ลุงตู่"น่าจะส่งการบ้านให้รมต.ไว้เเล้วบวกกับ"ลุงป้อม"เคยบอกว่า"ลุงตู่"ยังอยู่ได้อีกสองปี  ("ลุงป้อม"น่าจะมองผลการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเรื่องวาระนายกฯเเปดปีของลุงตู่ว่า 1.น่าจะเริ่มนับตั้งแต่วันที่รัฐธรรมนูญ ปี 2560 ประกาศใช้ ( วันที่ 6 เมษายน 2560 ) 


2.น่าจะเริ่มนับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครั้งที่สอง หลังการเลือกตั้งในปี 2562 ( วันที่ 9 มิถุนายน 2562 ) ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญ ปี 2560 กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ชี้ขาดในประเด็นดังกล่าว)

 

"ลุงป้อม"ขยับขึ้น "ลุงตู่"ลดเพดาน แรงกระเพื่อมเขย่ารอยร้าว "3 ป." ระลอกใหม่

 

สองปีดังกล่าวที่"ลุงป้อม"บ่งชี้ น่าจะเป็นสมมติฐานที่"3ป."เเละกุนซือเก็งข้อสอบไว้ล่วงหน้าเเละวางกลเกมกันไว้เเล้วเเต่อย่าลืมว่า ในสายสัมพันธ์ของ"3ป."นั้น ยังมี"ป.ที่สี่"เเผงตัวมาอยู่ในเงาของพี่ใหญ่"3ป."เพื่อเดินเกมการเมืองบางอย่าง เเละยิ่งหนึ่งเดือนที่ไร้"ลุงตู่"ในการเป็นนายกฯ 

 

สิ่งที่ ป.ที่สี่ คาดหวังอาจสมหวังเพราะไม่มี"ลุงตู่"ขวางทาง ป.ที่สี่อาจกระซิบให้"ลุงป้อม"เดินเกมในเเนวที่ตัวเองสมประโยชน์ เเละตัดกำลัง"ลุงตู่"ไปในตัว

 

ตรงนี้เองที่ทำให้เกิดคำถามว่า หนึ่งเดือนจากนี้ไปนั้น ฤา..พี่รักจักหักเหลี่ยมโหดน้องร่วมสาบาน เพราะเลือดย่อมข้นกว่าน้ำเสมอ

 

ต้องติดตาม

logoline