svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาฯ ผ่านร่างงบฯ ปี 66 ทุลักทุเล ถกยาวยืด 5 วัน เหตุลุ้นองค์ประชุมรายมาตรา

23 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาฯ ทุลักทุเล ถกร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 66 ใช้เวลายืดยาว 5 วัน เหตุลุ้นองค์ประชุมรายมาตรา แถมผู้ทรงเกียรติโชว์ภูมิร่ายยาวชำแหละงบฯ ส่งไม้ต่อให้วุฒิสภาดำเนินการ

วันนี้ (23 ส.ค.) ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่ 19 เป็นพิเศษ โดยมีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ได้พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท วาระ 2  ต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 โดยได้ดำเนินการลงมติเป็นรายมาตราทั้งหมดจำนวน 40 มาตรา แล้วเสร็จ 

 

จากนั้นเวลา 22.43 น. ที่ประชุมได้ลงมติวาระ 3 ผลปรากฎว่า มีสมาชิกสภาฯ ลงมติเห็นด้วย  285 ต่อ 180 เสียง  งดออกเสียง 3 เสียง ไม่ลงคะแนนเสียง 1 เสียง รวมถึงที่ประชุมได้รับทราบข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 และจัดส่งให้รัฐบาลต่อไป 

 

สภาฯ ผ่านร่างงบฯ ปี 66 ทุลักทุเล ถกยาวยืด 5 วัน เหตุลุ้นองค์ประชุมรายมาตรา
 

ทั้งนี้ นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน ในฐานะตัวแทนรัฐบาลได้กล่าวขอบคุณสภาฯ ที่ผ่านร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 เพื่อเดินหน้าเศรษฐกิจและขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ชาติตามแผนแม่บท รวมถึงโครงการสำคัญต่าง ๆ ของรัฐบาล เพื่อผลประโยชน์ของประเทศชาติ และประชาชนต่อไป ซึ่งรัฐบาลยืนยันจะใช้งบประมาณด้วยความโปร่งใส ก่อนที่นายชวนจะสั่งปิดการประชุมในเวลา 22.54 น. 

 

 

นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน
 

สำหรับการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาทครั้งนี้ ได้ใช้เวลาการพิจารณาถึง 5 วันกว่าจะแล้วเสร็จ โดยเฉพาะในวาระ 2 กว่าจะพิจารณาผ่านไปในแต่ละมาตราใช้เวลานานมาก เนื่องจากมี ส.ส. ขออภิปรายและสงวนคำแปรญัตติงบประมาณในแต่ละมาตราเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังมีปัญหาเรื่ององค์ประชุม ซึ่งกว่าร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจะผ่านการพิจารณาเป็นไปด้วยความทุลักทุเล โดยขั้นตอนต่อไปทางสภาฯ จะต้องส่งร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 ให้วุฒิสภาพิจารณาตามรัฐธรรมนูญภายใน 20 วัน 
 

logoline