svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาชะลอ 3 วันก่อนส่งกฎหมายลูกเลือกตั้งให้นายกฯ 29 ส.ค.นี้

23 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอสุกิจ"เผยหลัง กกต. ส่งหนังสือแจ้งประธานสภาฯ ไม่มีข้อทักท้วงร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง เตรียมชะลอ 3 วัน รอหากมี ส.ส. เข้าชื่อยื่นส่งศาล รธน. ตีความ ย้ำหากไม่มี 29 ส.ค. ส่งร่างให้นายกรัฐมนตรี เตรียมรอนำขึ้นทูลเกล้าฯ

23 สิงหาคม 2565 นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร แถลงว่า ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งตามที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา ได้พิจารณาร่างดังกล่าว ไม่แล้วเสร็จทันตามกำหนดเวลา ภายใน 180 วัน คือ วันที่ 15 ส.ค. 65 ที่ผ่านมา ซึ่งมาตรา 132 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ให้ถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบตามร่างที่เสนอตามมาตรา 131 จึงส่งร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญฉบับที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอ ซึ่งเป็นร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบ เป็นร่างหลักในการพิจารณาในวาระที่สอง มายังคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อให้ความเห็นตามมาตรา 132 (2) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย 

ทั้งนี้ ทาง กกต.ได้ตอบรับหนังสือแล้ว เนื้อหาสำคัญ คือ คณะกรรมการการเลือกตั้ง ไม่มีข้อทักท้วง ดังนั้นขั้นตอนต่อไปต้องเป็นไปตามข้อบังคับที่ 104 โดยต้องมีการชะลอไว้ 3 วัน คือ วันที่ 24-26 ส.ค. เผื่อมี ส.ว. หรือ ส.ส. สมาชิกรวมกันไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของเท่าที่มีอยู่ของรัฐสภา จะมีคำร้องขอส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยว่าร่างดังกล่าว และชะลอร่างดังกล่าวจนกว่าจะมีคำวินิจฉัย

อย่างไรก็ตาม หากไม่มีการยื่นคำร้อง ในวันที่ 29 ส.ค. 65 ทางรัฐสภาจะส่งร่างต่อให้กับนายกรัฐมนตรี โดยนายกฯ จะต้องชะลอร่างนี้ไว้ 5 วัน ก่อนที่จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งระยะเวลาที่นายกรัฐมนตรีชะลอไว้ 5 วันนั้น สมาชิกสามารถยื่นคำร้องให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจัยได้เช่นกันหากยังมีข้อสงสัยอยู่

logoline