svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วัชระ"ยก10ผลงานโบว์ดำก่อนถามป.ป.ช.ให้คะแนนความโปร่งใสกับสภาฯอันดับ1

16 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วัชระ เพชรทอง"ยกผลงาน 10 ชิ้นโบว์ดำ ถามหามาตรฐาน ป.ป.ช. หลังประเมิน ITA ให้สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ได้รับคะแนนสูงสุดในการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส

16 สิงหาคม 2565 ตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แถลงข่าวผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดย พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานกรรมการ ป.ป.ช. แถลงผลการประเมินคะแนน ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ในภาพรวมจากหน่วยงานภาครัฐทั่วประเทศ 8,303 หน่วยงาน ซึ่งมีประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการประเมิน จำนวน 1,300,132 ราย พบว่า คะแนนเฉลี่ยอยู่ที่ 87.57 คะแนน สูงกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ คือ 85 คะแนน

 

โดยในปีนี้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นหน่วยงานที่มีผลการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 อยู่ในระดับที่ดีเยี่ยม บรรลุค่าเป้าหมาย ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาฯ มีคะแนนการประเมินอยู่ที่ 99.46 เป็นค่าการประเมินสูงที่สุดในกลุ่มหน่วยงานของ "ศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการและหน่วยงานสังกัดรัฐสภา" นับเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน

 

"วัชระ"ยก10ผลงานโบว์ดำก่อนถามป.ป.ช.ให้คะแนนความโปร่งใสกับสภาฯอันดับ1

 

สะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จในการพัฒนาหน่วยงานเพื่อมุ่งสู่การเป็น "องค์กรคุณธรรมและความโปร่งใส" โดย นางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้นำผลการประเมินดังกล่าวรายงานต่อ นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรทราบแล้วนั้น 

โดย นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต้องประเมินมาตรฐานของ ป.ป.ช. เสียใหม่ เพราะที่ผ่านมาสำนักงานเลขาธิการสภาฯ มีปัญหาเกิดขึ้นมากมายอย่างต่อเนื่องถึง 10 เรื่องใหญ่ๆ คือ

 

1.กรณีสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ไม่รับรองงบการเงินสภาฯ ตั้งแต่ปีงบประมาณ พ.ศ. 2561 – พ.ศ. 2564 

 

2.มีข่าวทุจริตการก่อสร้างสภาใหม่ ที่นายวิลาศ จันทร์พิทักษ์ อดีต ส.ส. พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นเรื่องให้ป.ป.ช.สอบถึง 18 เรื่อง และคาดว่าจะยื่นได้ถึง 30 เรื่อง แต่ยังไม่ความคืบหน้าใดๆ

 

3.กรณีกรมป่าไม้ยืนยันโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ไม่ใช่ไม้ตะเคียนทองตามสัญญาจ้างฯ

 

4. เกิดฝนตกน้ำรั่วทุกชั้นของอาคาร จึงสงสัยว่าน้ำฝนไม่หยดลงบนศีรษะของป.ป.ช.บ้างหรือ

 

5. สัญญาก่อสร้าง 900 วัน ถึงวันนี้นับได้ 3,357 วัน ยังสร้างไม่เสร็จ ป.ป.ช. มีไว้ทำอะไร

 

6.เลขาธิการสภาฯ ที่ผ่านมาถูกไล่ออกจากราชการแล้ว 1 คน ถูก ป.ป.ช. สอบอยู่ 2 คน สำนักงานเลขาธิการสภาฯ โปร่งใสตรงไหน

 

7.เลขาธิการสภาฯ สั่งให้ผู้รับจ้างทำห้องประชุมกรรมาธิการตามแบบของผู้รับจ้างทั้ง 113 ห้อง ให้เป็นผนังชั้นเดียว ทั้งที่แบบของผู้ออกแบบให้มีผนังห้องประชุม 2 ชั้น ทำให้ห้องประชุมมีผนัง 1 ชั้น ตามแบบของผู้รับจ้าง 65 ห้อง และมีผนัง 2 ชั้นตามแบบของผู้ออกแบบ 48 ห้อง การกระทำของเลขาธิการสภาฯ ที่สั่งการแบบนี้ ป.ป.ช. จะรอฤกษ์ชี้มูลความผิดปีไหน

8.มีการรับเหมาช่วงจ้าง บริษัท พาวเวอร์ไลน์ เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) วงเงิน 3,000 ล้านบาท ขัดสัญญาก่อสร้าง ข้อที่ 11 ถามว่าสัญญามีไว้ทำอะไร ข้าราชการนั่งภูมิใจสภาไทยอยู่หรือ

 

9.ค่าปรับการก่อสร้างล่าช้านับตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 64 วันละ 12,280,000 ล้านบาท รวมสร้างล่าช้าถึงวันนี้ 593 วัน คิดเป็นค่าปรับ 7,282,040,000 บาท แต่กลับมีข่าวว่าทางราชการจะคิดค่าปรับศูนย์บาท ประเทศจะเจริญขึ้นตามมาตรฐานการประเมินของ ป.ป.ช. จริงหรือ

 

10.เรื่องอดีตเลขาธิการสภาฯ คุกคามทางเพศข้าราชการหญิง และใชัรถราชการโดยมิชอบ ป.ป.ช.และสนง. สผ. ตาบอดหรือใจบอดกันแน่

 

"ถ้าป.ป.ช. มีมาตรฐานจริง ต้องรีบมีมติชี้มูลการทุจริตเรื่องผนังกั้นห้องกรรมาธิการ เพราะความผิดสำเร็จแล้ว และเรื่องการขยายเวลาก่อสร้างที่นายวิลาศ ไปให้การพร้อมส่งคำพิพากษาศาลอาญาประกอบคำให้การเรียบร้อยแล้ว ป.ป.ช.จะรอมาตรฐานหลักการอะไรอีกหรือ" นายวัชระ ระบุ

logoline