svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สภาล่ม"เช็กนาทีต่อนาที เบื้องหลังเกมล้มร่างกม.ลูกเลือกตั้ง"สูตรหาร 500"

15 สิงหาคม 2565
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"สภาล่ม" ซ้ำซาก ยื้อรอให้องค์ประชุมครบแต่สุดท้ายไม่ครบ ปิดฉากความพยายามทั้งผลักทั้งดันร่างกม.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส."สูตรหาร 500" เฮือกสุดท้าย พลิกกลับไปใช้กม.ลูกเลือกตั้งสูตรหาร 100 ตามใบสั่ง

 

ลุ้นกันเฮือกสุดท้าย สำหรับการนัดประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างกม.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. สูตรหาร 500  ซึ่ง"นายชวน หลีกภัย" ประธานรัฐสภา นัดสมาชิกรัฐสภามาประชุมร่วมกันในวันนี้ ( 15 ส.ค. ) ประการสำคัญเป็นวันสุดท้ายตามกรอบกำหนด 180 วัน ในการจัดทำกม.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 

 

การประชุมร่วมรัฐสภาได้กำหนดนัดหมายในเวลา 09.00 น.  แต่อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาว่า  สมาชิกรัฐสภา ทยอยเดินทางมาร่วมลงชื่อประชุม แต่เป็นบรรยากาศไม่ค่อยคึกคักมากนัก กระทั่งเมื่อเวลา 9.20 น. "นายชวน  หลีกภัย" ประธานรัฐสภา แจ้งที่ประชุมสภาว่า ยังขาดสมาชิกรัฐสภาอีกประมาณ 200 ราย ถึงจะเปิดประชุมสภาได้ 

 

ชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา

 

ต่อมา 10.00 น. "นายชวน หลีกภัย" ประธานรัฐสภา ประกาศรอบสองว่า สมาชิกรัฐสภายังมาไม่ครบองค์ประชุมจะรออีก 10 นาที  ขณะเดียวกัน ทีวีรัฐสภาเริ่มถ่ายทอดสดการประชุมให้สาธารณชนได้ติดตามรับชม  

 

10.10 น.  "นายชวน หลีกภัย" แจ้งว่า ขณะนี้ มีสมาชิกรัฐลงชื่อเข้าร่วมประชุม โดยเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 200 ราย  สมาชิกวุฒิสภา 165  ราย  ครบองค์ประชุม จึงขอเปิดการประชุมสภา พร้อมให้ทบทวนเหตุการณ์พิจารณาร่างกม.ลูกเลือกตั้งส.ส.เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยเป็นการให้สมาชิกรัฐสภากดบัตรแสดงตนก่อนโหวตต่อจากคราวที่แล้ว 

 

จุลพันธ์   อมรวิวัฒน์  ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย

 

10.20 น. "นายจุลพันธ์  อมรวิวัฒน์"  ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ลุกขึ้นชี้แจงโดยสอบถามประธานสภา ว่า จะรอผลการแสดงตนอีกนานเท่าใด จะรอทั้งวันหรือไม่ เนื่องจากเมื่อสักครู่ ตรวจสอบพบว่า มีสมาชิกรัฐสภาแสดงตนไม่ครบองค์ประชุม  "เราเห็นสภาพนี้ รู้อยู่ว่าเดินไปต่อ  กม.ลูกฉบับนี้ยังไงก็ต้องตก จะเกิดมหันตภัยต่อการเลือกตั้ง"  ขณะที่ "นายชวน" ชี้แจงกลับไปว่า  ขอให้รอสักนิด ให้เวลาสักเล็กน้อยสำหรับร่างกม.ฉบับนี้ หากไม่ครบองค์ประชุม ก็ต้องปิดการประชุม จึงขอให้เวลาสักเล็กน้อย เมื่อจะจบต้องจบให้สวยงาม 

 

 

สมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา  ลุกขึ้นชี้แจง

 

ขณะที่สมาชิกรัฐสภาสลับขึ้นชี้แจง โดย "นายสมชาย  แสวงการ" สมาชิกวุฒิสภา ขอให้ประธานสภา รอสมาชิกสักระยะ เนื่องจากมีบางรายติดประชุมกรรมาธิการ สัปดาห์ที่แล้วยังรอได้ถึง 53 นาที จึงขอให้รอเพื่อนสมาชิก 

 

10.27 น. "นายชวน" ชี้แจงว่า ในการพิจารณาร่างกม.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.สูตรหาร 500  ซึ่งครบกำหนดกรอบ 180 วันในวันนี้  หากพิจารณาไม่เสร็จ ให้ถือว่า ใช้ร่างกม.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ฉบับของ ครม.  โดยขณะนี้ ผู้มาลงชื่อองค์ประชุมทั้งหมด 355 ราย จากจำนวนสมาชิก 727 ราย ไม่ถึงกึ่งหนึ่ง ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม ขอปิดการประชุม 

 

ทั้งนี้  นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ได้สั่งปิดการประชุมในเวลา 10:28 น. หลังเปิดประชุมได้เพียง 20 นาที   

 

ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบรายชื่อผู้ลงชื่อเข้าร่วมประชุมที่หน้าห้องประชุมมีจำนวนทั้งสิ้น  437 ราย  คิดเป็น 60.11%  โดยเป็นสว. 196 ราย จาก 249 ราย  คิดเป็น 78.71%  ขณะที่ สส. 241 ราย จาก 478  ราย คิดเป็น 50.42% 

 

"สภาล่ม"เช็กนาทีต่อนาที เบื้องหลังเกมล้มร่างกม.ลูกเลือกตั้ง"สูตรหาร 500"

 

สำหรับการผลักดันร่างกม.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. ขั้นตอนต่อไปนั้น ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 132 บัญญัติว่า ถ้าพิจารณาไม่เสร็จภายใน 180 วัน ก็ให้รัฐสภาใช้ร่างกฎหมายที่เสนอมาตามมาตรา 131 เป็นร่างที่ผ่านรัฐสภาได้เลย ไม่จำเป็นต้องนำเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภาอีก หากย้อนกลับไปดูจะพบว่ามีร่างที่เสนอเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา จำนวน 4 ร่าง โดยเนื้อหาทั้ง 4 ร่างนั้นไม่แตกต่างกันมากนัก คือ การคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อด้วยการหาร 100 แต่ร่างหลักคือร่างของคณะรัฐมนตรี  ดังนั้นจึงต้องใช้ร่างกฎหมายดังกล่าว ทั้งนี้การที่กฎหมายถูกเสนอเข้ารัฐสภาแล้ว

 

 

ตามขั้นตอนจากนี้ ประธานรัฐสภาต้องส่งร่างดังกล่าวกลับไปให้ กกต.พิจารณาและให้ความเห็นกลับมาที่รัฐสภาภายใน 10 วัน  หากไม่มีความเห็นแย้งจากนั้นก็ส่งไปยังนายกรัฐมนตรี ตามขั้นตอนต้องพัก 5 วัน ก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่งเชื่อระหว่างนี้ ส.ส.หรือ ส.ว.75 คน หรือเสียง 1 ใน 10 ของรัฐสภาฯสามารถ ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญได้  แต่หากไม่มีก็นำขึ้นทูลเกล้าฯได้

 

วันเดียวกัน  ก่อนการประชุมร่วมกันของรัฐสภา  กลุ่มพรรคเล็กได้แก่พรรคไทยชนะ (ทช) มอบช่อดอกไม้เพื่อให้กำลัง "นพ.ระวี มาศฉมาดล" ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ในการประชุมเพื่อลงมติพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เพื่อพิจารณากฎหมายเลือกตั้ง ชี้ชะตาสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หาร 500 หลังพรรคเล็กขอประชุมเพิ่มก่อนครบกำหนด 180 วัน 

 

"สภาล่ม"เช็กนาทีต่อนาที เบื้องหลังเกมล้มร่างกม.ลูกเลือกตั้ง"สูตรหาร 500"


"หัวหน้าพรรคไทยชนะ" เป็นผู้มอบดอกไม้ และกล่าวว่า ขอบคุณ นพ.ระวี ที่ให้โอกาสนักการเมืองที่ไม่มีทุนได้เข้าสู่สภาผู้แทนฯ เพราะการทำงานการเมืองต้องใช้ทุนเยอะ "นพ.ระวี" ถือว่าเป็นนักต่อสู้ให้คนที่อยากทำงานเพื่อบ้านเมือง จึงขอให้ "นพ.ระวี" ทำงานอย่างเต็มที่

 

ด้าน "นพ.ระวี" กล่าวว่า ขอบคุณพรรคเล็กที่มอบดอกไม้ให้กำลังใจ ตนพยายามจะผ่านร่างกฎหมายลูกในวันนี้ และได้ใช้ความพยายามสุดความสามารถ หลังวันที่ 10 ส.ค. ที่ผ่านมา สภาล่ม จึงได้ขอให้ ชวน หลีกภัย ประธานสภา ได้จัดการประชุมในวันนี้ขึ้น เพื่อแสดงให้เห็นว่า สภาสามารถไปได้สุดทาง แม้วันนี้จะมีอะไรเกิดขึ้น ทางออกจะมี 3 แนวทางคือ เปิดประชุม แล้วจะล่มเหมือนวันที่ 10 ส.ค. แนวทางที่สองคือ สภาครบองค์ และเดินหน้าไปได้เรื่อยๆ หลังจากนั้นโหวตวาระ 3 ถ้าเกิดคว่ำ เป็นอันว่า จบกฎหมายลูกทั้ง 32 มาตรา แต่ถ้าเดินได้จนจบ วาระ 2 ก็ไปโหวตวาระ 3 ทำให้ สูตรหาร 500 ผ่านไปได้ และรอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่โดยส่วนตัวคิดว่า วันนี้สื่อมวลชนคงคาดการณ์ได้ว่าอาจจะล่ม ซึ่งเวลาประมาณ 14.00 น. ของวันนี้ตนได้นัดไปร่วมรายการกับทางเนชั่นไว้แล้ว แต่ถ้าหากไม่ล่มตนจะโฟนอินเข้าไปแทน

 

"สภาล่ม"เช็กนาทีต่อนาที เบื้องหลังเกมล้มร่างกม.ลูกเลือกตั้ง"สูตรหาร 500"

 

เมื่อถามว่ามีการประเมินท่าทีของ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ อย่างไร "นพ.ระวี" กล่าวว่า ตามข่าวที่รายงานในวันเกิดของท่าน ท่านก็บอกว่า ให้ ส.ส. พปชร. เข้าประชุมในวันนี้ ซึ่งประธานวิปรัฐบาลก็บอกให้เข้าร่วม ซึ่งต้องรอติดตามว่าเป็นเรื่องจริงแค่ไหน และตนยังยืนยันว่า พล.อ.ประวิตร ไม่หักน้องเล็ก เพราะการหาร 500 พรรคใดที่ดิ้นเหมือนหมาโดนน้ำร้อนลวก ถ้าพลังประชารัฐเอาหาร 100 ด้วย ก็น่าสงสัย และถ้าวันนี้สภาล่ม หอกดาบจะทิ่มไปที่ พล.อ.ประวิตร มากกว่าเพื่อไทยเสียอีก

 

เมื่อถามอีกว่ามีกระแสข่าว ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ อาจจะไม่เข้าร่วม "นพ.ระวี" กล่าวว่า "พล.อ.ประวิตร" สั่งแล้วว่าให้เข้าร่วม ซึ่งตนก็ยินดีต้อนรับ "องคุลีมาล" กลับเข้าสู่สภา ถ้าเขามาเซ็นชื่อแล้วทำให้กฎหมายลูกไม่ผ่าน ก็ไม่รู้ว่าไปพบพระพุทธเจ้ามาหรือยัง 

 

ส่วนกรณีข่าวลือที่ว่ามีการจับมือของสองพรรคใหญ่ นั่นคือ พรรคเพื่อไทย และพรรคพลังประชารัฐ "นพ.ระวี" กล่าวว่า คิดว่าเป็นการกล่าวหา พล.อ.ประวิตร เราต้องรอดูสถานการณ์ในภายภาคหน้าว่าจริงหรือเท็จ ถ้าจริง สิ่งที่เป็นห่วงคือ พลังประชารัฐ ลืมไปหรือเปล่าว่า การเลือกตั้งปี 2562 พลังประชารัฐเป็นพรรคทหาร สืบทอดอำนาจ แต่ประชาชนส่วนใหญ่ก็ยังไว้ใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หากมีการจับมือจริงๆ มวลชนทั้งสองฝ่ายจะพอใจหรือ และการเลือกตั้งสมัยหน้า ประชาชนจะพิพากษาพลังประชารัฐ และไม่แน่ว่า ประชาชนอาจจะเทใจให้พรรคเล็ก หรือพรรคกลางแทน ถึงวันนั้นอาจจะเป็นการที่พลังประชารัฐทำสถิติสูงสุดของพรรคทหารที่สามารถอยู่ในอำนาจได้ถึง 4 ปี

logoline